Hướng đến SEA Games 27: Chuyện "nữ tướng" đầu tiên của xe đạp Việt Nam

14:21 Thứ ba 03/12/2013

Lần đầu tiên một môn thể thao khắc nghiệt như xe đạp có một huấn luyện viên nữ trong thành phần ĐTQG tại SEA Games 27. Gương mặt đặc biệt ấy, không ai khác, chính là Nguyễn Thị Thanh Huyền - người từng đoạt 4 HCV SEA Games, 1 HCV châu Á.

Năm 2007, Thanh Huyền giành tấm HCV thứ 4 cho xe đạp Việt Nam. Điều đáng nể, Huyền vươn tới chiến tích xuất sắc ấy khi đã là bà mẹ một con ở tuổi 30, mới tập luyện trở lại được 2 năm. Có một quá trình khoác áo ĐT đầy vinh quang, song khi từ giã màu áo Tuyển, người phụ nữ gốc Hà Nội lại trải qua vô vàn gian nan. Làm VĐV của xe đạp Bình Dương vất vả mà thu nhập lại thấp, nhà cựu vô địch SEA Game cùng chồng, cũng là một y sỹ thể thao, phải làm thêm nhiều việc cũng chưa đủ tiền nuôi con, thuê nhà trọ. Năm 2010, khi đang mang bầu đứa con thứ 2, Huyền đã phải gánh chịu một nỗi mất mát quá lớn: người chồng thân yêu đột ngột qua đời. Chị sốc và đau đến mức tưởng như buông xuôi tất cả, và dự định bỏ luôn nghiệp thể thao.

Tuy nhiên, chính niềm đam mê xe đạp từ trong máu đã giúp Thanh Huyền có thể vượt lên số phận. Sau thời gian dài tự giam mình trong phòng trọ, Huyền đã bất ngờ tái xuất trên một vai trò mới là HLV của đội xe đạp trẻ đất Thủ. Chị đã phải gửi con ở nhà với mẹ chồng, dẫn các cô học trò nhỏ vào tập huấn tại một địa điểm rừng rú cách trung tâm đến mấy chục cây số. Ở đây, vị "nữ tướng" không chỉ lo đào tạo chuyên môn, mà còn phải đảm trách đủ thứ, từ nấu ăn, dạy học văn hóa cho đến chăm sóc chấn thương, chữa bệnh cho các tay đua. Mỗi tuần, chị chỉ thu xếp về thăm con một lần. Thậm chí có khi, vì quá bận, chị chỉ tranh thủ "đáo" qua nhà chơi với con một chút cho đỡ nhớ, rồi lại ngậm ngùi chia tay.

Nhà cựu vô địch SEA Games Thanh Huyền trở thành HLV nữ đầu tiên của xe đạp Việt Nam. Ảnh: C.V.

Bù lại, những tâm huyết và nỗ lực của chị đã cho ra thành quả là những nhân tố mới đầy triển vọng của nội dung xe đạp địa hình Việt Nam. Chỉ mất đúng 2 năm, Huyền cùng với 3 học trò "ruột" được triệu tập lên đội tuyển trẻ quốc gia. Vị nữ HLV trẻ đã thể hiện khả năng, hiệu quả ấn tượng đến mức từ đầu năm 2013 còn được "đôn" lên thẳng đội tuyển quốc gia. Ở đó, chị trực tiếp dẫn dắt cả những tuyển thủ trước đó còn là đồng đội cũ của chị. Hồi đầu, họ cũng nhìn cô - chị theo cách không mấy tin tưởng, nhưng không lâu sau đó đã phải thay đổi tức thời. Huyền đã thực sự tạo ra một môi trường tập luyện có tính tự nhiên và hưng phấn cao cho tất cả cùng phấn đấu.

"Nữ tướng" Thanh Huyền đã có cuộc ra quân tuyệt vời hơn, khi một mình dẫn dắt ĐTQG thi đấu thành công tại giải xe đạp băng đồng châu Á 2013. Dù không đạt huy chương, nhưng các cua- rơ trẻ của chị đều có những bước thăng tiến ngoạn mục so với chính mình.

Tại SEA Games 27, HLV nữ đầu tiên của xe đạp Việt Nam sẽ trực tiếp phụ trách tổ đua địa hình. Chị được kỳ vọng có thể giúp cho nội dung của những "ẩn số" gây đột biến trên đất Myanmar.

Bóng chuyền nữ Thái Lan vẫn cử hàng "khủng"

Khác với thông tin ban đầu chỉ cử đội trẻ, bóng chuyền nữ Thái Lan vừa khẳng định sẽ tham dự SEA Games 27 với thành phần mạnh nhất. Tất cả các ngôi sao từng giúp người Thái giành chức vô địch châu Á sẽ góp mặt đầy đủ.

Với động thái mới này của người Thái, hy vọng tranh chấp tấm HCV của thầy trò Phạm Văn Long coi như tan vỡ. So sánh tương quan lực lượng hiện tại, Việt Nam không có bất cứ cơ hội nào có thể đe dọa được ngôi số 1 của Thái Lan. Khả năng tiếp tục lần thứ 7 phải chấp nhận "phận Bạc" của các chân dài bóng chuyền nước ta có thể nhìn thấy trước.

Tuấn Thành

Tường Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục