Hướng tới VTV cúp 2015: Chất lượng chuyên môn ở đâu?

14:01 Thứ bảy 27/06/2015

Giải bóng chuyền nữ Quốc tế VTV cúp 2015 đang nóng lên từng ngày khi Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam bắt đầu công bố những khách mời chính thức tham dự giải đấu này.

Tuy nhiên, nhìn vào những đội đã xác nhận tham dự Giải bóng chuyền nữ Quốc tế VTV cúp 2015, một câu hỏi lớn đang được giới chuyên môn đặt ra là đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ gặt hái được điều gì từ giải đấu?

Những gương mặt trẻ của đội tuyển nữ Việt Nam cần hiều cơ hội cọ sát với những đội có chất lượng cao hơn để tích lũy kinh nghiệm. Ảnh: Internet.

Đến nay CLB Liêu Ninh, CLB Đại học Nam Kinh của Trung Quốc; đội tuyển U23 Thái Lan và Triều Tiên với lực lượng nòng cốt là các VĐV của CLB 4.25; đội tuyển quốc gia Phillippines đã chính thức xác nhận tham dự Giải bóng chuyền nữ Quốc tế VTV cúp 2015. Với các học trò HLV Thái Thanh Tùng, VTV cup 2015 là giải đấu quan trọng nhất trong quãng thời gian còn lại của năm. Đây là thời điểm để các gương mặt trẻ vừa bước ra từ SEA Games 28 có thêm cơ hội khẳng định bản lĩnh cũng như ghi dấu ấn của mình trước khi hướng đến những mục tiêu lớn vào năm 2016.

Từ những cái tên đã được công bố thì khách mời tham dự VTV Cup 2015 thực sự không quá mạnh, Ngoài CLB Liêu Ninh và 4.25 của Triều Tiên, những cái tên còn lại là U23 Thái Lan, CLB Đại học Nam Kinh – Trung Quốc và Philppines đều không được đánh giá cao. Do đó rất khó để cho đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam học hỏi kinh nghiệm từ những đối thủ.

U23 Thái Lan vừa thi đấu ấn tượng tại giải vô địch bóng chuyền nữ U23 châu Á hồi tháng 5. Tuy nhiên có một thực tế chắc chắn là U23 Thái Lan tham dự VTV Cup 2015 mà không có những trụ cột quan trọng như Ajcharaporn, Pornpun, Hattaya, Chatchu-on, Jarasporn do đang bận tập trung tuyển QG và thi đấu World Grand Prix. Như vậy đội hình sang Việt Nam sẽ có nhiều gương mặt trẻ, có thể là lứa U20 của Thái Lan. Trong khi đó đội Philippines cũng vừa bị các học trò HLV Thái Thanh Tùng đánh bại khi hai đội gặp nhau tại vòng bảng SEA Games 28. Hiện CLB Đại học Nam Kinh – Trung Quốc được coi là “ẩn số” tại giải đấu vì không có nhiều thông tin về đội bóng này.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang trong quá trình trẻ hóa lực lượng triệt để, do vậy việc được thi đấu với những đội bóng mạnh hơn là điều cần thiết để những gương mặt như Hà Ngọc Diễm, Thanh Thúy, Hồng Đào, Linh Chi,… có thể học hỏi được thêm những kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Nhưng với những khách mời hiện tại, rất khó để các học trò HLV Thái Thanh Tùng có thể nâng cao chất lượng chuyên môn và trình độ thi đấu từ VTV Cup 2015. Như vậy, đây sẽ là một sự lãng phí tiền của rất lớn bởi nó không tạo được sự hiệu quả và đem lại mục đích là nâng cao chất lượng cho các VĐV nữ của đội tuyển Việt Nam.

Nếu Giải bóng chuyền nữ Quốc tế VTV cúp 2015 được tổ chức chỉ với 6 đội bóng chuyền đã được đề cập ở trện điều này một lần nữa cho thấy chất lượng giải đấu ngày càng đi xuống. NHM Bóng chuyền Việt Nam rất thoả mãn khi chủ nhà giành ngôi Vô địch như năm 2007 nhưng cũng không muốn chứng kiến những trận cầu thuộc đẳng cấp quá kém. Bài học từ giải đấu năm 2006 khi có quá nhiều cầu thủ có trình độ thấp tham dự đã khiến các trận đấu không đạt được độ "nóng" cần thiết, thậm chí một vài VĐV thi đấu thiếu quyết tâm và thực hiện kỹ thuật - xử lý tình huống như "chưa được thi đấu bao giờ" là một điển hình mà ban tổ chức giải đấu VTV Cup nên lưu tâm.

Bên cạnh ý nghĩa VTV Cup tạo sân chơi cho các cầu thủ Việt Nam thì đồng thời nhiều năm qua VTV Cup cũng là sân chơi rèn trí lực cho các cầu thủ trẻ Thái Lan. Các nhà quản lý và tổ chức VTV Cup cần thay đổi suy nghĩ và đừng để bóng chuyền Việt Nam mãi quân xanh cho những tuyển trẻ khác vươn mình ra thế giới. Còn mình vẫn ở lại ao làng Sea Games từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Hoàng Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục