Hướng đến World Cup cờ vua 2013: Nỗi lo có thừa

16:12 Thứ năm 18/07/2013

Vào tháng 8 tới đây, 2 kỳ thủ nam hàng đầu của cờ vua Việt Nam là Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn sẽ tham dự World Cup cờ vua 2013 diễn ra tại thành phố Tromso (Na Uy), đây một trong những giải đấu lớn nhất thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE), quy tụ 128 kỳ thủ hàng đầu thế giới.

Quang Liêm, Trường Sơn sẽ gặp khó khăn tại World Cup cờ vua thế giới

Đối với Quang Liêm và Trường Sơn, World Cup 2013 có thể là sân chơi quá tầm, nhưng đây cũng xem là một trong những giải đấu quan trọng nhất trong năm của 2 kỳ thủ này. Tuy vậy, trước thềm một giải đấu mang tầm thế giới như World Cup 2013, vẫn còn đó rất nhiều nỗi lo cho bộ đôi Quang Liêm – Trường Sơn.

1. Dù năm 2013 mới trôi qua hơn 1/2 chặng đường, nhưng có thể khẳng định rằng đây là một năm thi đấu rất thành công của kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm. Trong đó, thành tích nổi bật nhất của Quang Liêm là chức vô địch cờ chớp thế giới tại giải cờ nhanh và cờ chớp thế giới 2013 ở Nga hồi tháng 6 vừa qua.

Thế nhưng, nếu nhìn lại chuỗi thành tích ấn tượng của Quang Liêm từ đầu năm, không khó để nhận ra đó đều là những danh hiệu đến từ nội dung cờ chớp. Ngoài chức vô địch thế giới cờ chớp 2013, phải kế đến chức vô địch cờ chớp châu Á mà Quang Liêm giành được hồi tháng 5 tại Philippines cũng như chiếc HCV cờ chớp đồng đội tại Đại hội trong nhà và võ thuật châu Á 2013 (AIMAG 4) vừa qua.

Những danh hiệu trên (trừ HCV đồng đội tại AIMAG 4) đều giúp Quang Liêm đi vào lịch sử cờ vua Việt Nam với tư cách là kỳ thủ đầu tiên đoạt được chức vô địch châu Á và thế giới.

Trong khi đó, đối với cờ tiêu chuẩn, nội dung mà Quang Liêm sẽ thi đấu tại World Cup sắp tới, dấu ấn mà kỳ thủ TPHCM để lại trong 6 tháng qua là không mấy rõ nét. Danh hiệu duy nhất mà kỳ thủ 22 tuổi có được trong hơn nửa năm qua chỉ là chức vô địch HD Bank Cup diễn ra tại TPHCM hồi tháng 3, giải đấu mà kỳ thủ này được xếp hạt giống số một.

Người hâm mộ cờ vua Việt Nam có cơ sở để lo ngại cho khả năng tiến sâu tại World Cup của Quang Liêm nếu như nhìn lại phong độ của kỳ thủ này trong thời gian gần đây ở nội cờ tiêu chuẩn.

Tại AIMAG 4 vừa qua, giải đấu mà cả 2 kỳ thủ hàng đầu châu Á là nhà vô địch thế giới người Ấn Độ Anand (hạng 5 thế giới, số một châu Á) và kỳ thủ số một Trung Quốc Wang Hao (hạng 14 thế giới, số 2 châu Á) đều vắng mặt, Quang Liêm được xếp hạt giống số một và được đánh giá là ứng cử nặng ký cho chức vô địch.

Thế nhưng, những gì mà kỳ thủ này làm được sau 7 ván đấu khiến nhiều người phải thất vọng khi Quang Liêm chỉ xếp hạng 11. Không những thế, vị trí này còn dẫn đến việc Quang Liêm (elo 2.712) bị trừ 10,4 elo và thiếu chút nữa bị bật ra khỏi bảng xếp hạng tốp các Siêu ĐKT thế giới của trang 2700chess.com dành cho các kỳ thủ có hệ số elo trên 2.700.

Ở giải cờ vua châu Á hồi tháng 5, Quang Liêm cũng được xếp hạt giống số một ở nội dung cờ tiêu chuẩn, nhưng rốt cuộc phải chật vật lắm kỳ thủ này mới có thế kết thúc giải ở vị trí thứ 4 và giành quyền tham dự World Cup.

Tại giải đấu trên đất Na Uy sắp tới, Quang Liêm sẽ đối đấu với các kỳ thủ có hệ số elo từ 2.500 trở lên. Tại vòng 1, Quang Liêm (29) sẽ gặp kỳ thủ người Philippines Oliver Barbosa (100). Nếu giành chiến thắng ở vòng 1, Quang Liêm sẽ tiếp tục đối đầu với người thắng ở cặp Vallejo Pons (36) - Flores (93).

Và nếu vượt qua được vòng 2, Quang Liêm nhiều khả năng sẽ gặp lại đối thủ quen thuộc của mình là Alexandr Grischuk (4) của Nga, đây được xem là thử thách lớn cho kỳ thủ sinh năm 1991 này.

Thành tích tốt nhất của Quang Liêm tại World Cup trước đó là lọt vào vòng 3 tại giải năm 2011, nhưng với phong độ không tốt ở nội dung cờ tiêu chuẩn tại các giải đấu lớn gần đây, khả năng Quang Liêm vượt qua thành tích cách đây 2 được xem là là rất khó khăn, thậm chí nếu Liêm cứ thi đấu giống như tại AIMAG 4 vừa rồi, khả năng bị loại sớm của kỳ thủ này là rất dễ xảy ra.

2. Đối với Nguyễn Ngọc Trường Sơn, 6 tháng đầu của năm 2013 trôi qua khá thành công cho kỳ thủ nam số 2 Việt Nam. Dù không đạt được những thành tích vang dội như người đồng đội Lê Quang Liêm, nhưng có thể xem vị trí thứ 5 cờ chớp châu Á và thế giới, HCV cờ chớp đồng đội tại AIMAG 4 và đặc biệt là chức vô địch vòng loại cờ vua 3.3 vào tháng 1 tại Philippines (danh hiệu giúp Trường Sơn giành chiếc vé đến Na Uy) được xem là thành tích ấn tượng của kỳ thủ sinh năm 1990 này.

Tuy nhiên, cũng giống như Quang Liêm, những thành công của Trường Sơn có được chủ yếu từ nội cờ chớp (trừ chức vô địch vòng loại cờ vua 3.3).

Tại nội dung cờ tiêu chuẩn, nếu tính từ đầu năm nay, số lượng các giải đấu mà Trường Sơn tham dự chỉ tính trên đầu ngón tay. Từ sau khi giành chức vô địch vòng loại cờ vua 3.3 hồi tháng 1, Trường Sơn đã thi đấu không thành công ở những giải (cờ tiêu chuẩn) sau đó.

Giải đấu quốc tế thứ 2 trong năm mà Trường Sơn tham dự là HD Bank Cup 2013 hồi tháng 3, khi đó Trường Sơn chỉ kết thúc ở vị trí thứ 12. Giải đấu lớn tiếp theo mà Trường Sơn thi đấu ở nội dung cờ tiêu chuẩn là giải vô địch châu Á diễn ra tại Philippines hồi tháng 5.

Tại giải này, dù được xếp hạt giống số 5 nhưng Trường Sơn cũng không có được thành tích tốt khi chỉ xếp hạng 9 chung cuộc. Ngoài ra ở giải trong nước, đã nhiều năm Trường Sơn đã không tham dự giải VĐQG, bởi theo Sơn giải đấu này không thật sự hữu ích về mặt chuyên môn với anh.

Tại World Cup sắp tới, Trường Sơn đứng ở vị trí thứ 85 sẽ rơi vào nhánh đấu rất khó khi có sự góp mặt của các đối thủ mạnh đến từ Nga. Thử thách ngay tại vòng 1 của Trường Sơn là Vladimir Akopian (44). Nếu có vượt qua vòng 1, nhiều khả năng Trường Sơn sẽ gặp một đối thủ mạnh khác là Andrenikin (21).

Với việc rơi vào nhánh đấu khó cũng như việc không có được phong độ tốt, sẽ rất khó để Trường Sơn vượt qua thành tích lọt vào vòng 2 ở giải đấu cách đây 2 năm.

Từ đây đến ngày khai mạc World Cup vẫn còn gần 1 tháng để Quang Liêm và Trường Sơn có những sự chuẩn bị tốt nhất. Bên cạnh những nỗi lo về phong độ trước đó của bộ đôi Quang Liêm – Trường Sơn, nhưữg người hâm mộ cờ vua Việt Nam vẫn có quyền hy vọng 2 kỳ thủ hàng đầu của cờ vua Việt Nam sẽ làm nên bất ngờ, giống như những gì mà bộ đôi này đã từng làm tại giải cờ nhanh cờ chớp hồi tháng 6.

Bình Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục