Huyền thoại Muhammad Ali qua đời, Mike Tyson chia buồn

09:34 Chủ nhật 05/06/2016

Huyền thoại quyền Anh Muhammad Ali vừa qua đời ở tuổi 74 tại Phoenix (Mỹ). Trên Twitter, tay đấm thép Mike Tyson đã gửi lời chia buồn.

Muhammad Ali qua đời hôm thứ Sáu, 3.6 (theo giờ Mỹ tức sáng nay theo giờ VN) tại một bệnh viện khu vực Phoenix. Gia đình của Ali cho biết ông đã phải điều trị trong vài ngày qua vì các biến chứng hô hấp.

Ali được coi là tay đấm vĩ đại nhất trong lịch sử quyền Anh. Ông từng 3 lần giành chức vô địch hạng nặng và một lần giành huy chương vàng Olympic. Năm 1999, Ali được tạp chí thể thao Sports Illustrated và BBC tôn vinh là "vận động viên của thế kỷ".

Trong sự nghiệp đấu quyền Anh chuyên nghiệp, Ali đã thượng đài 61 trận và thắng đến 56 trận trong đó có 37 trận knock-out. Ông chỉ thua 1 trận knock-out duy nhất trong sự nghiệp của mình.

Ali còn được biết đến như người phản đối mạnh mẽ việc Mỹ tham chiến tại Việt Nam. Ông đã công khai từ chối vào quân đội Mỹ, dựa trên niềm tin tôn giáo của mình khi tuyên bố: “Chiến tranh là đi ngược lại những điều được ghi trong kinh Quran. Tôi không trốn tránh nhập ngũ. Chúng tôi không có nghĩa vụ tham gia các cuộc chiến không được Allah hay Sứ giả (tức nhà tiên tri Mohamed) kêu gọi.”

Ông phản đối chiến tranh Việt Nam với lời giải thích: "Tôi không có mâu thuẫn với Viet Cong... không Viet Cong nào gọi tôi là mọi đen (nguyên văn là Nigger) cả", "Tại sao tôi phải đi 10 ngàn dặm để thả bom lên đầu những người Việt Nam vô tội trong khi ở Mỹ còn người da đen bị đối xử tàn tệ" hay "Tôi không giết những người anh em của mình"...

Dù từng phải ngồi tù vì chống lại lệnh nhập ngũ và bị tước giấy phép hành nghề cũng như các danh hiệu nhưng Ali không thay đổi quan điểm của mình. Ông trở thành người tích cực ủng hộ phong trào phản chiến tại Mỹ cũng như phong trào chống phân biệt chủng tộc. Ali gây tranh cãi khi tuyên bố: “Kẻ thù của tôi là người da trắng chứ không phải là người Việt Nam, người Nhật hay Trung Quốc.”

Rất nhiều người ngưỡng mộ Ali, trong đó có tay đấm Mike Tyson. Sau khi biết Ali qua đời, Tyson đã gửi lời chia buồn trên Twitter rằng: "Nhà vô địch đã về với Chúa trời. Một con người vĩ đại."

P.G | 03:06 05/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục