Ibrahimovic - từ cú đấm đồng đội tới mũi nhọn của Juventus

13:14 Thứ hai 08/06/2020

"Cậu không phải là Van Basten mới. Cậu có phong cách của riêng mình và tôi thấy cậu giỏi hơn Van Basten", HLV Fabio Capello nói với Zlatan Ibrahimovic.

Zing lược dịch và gửi tới độc giả giai thoại về sự khởi đầu tuyệt vời của Zlatan Ibrahimovic tại Juventus ở chương 12 trong cuốn tự truyện có tên “Tôi là Zlatan” (I am Zlatan).

Cuốn tự truyện ghi lại thời điểm HLV Fabio Capello tin tưởng giao suất đá chính cho tiền đạo người Thụy Điển, buộc biểu tượng của Juventus là Del Piero phải ngồi dự bị. Những câu chuyện được sắp xếp liền mạch cũng lý giải về việc Zlatan Ibrahimovic được đánh giá giỏi hơn Van Basten, cùng Juventus giành chức vô địch Serie A và được xem là cầu thủ hay nhất giải đấu.

Ibrahimovic - từ cú đấm đồng đội tới mũi nhọn của Juventus - Bóng Đá

Mùa giải đầu tiên tại Juventus (2004/05), Zlatan Ibrahimovic thi đấu 45 trận, ghi được 16 bàn và có 4 pha kiến tạo. 

Nếm mùi đau khổ với Capello

Fabio Capello, có lẽ là HLV thành công nhất thế giới trong 10 năm qua, đã gọi cho tôi và tôi nghĩ rằng: Mình phải làm gì bây giờ? Tôi lo lắng. Capello có khả năng gieo cảm giác ấy vào bất kỳ ai. Sau này Wayne Rooney kể, khi Capello đi lướt qua, sẽ có người cảm thấy mình sắp chết. Chuyện thật đấy. Ông ta chỉ cần cầm tách cà phê, đi lướt qua mà không cần nhìn cũng đủ đáng sợ rồi.

Tôi từng nói ở Italy, cầu thủ không nhảy lên theo ý HLV nhưng với Capello là ngoại lệ. Cầu thủ xếp theo hàng khi ông ấy xuất hiện. Bạn phải cư xử đàng hoàng trước Capello. Khi Capello giận, không ai dám nhìn vào mắt ông ấy. Nếu Capello cho bạn cơ hội nhưng bạn không nắm lấy thì chỉ có nước đi bán xúc xích bên ngoài sân vận động để kiếm sống thôi.

Bạn không thể nhờ Capello giải quyết những vấn đề của mình. Ông ấy không phải bạn bè và không nói chuyện với cầu thủ. Đấy là thủ lĩnh thép. Ông ấy muốn chúng tôi trở thành chiến binh ở mọi trận đấu, và tôi thích phong cách đó, vì như tôi đã nói, tôi đã không lớn lên với sự nuông chiều. Tôi thích những người có quyền lực và Capello tin tưởng vào tôi.

Cậu không cần chứng minh bất kỳ điều gì. Cậu biết cậu là ai và có thể làm được gì”, Capello nói như vậy trong ngày đầu tiên tôi đến đây và điều đó mang lại cho tôi sự an toàn.

Đã có áp lực lớn ở đây. Một số tờ báo đang hoài nghi vì tôi ghi ít bàn quá. Họ nghĩ tôi sẽ dự bị. Họ hỏi rằng làm thế nào mà tôi có thể giành suất đá chính trong đội hình này. Họ giật title: Liệu Zlatan đã sẵn sàng cho Italy chưa? Mino đã đáp lại: Vậy Italy đã sẵn sàng với Ibra chưa? Đúng kiểu trả lời tôi thích.

Bạn phải trả lời với những tuyên bố như thế. Bạn phải cứng rắn và đôi khi tôi tự nhủ rằng mình sẽ không làm được điều đó nếu không có Mino. Nếu tôi đến Juventus như cái cách với Ajax thì báo chí sẽ nuốt chửng tôi.

Ở Italy, mọi người điên cuồng vì bóng đá. Ở Thụy Điển người nói về trận đấu trước và sau khi nó diễn ra. Ở Italy người ta bàn suốt cả tuần. Ajax chỉ là ngôi trường nhỏ bé nếu so sánh với Juventus. Trên sân tập thôi, nếu muốn ghi bàn thì tôi phải vượt qua Lilian Thuram, Fabio Cannavaro và còn có Gianluigi Buffon trong khung thành nữa.

Ibrahimovic - từ cú đấm đồng đội tới mũi nhọn của Juventus - Bóng Đá

Fabio Capello từng nói rằng Zlatan Ibrahimovic còn không biết sút khi mới đến Juventus. 

Không ai đối xử nhẹ nhàng với tôi chỉ vì tôi là người mới. Capello có một vị trợ lý lớn tuổi tên Italo Galbiati. Ngay sau buổi tập đầu tiên, Capello đã nói rằng: "Italo, hãy cho cậu nhóc này nếm mùi đau khổ đi".

Hết giờ tập, mọi người đã đi tắm, tôi chuẩn bị vào thay đồ thì thấy thủ môn của đội trẻ xuất hiện. Ngay lập tức, Italo cho tôi tập sút. Bóng đến từ mọi hướng và ông ấy nói rằng vòng cấm là khu vực của tôi. “Bắt lấy cơ hội, chăm chỉ hơn, quyết tâm hơn, đừng ngần ngại”, Italo hét lên và điều đó trở thành thói quen.

Đôi khi Del Piero và David Trezeguet cũng góp mặt nhưng thường là chỉ có tôi cùng Italo với 50-60 cú sút về khung thành. Có lần Capello đến xem và nói: “Tôi đang cố gắng tẩy chất Ajax ra khỏi người cậu”.

Được thôi”, tôi đáp.

Tôi không cần phong cách Hà Lan hay rê dắt bóng. Tôi cần những bàn thắng. Cậu nên hiểu điều đó. Cậu phải trở thành tiền đạo kiểu Italy và có thêm bản năng sát thủ”.

Đấm đàn anh trên sân tập

Quá trình thay đổi đã bắt đầu. Tôi đã nói chuyện với Van Basten và Mino. Rồi Capello bắt tôi rèn thể lực, ép tôi ăn nhiều hơn và chạy nhiều hơn để tăng cân. Mọi thứ đã chính xác hơn ở Juventus, tôi đã tăng cân và mạnh mẽ hơn. Tôi cảm nhận mình tốt hơn từng ngày. Tuy nhiên, Capello không thể đánh bật chất Ajax ra khỏi người tôi.

Trong đội có hậu vệ người Pháp tên là Jonathan Zebina, từng cùng Capello vô địch Scudetto với AS Roma hồi 2001. Nhưng tôi nghĩ tay này có vấn đề. Trên sân tập hắn đã phạm lỗi thô bạo với tôi. Ngay lập tức, tôi bảo hắn rằng: "Muốn chơi bẩn thì nói một tiếng, tôi chơi bẩn cho mà xem".

Hắn húc đầu với tôi. Tuy nhiên, tôi không có thời gian để nói chuyện và đấm thẳng vào mặt hắn. Đó là phản xạ tự nhiên. Hắn ôm đầu và ngã xuống sân. Tôi không biết mình đang mong đợi điều gì. Mọi người ở đó tự hỏi chuyện gì đang xảy ra, chuyện này là thế nào. Capello chỉ đứng cách đó một chút, lạnh như băng và thậm chí không nói gì.

Cannavaro đã đến và hỏi tôi: “Ibra, cậu làm cái gì vậy?”. Tôi tưởng Cannavaro thất vọng nhưng rồi anh ấy nháy mắt, như kiểu Zebina xứng đáng bị như vậy. Anh ấy cũng chẳng ưa gì Zebina. Nhưng Thuram thì khác: "Ibra, cậu trẻ trâu thật đấy. Ngu nó vừa thôi chứ". Đến lúc này Capello mới bắt đầu hét lên: "Thuuuuuraaam. Câm mồm và cút ra khỏi sân".

Ibrahimovic - từ cú đấm đồng đội tới mũi nhọn của Juventus - Bóng Đá

Fabio Cannavaro luôn bảo vệ Zlatan Ibrahimovic ở Juventus. 

Hai tiếng sau tôi thấy Zebina trong phòng massage với cái túi đá trên mặt. Ăn nguyên cú đấm trời giáng và chắc sẽ tím mắt cũng lâu đấy. Luciano Moggi biết chuyện và phạt cả hai. Capello thì chả nói gì, thậm chí cũng không họp nốt.

Capello bảo rằng: "Đánh nhau vậy là tốt cho đội bóng". Ông ấy là kiểu người vậy đó. Ông ấy muốn không khí trong đội bóng kích động. Tuy nhiên, đừng bao giờ thách thức hay kiêu ngạo với ông ấy.

Tôi nhớ trận tứ kết Champions League với Liverpool, chúng tôi thua 0-2. Trước trận đấu, Capello đã phổ biến chiến thuật và quyết định ai sẽ kèm ai trong khi Liverpool được hưởng phạt góc. Tuy nhiên, Thuram bỏ người kèm được phân công, chạy sang kèm người khác và họ đã ghi bàn.

Trong phòng thay đồ, Capello bước đi như bình thường còn chúng tôi ngồi đó và tự hỏi chuyện gì sắp xảy ra.

Ai bảo cậu đổi người kèm?”, Capello hỏi Thuram.

Không ai cả. Tôi thấy cách đó tốt hơn”, Thuram đáp.

Capello hít một hơi rồi nhắc lại câu hỏi: “Ai bảo cậu đổi người?”.

Tôi thấy cách đó tốt hơn”.

Nói đến lần thứ 3 thì bom nổ.

Tôi bảo cậu đổi người à? Tôi là HLV hay ai? Là tôi, nghe chưa. Tôi bảo cậu làm gì, cậu làm cái đó. Hiểu chưa?". Capello đá vào cái ghế và trong những lúc như vậy thì không ai dám nhìn lên. Tất cả chỉ ngồi đó và nhìn xuống sàn nhà. Trezeguet, Cannavaro, Buffon không dám nhúc nhích. Chả ai dám nghĩ đến chuyện làm trái ý Capello như Thuram nữa.

Giỏi hơn Van Basten

Khi nghe Capello nói câu "Ibra, vào đây tôi bảo" thì tôi bắt đầu lo lắng. Tôi tự hỏi: “Mình vừa ăn trộm xe đạp sao? Hay mình vừa đánh thằng nào à?”. Nhưng vào đến nơi thì Capello đang quấn khăn quanh người. Lúc đó, ông ấy vừa tắm xong.

Capello bảo tôi ngồi xuống và bật chiếc tivi cũ có sẵn băng trong đó. Ông ấy nói:

Cậu làm tôi nhớ một cầu thủ tôi từng huấn luyện tại Milan”.

Tôi biết ông đang nói về ai rồi”.

Thật à?”.

Tôi nghe nhiều rồi”.

Tuyệt vời. Vậy là cậu không sợ áp lực từ sự so sánh. Cậu không phải là Van Basten mới. Cậu có phong cách của riêng mình và tôi thấy cậu giỏi hơn. Nhưng Van Basten có cách di chuyển trong vòng cấm rất hay. Tôi đã ghi lại những pha ghi bàn của anh ta. Nghiên cứu những bước di chuyển của anh ta và học hỏi từ chúng đi”.

Ibrahimovic - từ cú đấm đồng đội tới mũi nhọn của Juventus - Bóng Đá

Zlatan Ibrahimovic đã tiến bộ vượt bậc dưới sự dẫn dắt của HLV Fabio Capello và đẩy Del Perio lên ghế dự bị. 

Sau đó, Capello đi ra và tôi ngồi một mình trong phòng. Đó là những bàn thắng của Van Basten từ mọi góc độ. Quả bóng được đưa vào vòng cấm và Van Basten hết lần này đến lần khác đều có mặt ở đó. Tôi ngồi đó, 15 phút rồi 20 phút, không dám rời khỏi phòng dù biết Capello đã về rồi.

Tôi hiểu Capello muốn gì ở mình, và tôi đã sẵn sàng cho việc ấy. Các hậu vệ bám lấy tôi như sói, họ dành cho tôi những pha xoạc bóng, những lời miệt thị và chửi bới. Nhưng càng tức giận, tôi đá càng hay.

Capello đã cho Del Piero, huyền thoại của Juventus ngồi dự bị để có chỗ cho tôi. Tôi càng sướng. Khi áp lực dồn hết lên người, cơn điên khiến tôi chơi tuyệt vời trên sân. Tôi ghi hết bàn này đến bàn kia. Các nhà báo viết: "Họ từng nói anh ta ghi ít bàn. Giờ đã có 15 bàn rồi còn gì".

Khán đài vang lên "Ibra, Ibra". Đó là một điều gì đó rất khác biệt trong bầu không khí. Tuy nhiên, thảm họa đang chờ tôi ở phía trước.

Bình Minh - Zing.vn | 06:02 08/06/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục