Ibrahimovic - kẻ trộm lớn lên từ gia đình đổ vỡ

19:33 Chủ nhật 31/05/2020

Hồi còn nhỏ, Zlatan Ibrahimovic sẵn sàng trộm xe của bất kỳ ai. Với anh, việc bị tóm chỉ càng làm tăng quyết tâm phải ăn trộm chuyên nghiệp và thành thạo hơn.

Zing lược dịch và gửi tới độc giả giai thoại về những sóng gió tuổi thơ của Zlatan Ibrahimovic chương 2 trong cuốn tự truyện có tên “Tôi là Zlatan” (I am Zlatan).

Cuốn tự truyện ghi lại thời điểm tiền đạo người Thụy Điển sinh ra trong gia đình đổ vỡ, đi ăn trộm xe đạp và lớn lên với những trận đòn của mẹ cùng tình thương yêu từ bố.

 - Bóng Đá

 Zlatan Ibrahimovic từng có tuổi thơ đầy bất hạnh.

Kẻ trộm chuyên nghiệp

Anh trai mua cho tôi một chiếc xe đạp BMX khi còn nhỏ. Tôi gọi nó là Fido Dido. Và Fido Dido là con quỷ nhỏ khó tính, y như nhân vật hoạt hình với mái tóc nhọn. Tôi từng nghĩ nó là thứ dễ thương nhất trên đời. Tuy nhiên, nó đã bị trộm mất bên ngoài nhà tắm công cộng ở Rosengard.

Bố tôi đã đến đó với tay áo xắn lên và ngực áo phanh ra. Ông là kiểu người: "Đừng thằng nào đụng đến con tao, đừng lấy đồ của nó". Ngay cả người đàn ông cứng rắn như thế cũng không làm được gì trong tình huống này. Fido Dido mất rồi, và tôi buồn bã.

Sau đó, tôi bắt đầu đi trộm xe. Tôi phá khóa và làm điều đó một cách thành thạo. Bang, bang, bang, thế là chiếc xe trở thành của tôi. Tôi đã trở thành tên trộm xe. Có lần tôi mặc đồ đen và lẻn ra ngoài vào buổi tối y hệt như Rambo.

Tôi thích chiếc xe đạp quân đội và đã cắt khóa nó bằng cái kìm lớn. Tôi đã cùng nó chạy qua những khu phố vào ban đêm và ném trứng vào cửa sổ nhà người ta. Đôi khi tôi cũng bị tóm.

Sự cố đáng xấu hổ đã xảy ra tại cửa hàng bách hóa của căn hộ Wessels ở Jagersro. Thành thật mà nói, tôi xứng đáng bị như vậy. Tôi và đứa bạn đi trộm, nhưng mặc áo khoác dày giữa mùa hè. Khá buồn cười. Mỗi đứa giấu trong đó 4 cây vợt bóng bàn và mấy thứ lặt vặt mà mình giấu được.

Bảo vệ đã tóm chúng tôi và nói: "Bọn mày chưa trả tiền cho mấy thứ này". Tôi móc mấy xu lẻ ra và nói: "Từng này nhé". Tuy nhiên, gã ấy không có khiếu hài hước. Sau lần đó, tôi quyết tâm phải ăn trộm chuyên nghiệp hơn nữa. Cuối cùng, tôi đã thật sự lành nghề.

Tôi là đứa trẻ có cái mũi to và nói ngọng. Tôi được giao cho giáo viên phát âm. Một người phụ nữ đến trường và dạy tôi cách nói chữ "S". Tuy nhiên, tôi thấy chuyện ấy nhảm nhí quá chừng, tôi không chịu nổi, không thể ngồi yên và chạy đi mất.

Khi chạy thật nhanh, tôi có cảm giác là không điều tồi tệ gì có thể xảy ra với mình. Chúng tôi sống ở Rosengard ngoại ô Malmo và nơi đây đầy người Somalia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, nói chung là đủ loại dân nhập cư. Vì thế, những người Thụy Điển như tôi rất vênh váo.

 - Bóng Đá

 Zlatan Ibrahimovic đã tìm đến bóng đá để xa lánh những vấn đề trong cuộc sống.

Cuộc sống gia đình tôi không hề chan hòa tình thương như những gia đình khác. Không ai hỏi: "Hôm nay Zlatan cảm thấy thế nào". Không có người lớn nào giúp bạn làm bài tập về nhà và hỏi xem liệu bạn có gặp vấn đề gì không. Bạn ở một mình và không thể than vãn với bất kỳ ai.

Đã vậy còn có những tiếng chửi rủa và những trận đòn. Nhưng đôi khi bạn cũng cần được yêu thương. Có lần tôi ngã từ mái nhà của trường mẫu giáo xuống đất và bị tím mắt. Tôi vừa khóc vừa chạy về nhà và hy vọng được an ủi. Nhưng đổi lại, chỉ có cái tát vào mặt. "Mày làm cái quái gì trên mái nhà thế? Ngu vừa thôi chứ. Tao tát cho mày chừa" chứ không phải là "Tội nghiệp Zlatan". Tôi đã ôm mặt chạy đi.

Mẹ tôi không có thời gian để ôm ấp vỗ về các con lúc đó. Bà luôn dọn dẹp và làm đủ mọi cách để có tiền. Bà ấy ấy thực sự là chiến binh. Cuộc sống khiến mẹ tôi trở nên cứng cỏi, với cuộc đời và chính con mình. Không có những cuộc trò chuyện kiểu Thụy Điển bình thường ở nhà như "Cục cưng lấy cho mẹ miếng bơ nào". Mẹ tôi sẽ nói: "Uống sữa cho mau đi thằng ngu".

Mẹ tôi đã khóc rất nhiều. Bà ấy phải trải qua cuộc sống đầy khó khăn. Tôi rất thương bà ấy. Mẹ tôi làm công việc dọn dẹp 14 tiếng mỗi ngày và đôi khi làm mất tiền tiêu vặt. Mẹ tôi hay đánh bọn tôi với chiếc thìa gỗ và thỉnh thoảng nó bị gãy.

Sanela là chị gái duy nhất của tôi, hơn tôi 2 tuổi và khó tính. Có lần chị ấy rủ tôi đùa với mẹ bằng cách ra cửa hàng mua một bó thìa gỗ rẻ tiền và tặng mẹ như món quà Giáng sinh.

Sóng gió gia đình
Bố mẹ tôi ly hôn khi tôi còn chưa được 2 tuổi, nên tôi chẳng nhớ gì về điều đó cả. Có lẽ vậy cũng tốt. Tôi nghe nói đó không phải là cuộc hôn nhân êm đẹp. Bố mẹ tôi thường đánh nhau. Ban đầu họ kết hôn cũng chỉ để cho bố tôi xin giấy phép cư trú hợp pháp.

Chúng tôi sống với mẹ, nhưng tôi cũng nhớ bố. Bao giờ gặp bố cũng vui. Tôi và Salena cứ cuối tuần là được gặp bố. Ông thường đến rước chúng tôi trên chiếc Opel Kadett xanh dương và chở chúng tôi đi chơi, ăn hamburger và kem.

 - Bóng Đá

 Zlatan Ibrahimovic và chị gái Sanela trên chiếc xe Opel Kadett của người bố Sefik.

Một ngày nọ bố móc túi và tặng chúng tôi mỗi đứa một đôi giày Nike Air Max, rất đắt tiền. Của tôi màu xanh lá cây và của chị Sanela màu hồng. Cả Rosengard chả ai có nó đâu, chúng tôi ngầu lắm. Chúng tôi càng yêu bố hơn và được cho tiền mua pizza. Bố tôi có việc làm ổn định và chỉ có một đứa con trai riêng nữa, tên là Sapko.

Mùa thu năm 1990, gia đình tôi bắt đầu hỗn loạn. Một trong những chị em cùng cha khác mẹ của tôi dính vào ma túy và bị quản thúc tại nhà. Có lần mẹ tôi bị bắt vì tội tàng trữ đồ ăn cắp. Một vài người bạn đến và nhờ mẹ tôi giữ hộ mấy sợi dây chuyền, nhưng mẹ tôi không biết đó là đồ ăn cắp.

Cảnh sát đã đến và bắt mẹ tôi đi. Lúc ấy chỉ là cảm giác bất lực khó tả: "Mẹ đâu rồi? Vì sao họ lại bắt mẹ đi". Tôi và chị Sanela học trường Varner-Ryden. Sanela lớp 5 còn tôi lớp 3. Trong lúc Zlatan là siêu quậy, thì Sanela rất ngoan. Tinh thần trách nhiệm buộc chị phải luôn cư xử tốt. Vì thế tôi rất lo khi cả 2 chị em đều bị gọi lên phòng hiệu trưởng cùng lúc.

Chẳng lẽ có ai trong nhà chết sao? Có chuyện lớn rồi sao? Bụng tôi như thắt lại khi bọn tôi bước qua những hành lang. Khi bước vào phòng hiệu trưởng và thấy bố ngồi trong đó, tôi lại cảm thấy vui vẻ. Lúc nào bố cũng đi liền với những niềm vui.

Rồi chúng tôi cũng biết lý do của cuộc gặp gỡ ấy. Bộ phận điều tra dịch vụ xã hội đã hoàn tất công việc của họ cho việc xử ly hôn. Kết quả là bố tôi giành được quyền nuôi con. Người ta xác định môi trường sống với mẹ là không tốt. Tất nhiên là chỉ có chúng tôi hiểu được thực hư thế nào, nhưng đấy là phán quyết của tòa.

 - Bóng Đá

 Zlatan Ibrahimovic cùng người bố Sefik trong căn nhà ở Rosengard.

Mẹ tôi gần như sụp đổ vì mất con. Mẹ đã khóc, tất nhiên rồi. Mẹ đã dùng muỗng đánh chúng tôi, không lắng nghe chúng tôi, nhưng chúng tôi chẳng bao giờ trách. Mẹ đã gặp bất hạnh với người đàn ông của mình. Mẹ không có tiền, nhưng yêu những đứa con dù cuộc sống rất chật vật.

Trước sự kiện ấy, Sanela chỉ biết khóc, còn tôi chạy ra đường chơi bóng. Tôi chơi mọi lúc mọi nơi, cũng không ít lần đánh nhau với lũ bạn. Bóng đá chính là nơi để tôi xa lánh những vấn đề trong cuộc sống.

Bình Minh - Zing.vn | 16:34 31/05/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục