Hướng đến trận chung kết CH Séc - Tây Ban Nha: Cơ hội giành cú đúp cho chủ nhà

13:49 Thứ năm 15/11/2012

Việc Rafael Nadal chưa bình phục chấn thương, và CH Séc lại được thi đấu trên sân nhà, đội tuyển của làng quần vợt Đông Âu này đang đứng trước cơ hội thắng cú đúp giải đấu đồng đội cấp thế giới trong mùa giải năm nay - sau ngôi vô địch Fed Cup mà Lucie Safarova, Petra Kvitova vừa bảo vệ thành công hồi đầu tháng. Trong quá khứ, ngoại trừ Mỹ thắng cú đúp Fed Cup và Davis Cup hồi năm 1990, chưa có quốc gia nào tạo nên kỳ tích này.

Cặp đôi Radek Stepanek (trái) và Tomas Berdych sẵn sàng cho mục tiêu thắng cú đúp vô địch đồng đội trong mùa này.

Hướng đến trận chung kết Davis Cup thứ 100, tay vợt kỳ cựu Radek Stepanek phát biểu: “Các CĐV của chúng tôi đang ở trong trạng thái hân hoan vì chiến thắng và hy vọng chúng tôi sẽ rời khỏi Nhà thi đấu O2 ở Prague theo cùng cái cách mà các đồng đội nữ rời khỏi đây hồi đầu tháng này”. Nghĩ đến chiến thắng là một chuyện, đạt được “hạn mức” này hay không lại là một chuyện khác.

Dù không có Nadal, tuyển Tây Ban Nha vẫn rất hùng mạnh dưới sự dẫn dắt của tay vợt hạng 5 thế giới David Ferrer - người đang thưởng thức mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp với 7 danh hiệu đạt được. Và thậm chí, lịch sử cũng đang đứng về phía nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha - đội tuyển đã thắng 5 danh hiệu Davis Cup kể từ năm 2000 cho đến nay - khi họ từng đả bại tuyển CH Séc với “bộ khung” Stepanek và Tomas Berdych ở trận chung kết tại Barcelona hồi năm 2009 với điểm số áp đảo 5-0.

Ferrer (“quân bài chủ lực” của tuyển Tây Ban Nha trong các trận thắng Áo 4-1 ở tứ kết và hạ Mỹ 3-1 ở bán kết, toàn thắng ở cả 4 trận mùa này) tươi cười cho biết: “Tôi rất tự tin với phong độ của mình. Tôi vẫn còn nhớ đến ký ức tuyệt vời hồi 3 năm trước (khi anh đánh bại Stepanek sau 5 ván đấu, góp phần giúp tuyển Tây Ban Nha vượt lên dẫn 2-0). Chiến thắng hồi năm 2009 là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của tôi”.

Trong khi Ferrer là “rường cột quốc gia” của tuyển Tây Ban Nha ở thời điểm hiện tại, tay vợt kỳ cựu Stepanek (gần bước sang tuổi 34, hiện xếp hạng 37 thế giới) là 1 trong 2 “cột trụ” của tuyển CH Séc và kinh nghiệm của anh thậm chí còn được đánh giá là “nhỉnh hơn” sức trẻ và sự tiến bộ không ngừng của Berdych (hạng 6 thế giới). Bộ đôi này đang gánh trọng trách giành danh hiệu Davis Cup đầu tiên cho CH Séc kể từ khi quốc gia này và Slovakia tách ra khỏi Tiệp Khắc để thành lập 2 đất nước riêng biệt hồi năm 1993.

Trong quá khứ, làng quần vợt Tiệp Khắc từng thắng ngôi vô địch Davis Cup duy nhất hồi năm 1980 - với màn trình diễn chói sáng của huyền thoại Ivan Lendl, người đã nhập quốc tịch Mỹ và đang là “đại sư phụ” của “tiểu đồ đệ” Andy Murray. Không thể sánh bằng Lendl về mặt thành tích cá nhân, nhưng Stepanek và Berdych vẫn có cơ hội… cân bằng thành tích đồng đội với ông này…

“Bài học 2009” vẫn còn bỏng cháy trong ký ức của Stepanek hay Berdych. Stepanek thừa nhận: “Trận chung kết ở Barcelona hồi năm 2009 là một trải nghiệm cần thiết mà chúng tôi cần phải học hỏi nếu muốn vươn lên. Hiện tại, chúng tôi có 2 ưu thế rất lớn - chúng tôi được chọn lựa mặt sân thi đấu và có các CĐV đứng phía sau lưng. Và đương nhiên, cũng còn kể thêm một ưu thế đáng kể khác - người Tây Ban Nha không có Nadal phục vụ”.

Tiểu Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục