Hướng đến vòng 1 giải bóng chuyền Vô địch quốc gia PV Oil 2012: “Nóng” từ khi chưa bắt đầu

15:54 Thứ ba 14/02/2012

Còn 1 tháng nữa giải VĐQG 2012 khởi tranh (từ ngày 16 đến 23-3) nhưng cuộc đua đã bắt đầu “nóng” ngay từ buổi bốc thăm chia bảng vào sáng qua 13-2 tại Hà Nội. Phải mất gần 2 giờ, lễ bốc thăm mới kết thúc và ngần ấy thời gian cũng hiểu, đã có nhiều thắc mắc, góp ý kiến như thế nào…

Năm cuối được dùng ngoại binh

Với những gì thông báo ngay tại cuộc bốc thăm thì đã rõ, năm nay mỗi đội bóng ở giải VĐQG chỉ được thuê 1 VĐV nước ngoài. “Căn cứ vào tình hình phát triển chung của bóng chuyền nước nhà thì Ban chấp hành VFV thông qua Nghị quyết các đội bóng giải hạng A không được thuê VĐV nước ngoài, còn các đội ở giải VĐQG năm nay chỉ được thuê 1 cầu thủ ngoại. Từ năm 2013, sẽ không cho thuê VĐV ngoại nữa” - Tổng thư ký VFV Trần Đức Phấn phát biểu.

Giải năm nay sẽ bắt đầu hạn chế sử dụng ngoại binh. Ảnh: Minh Hoàng

Nhìn tổng thể chung, có thể thấy, dù đã qua nhiều năm từ khi chuyển tên gọi giải đội mạnh thành giải VĐQG, nhưng mùa giải 2012 này là “bước đệm” chính để tiến hành nhiều thay đổi trong tổ chức giải đấu lẫn quy chế chuyển nhượng VĐV. Ở mặt tổ chức, ngay sau giai đoạn 1, khi bước vào quý II-2012, giới chức VFV tiếp tục ngồi lại cùng các nhà quản lý bàn thảo việc sẽ rút gọn hơn số lượng CLB tham gia giải VĐQG trong những năm kế tiếp. Và ở đây, đơn vị chịu trách nhiệm chính là Ban thi đấu của VFV.

Mùa giải 2012 chưa khởi tranh nhưng nhiều tranh cãi ở khâu quy định thuê, mượn hoặc chuyển nhượng VĐV vẫn còn diễn ra dài dài. Như thông tin đã được SGGP Thể Thao cập nhật sau cuộc họp Ban chấp hành VFV hồi tháng 1, thêm một lần nữa ở buổi bốc thăm cho mùa giải 2012, TTK Trần Đức Phấn cho biết năm nay quy định 1 VĐV chỉ được chuyển nhượng 1 lần trong năm - đúng với điều lệ mùa giải 2012. Ngoài ra, VĐV ấy chỉ được thi đấu cho 1 CLB trong năm. Cầu thủ ở hạng trên không được xuống hạng dưới thi đấu.

Một tình tiết chưa tạo được sự đồng thuận chung là quy định chỉ áp dụng cho cầu thủ ngoại là: “CLB nào đó thuê 1 VĐV nước ngoài đánh ở vòng 1. Khi bước sang vòng 2, vì nhiều lý do và điều kiện khác nhau mà không thể dùng cầu thủ ngoại trên, thì có thể được thuê cầu thủ ngoại khác. Tuy nhiên, cầu thủ ngoại cũng chỉ được chơi bóng cho 1 CLB duy nhất”. Như thế cũng có thể hiểu, ngoại binh bị thải hồi không được đăng ký cho đội nào nữa đồng thời 1 CLB được phép thay thế ngoại binh ở vòng 2.

Không có "bảng tử thần”

Trở lại với phương thức phân cặp rồi bốc thăm cho 2 bảng đấu A, B (nam, nữ), mùa bóng 2012 đã không xuất hiện bảng “tử thần” như năm 2011. Với giải nam, qua các lá thăm, nhóm các đội mạnh được phân chia khá đều khi Sacombank Biên phòng (ĐKVĐ), Thể Công, Tràng An Ninh Bình, Maseco TPHCM (bảng A), Sanest Khánh Hòa, Long An, Tập đoàn Dầu khí, Đức Long Gia Lai (bảng B).

Về giải nữ, qua sơ bộ không có sự chênh lệch ở cả 2 bảng. Đương kim vô địch VTV Bình điền Long An ở bảng A với PVD Thái Bình và Dầu khí Thái Bình Dương còn Thông tin Lienvietpostbank sẽ gặp 2 đối thủ đáng gờm là Vietsov Petro và Ngân hàng Công thương.

Sau nhiều năm, giải bóng chuyền VĐQG mới trở lại Quảng Ninh. Tuy vậy, lãnh đạo Sở VH-TT-DL đất mỏ xác nhận “để phục vụ vòng 1 kèm với việc có đội bóng nữ Quảng Ninh góp mặt thì đơn vị sẽ tổ chức giải ở nhà thi đấu vừa xây dựng xong thuộc Công ty than Núi Béo”. Và như mô tả thì đây là nhà thi đấu phù hợp với những quy định tiêu chuẩn, cùng với đó còn có 3 sân tập phụ trợ cho các đội nằm ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Trong khi đó, những e ngại về việc khan hiếm sân tập mà nhiều đội từng thi đấu ở Hải Dương năm 2010 đã được giải đáp. “Ngoài nhà thi đấu chính thì BTC bảng ở Hải Dương đưa vào 2 sân tập phụ nằm trong trung tâm thành phố và được giám sát của VFV kiểm tra”, lãnh đạo sở VH-TT-DL Hải Dương cho biết.

Giải nam: Bảng A (thi đấu tại Quảng Ninh): S.Biên phòng, Thể Công binh đoàn 15, Tràng An Ninh Bình, Quân khu 9, Quân đoàn 4, Maseco TPHCM. Bảng B (thi đấu tại Hải Dương): S.Khánh Hòa, Long An, Tập đoàn Dầu khí, Quân khu 5, Công an Phú Thọ, Đức Long Gia Lai.

Giải nữ: Bảng A: Quảng Ninh, Truyền hình Vĩnh Long, VTV Bình điền Long An, PVD Thái Bình, Tiến Nông Thanh Hóa, Dầu khí Thái Bình Dương. Bảng B: Lilama, Hải Dương, Phòng không Không quân, Yên Khánh, Thông tin Lienvietpostbank, Ngân hàng Công Thương, Vietsov Petro, Cao su Phú Riềng.

Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục