Huyền thoại Ducati sắp về Việt Nam

09:23 Thứ bảy 20/07/2013

Siêu mô tô Ducati Desmosedici từng gắn bó với tay đua lừng danh thế giới Casey Stoner ở mùa giải 2007 sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong khuôn khổ Vietnam Motorbike Festival 2013 cuối tháng 8 tới.

Trong lịch sử tham gia giải đua MotoGP của Ducati, “siêu mô tô” Ducati Desmosedici từng được Casey Stoner cầm lái trong mùa giải 2007 đóng một vai trò lịch sử vô cùng quan trọng. Đó là khi FIM thay đổi luật chơi giảm dung tích động cơ xe MotoGP từ 990cc xuống 800cc nhằm gia tăng an toàn cho các tay đua, Ducati quyết định làm cuộc cách mạng trong việc thiết kế các “chiến xa” của mình để giành lại ngôi vàng sau khi bị hạ bệ nhiều năm liền. Ducati Desmosedici phiên bản GP7 là dấu mốc lịch sử đó.

Chi phí thiết kế hàng triệu USD

Filippo Preziosi - Tổng giám đốc đội đua Ducati Marlboro Team, cùng đội ngũ hơn 70 kỹ sư chuyên nghiệp được Ducati giao trọng trách thiết kế một dòng xe đua tốt nhất, có tính năng lái ưu việt nhất để tham gia tranh tài tại giải đua xe danh tiếng vào hàng bậc nhất thế giới.

Mẫu xe này được Filippo Preziosi “phôi thai” từ đầu năm 2006 với tên gọi Ducati Desmosedici GP7. Ducati giấu kín con số chi phí đầu tư cho việc thiết kế, chế tạo. Tuy nhiên, cũng như các mẫu xe đua MotoGP khác của Honda hay Yamaha, Ducati Desmosedici luôn là mẫu xe “ngốn” tiên nhiều nhất với chi phí lên đến con số hàng triệu đô. Giới thạo tin hay cho rằng việc thêm hay bớt 01 kg bất kỳ nào trên những chiếc xe đua MotoGP cũng đồng nghĩa là mất đi 01 kg vàng ròng. Ducati Desmosedici cũng vậy, đắt đỏ đến cùng cực.

Casey Stoner với chiếc mô tô Ducati triệu đô

Tháng 8/2006, sau khi trải qua nhiều lượt chạy thử nghiệm khắc nghiệt trên những địa hình khác nhau, mẫu xe Ducati Desmosedici phiên bản GP7 được Filippo Preziosi trình làng chính thức trên “thánh địa” Brno của Cộng hòa Czech. Và ngay trong lần đầu ra mắt, “thần sấm” này đã hạ đo ván “đàn anh” GP6 sở hữu động cơ có dung tích 990cc với kỷ lục chạy thử đạt được tốc độ 339,4 km/h. Chưa hết, tại vòng chạy kỹ thuật tính giờ xếp hạng trên trường đua Motegi của Nhật, Desmosedici GP7 qua mặt cả các “chiến xa” của Honda do chính tay đua nổi tiếng người Tây Ban Nha Dani Pedrosa cầm lái về tốc độ và khả năng tăng tốc.

Khi MotoGP 2007 bắt đầu khai màn, Casey Stoner được giao trọng trách cầm lái chiếc Desmosedici GP7 thi đấu trên trường đua Losail của Qatar. Tay đua này đã nhanh chóng thiết lập kỷ lục mới cho dòng xe đua này và đoạt chiến thắng liên tiếp các vòng đua sau. Không cần đi hết 15 lượt trận, Casey Stoner trở thành nhà vô địch MotoGP 2007 trước 4 lượt trận. Từ một tay đua “không ngai”, tay đua người Úc này bỗng dưng ngự trị trên đỉnh cao vinh quang trước những ông "kẹ" trong làng MotoGP nhờ sự giúp sức đắc lực của chiến hữu 800cc.

Siêu tốc

Ducati Desmosedici GP7 được trang bị động cơ thiết kế theo kiểu chữ L-Twin truyền thống của Ducati, làm mát bằng dung dịch, có công suất 168 kW (225 mã lực) tại vòng tua 19000 vòng/phút. Khối động cơ 800cc này có công suất cực đại 225 mã lực, có thể giúp siêu mô tô của Ducati đạt vận tốc tối đa hơn 330 km/h.

Sở dĩ, siêu mô tô này có thể đạt vận tốc “khủng” trên là nhờ thiết kế đặc biệt siêu nhẹ và siêu bền. Vật liệu để chế tạo các bộ phận trên thân xe đa phần được làm từ sợi carbon, hợp kim nhôm siêu nhẹ có khả năng chịu nhiệt cao để không ảnh hưởng tới khả năng vận hành. Thân máy làm từ hợp kim nhôm – magie, piston được làm từ các hợp chất kim loại siêu bền đảm bảo động cơ hoạt động ở vòng tua cao nhất bằng cách giảm thiểu ma sát.

Desmosedici RR

.Ducati Desmosedici được sản xuất hoàn toàn bằng thủ công tại nhà máy Ducati đặt ở Borgo Panigale, Bologna, Italia. Cứ sau mỗi năm "chinh chiến" Ducati lại nâng cấp mẫu xe Desmosedici với số hiệu gắn theo số thứ tự năm. Năm 2010, chiếc Desmosedici GP10 cũng từng giúp Casey Stoner giành được chiến thắng 4 vòng đua. Đây cũng mẫu xe từng lập nên kỷ lục là mẫu xe đắt nhất thế giới khi được bán với giá 320.000 USD trong một phiên đấu giá cùng với chiếc Desmosedici GP11 của Valentino Rossi.

Phiên bản “hàng fake” Desmosedici RR từng được Ducati thương mại hóa từ chiếc Desmosedici GP7 cũng được bán ngang ngửa với giá một chiếc xe sang (tầm 60.000-75.000 USD). Đây là mẫu xe hay được giới showbiz, những người lắm tiền chọn mua và David Beckham là một trong số đó.

Quỳnh Trang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục