Hướng tới SEA Games, HLV Hữu Thắng nên làm gì?

19:17 Thứ bảy 17/12/2016

TinTheThao.com.vnNói về SEA Games ở thời điểm bây giờ e rằng chưa hợp lý lắm nhưng sẽ là không sớm nếu nói về những mục tiêu và kế hoạch của HLV Hữu Thắng và BHL. Theo đó, tuyển Việt Nam phải được trẻ hóa và phục vụ cho mục tiêu lâu dài mà trước mắt U22 Việt Nam phải được ưu tiên.

Vie-Sea-game-1

 Đội tuyển Việt Nam có một kỳ AFF Cup 2016 chưa thể coi là thành công. Ảnh: Thanh Chương.

Tuyển Việt Nam đã thất bại ở AFF Cup 2016 nên HLV Hữu Thắng sẽ phãi “phục thù” tại SEA Games 2017. Các đối thủ của U22 Việt Nam dường như cũng đã sẵn sàng nên nhiệm vụ có HCV không phải là dễ dàng với thầy trò HLV Hữu Thắng. Vậy thì, HLV này nên làm gì để chuẩn bị cho kế hoạch dài hơi trong thời gian tới?

Thật sự trẻ hóa đội tuyển

Mệnh lệnh trẻ hóa đội tuyển đã được đưa ra nên HLV Hữu Thắng cần suy nghĩ một cách nghiêm túc về điều này. Tuyển Việt Nam sẽ tham dự vòng loại Asian Cup 2019 vào tháng 3/2017 tới đây. Giải đấu ấy, thật sự tuyển Việt Nam không có mục tiêu cũng như tham vọng quá lớn. Vậy thì, liệu HLV Hữu Thắng có dám mạnh dạn để tuyển Việt Nam mà nòng cốt là U22 Việt Nam tham dự?

Vie-Sea-game-2

 Tương lai của bóng đá Việt Nam là những nhân tố trẻ hiện nay. Ảnh: Đình Viên.

Câu trả lời là nên. Giải đấu châu Á chưa bao giờ là mục tiêu cụ thể của tuyển Việt Nam vì quá tầm. Vậy thì, HLV Hữu Thắng cần tận dụng những trận đấu vòng loại ấy làm nền tảng và là những “đợt tập huấn” có giá trị dành cho các cầu thủ trẻ. Có thể, tuyển Việt Nam sẽ thất bại đau đớn nhưng các tuyển thủ trẻ sẽ có nền tảng và nhiều bài học kinh nghiệm cho SEA Games.

Tạo một bộ khung xuyên suốt

Trong tay HLV Hữu Thắng đang có rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng và nổi bật. Họ chính là những nhân tố có giá trị cho U22 Việt Nam tại SEA Games sắp tới như Văn Toàn, Công Phượng, Văn Thanh, Xuân Trường hay Tiến Dũng. Các cầu thủ này cần được ra sân nhiều hơn và để họ trở thành những cầu thủ xuyên suốt của một bộ khung được định hình.

Bầu Đức từng có những phát biểu rất có giá trị. Một trong số ấy là HLV Hữu Thắng hãy dành tâm sức cho SEA Games 29. AFF Cup 2016 không được đề cập đến nhiều thì đủ hiểu, mục tiêu của bản hợp đồng với HLV Hữu Thắng chính là HCV SEA Games, ở đó, bắt buộc bóng đá Việt Nam phải xưng vương. Để làm được điều đó, HLV Hữu Thắng gần như phải xây cho mình một bộ khung bắt buộc ngay từ bây giờ.

Văn hóa sân cỏ

Hãy quên lối chơi đầy bạo lực trên sân đi. Đó chính là thông điệp mà người hâm mộ nước mong muốn HLV Hữu Thắng thực hiện. HLV Hữu Thắng không chủ trương bạo lực nhưng AFF Cup 2016 vừa qua đã cho thấy, mầm mống bạo lực trong lòng các tuyển thủ vẫn hiện hữu. Vì thế, hướng tới SEA Games 29, HLV Hữu Thắng cần phải loại bỏ điều này ở các cầu thủ trẻ để họ hướng đến một môi trường bóng đá có văn hóa.

Nguyen-Manh-the-do-1

 Nguyên Mạnh rời sân vì chiếc thẻ đỏ trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2016. Đình Viên.

Tại sao lại nhắc đến văn hóa sân cỏ ở đây? Vì lối chơi bạo lực chưa bao giờ được cổ súy trên thế giới và tư chất của một nhà vô địch cũng không cho phép bạo lực được tồn tại. Hãy chơi bóng bằng sức mạnh thật sự của tập thể, khi ấy hãy nghĩ đến chiến thắng và ngôi cao nhất.

Su Bin - Thể thao Việt Nam | 18:35 17/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục