Huyền thoại về tam tấu tấn công đầu tiên của Barca (Phần cuối)

23:54 Thứ hai 15/01/2018

TinTheThao.com.vnThời kỳ hưng thịnh của Barca luôn sở hữu những bộ ba tấn công khét tiếng hàng đầu châu Âu. Dù có thay đổi qua nhiều năm, họ vẫn duy trì công thức đó.

Ronaldinho ở cánh và Eto’o trung phong, bằng những pha bóng ma thuật, họ không hề tha thứ cho những lỗ hổng nơi hàng phòng ngự Real Madrid. Với màn thể hiện xuất sắc ngoài mong đợi, Messi đã cùng 2 đối tác tạo nên dấu ấn đặc biệt mà mọi hàng thủ phải khiếp sợ.

Về cơ bản, lối chơi của Messi toàn diện và hiệu quả hơn Giuly. Do đó suốt mùa bóng 05-06, Rijkaard ưu tiên sử dụng bộ ba R-E-M bách chiến bách thắng, ngoại trừ trận hòa nhọc nhằn Chelsea của Mourinho vòng 1/16 Champions League. Tuy vậy, một Messi mới chỉ 19 tuổi bằng sự lắt léo đã khiến Del Horno ăn thẻ đỏ.

Một thời gian sau, Messi liên tục chấn thương và thời gian chơi cùng nhau của họ bị hạn chế. Không những vậy, Messi còn bỏ lỡ trận chung kết Champions League 2006 đầy cảm xúc. Barcelona đã dành được danh hiệu C1 lần thứ 2 ở ‘Kinh đô ánh sáng’ Paris.

Huyền thoại - Bóng Đá

 Barca vô địch Champions League lần thứ 2.

Mùa giải mới, Leo Messi trở lại và lợi hại gấp bội. Là cái tên không thể thay thế ở cánh phải, với cái chân trái kỳ diệu, anh khiến culés toàn cầu phấn khích khi cùng Barca liên tục dành Siêu cúp TBN và hạ Bayern Munich ở trận tranh cúp Joan Gamper. Thế nhưng, sau kỳ World Cup 2006 đáng thất vọng ở Đức, Ronaldinho lại lao vào ăn chơi sa đọa, còn Eto’o thì dính chấn thương nặng, để lại Barca cho mỗi Messi gồng gánh trong sự bất lực của Frank Rijkaard.

Gudjohnsen không đáp ứng được kỳ vọng trám vào vị trí của Eto’o. Dù cho Messi lần này đá hẳn Giuly ra khỏi vị trí chính thức, thì đoàn quân Barca vẫn đang mất kiểm soát bởi Ronaldinho đang dần đánh mất mình.

Khi số 9 chủ công đang vắng mặt, còn người thay thế anh lại không hoàn hảo, đội bóng đã tính đến trường hợp trao chiếc áo số 10 cho một ai khác xứng đáng hơn Ronaldinho. Chiến thuật thi đấu không được đảm bảo nếu thiếu đi hàng công chất lượng. Đối thủ thì tìm ra cách hóa giải tam tấu, hệ thống liên tục bị xáo trộn nên dù Eto’o có cố gắng trở lại thì cũng không đủ thời gian để hàn gắn bộ 3. Quyền lực trên sân chuyển giao từ Ronaldinho sang cho Messi, đặc biệt thấy rõ là cú hat-trick của Leo ở El Clasico tháng 3/2007. Sau màn trình diễn vô cùng ấn tượng đêm ấy, Barca tiếp tục chìm đắm trong khủng hoảng và trắng tay sau 2 mùa giải thành công.

Huyền thoại - Bóng Đá

Bộ ba tấn công giúp Barca đoạt cú ăn 6.

Để có thể trở lại đúng hướng, mùa giải 2007-08 Barca ký hợp đồng với chân sút lừng danh người Pháp Thierry Henry và anh trở thành nhân tố trong bộ tứ ‘Fantastic 4’. Thế nhưng hàng công chỉ cần 3 người và họ phải cạnh tranh lẫn nhau để được suất đá chính. Thực tế, không một ai trong số Messi, Ronaldinho, Eto’o và Henry có một năm thực sự hạnh phúc. Eto’o bị chấn thương cuối tháng 8/2007 và bỏ lỡ giai đoạn đầu mùa giải, Henry chưa thực sự hòa nhập lối chơi, còn Leo tái phát chấn thương trước trận đấu với Celtic vòng 16 đội cúp C1.

Trong khi đó, Ronaldinho tiếp tục xuống dốc không phanh và bị truất khỏi đội hình vòng 27 La Liga 2007-08. Cho đến khi Guardiola thực sự lên nắm quyền, anh chính thức rời CLB theo chỉ định của Pep. Không có ‘chàng Vẩu’, bộ tứ siêu đẳng một lần nữa trở thành ‘tam tấu’ lợi hại của Barca với Henry – Eto’o – Messi. Từ đây, một câu chuyện mới về những thành công và danh hiệu được mở ra: Kỉ nguyên Tiki-Taka với Josep Guardiola.

Kinh Luân - Bongda.com.vn - TTVN | 23:00 15/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục