Hướng đến Olympic London 2012: Bơi lội Nhật Bản tìm ra Kitajima “mới”

11:00 Thứ ba 17/01/2012

Làng bơi lội Nhật Bản đã tìm ra được một Kosuke Kitajima “mới” - đó là kình ngư đầy tài năng năm nay mới 17 tuổi tên là Akihiro Yamaguchi. Theo giới chuyên môn Nhật Bản, Yamaguchi hoàn toàn có khả năng tạo ra một màn trình diễn sáng chói ở Olympic London vào mùa hè năm nay. “Viên kim cương thô” này, người đã giành ngôi vô địch cự ly 200 mét ếch ở giải bơi lội trẻ VĐTG 2011 tại Lima (Peru) hồi năm ngoái thậm chí còn táo gan xác định mục tiêu rình rang của mình khi tuyên bố trên tờ Nikkan Sports hôm chủ nhật rồi rằng: “Tôi có kế hoạch thắng HCV ở Olympic”.

Akihiro Yamaguchi ở giải bơi lội trẻ VĐTG Lima 2011

Cũng giống như “người anh hùng Nhật Bản” hay “tay đàn anh lừng danh” Kosuke Kitajima - kình ngư đã giành cú đúp HCV ở 2 cự ly 100 mét ếch và 200 mét ếch lần lượt tại Olympic Athens 2004 và tại Olympic Bắc Kinh 2008, người mới thắng được tấm HCB cự ly 200 mét ếch ở giải bơi lội VĐTG 2011 tại Daegu (Hàn Quốc) - Yamaguchi không hề tỏ ra kém tự tin đối với năng lực thật sự của mình. Ông Norimasa Hirai - một HLV nổi tiếng của bơi lội Nhật Bản, là người cố vấn giàu kinh nghiệm của Kitajima - tin rằng chàng trai trẻ Yamaguchi có thể tạo ra một cú sốc lớn lao ở London mùa hè năm nay: “Tôi chưa từng nhìn thấy ai giống như cậu ấy kể từ thời của Kosuke, vì vậy, thật phấn khích khi bạn trông đợi một điều gì đó. Kosuke là một người có tốc độ nguyên chất hơn, nhưng Yamaguchi lại có cú búng người đi rất mạnh và cũng có cả sức chịu đựng tuyệt vời”. HLV Hirai còn nói thêm: “Bạn sẽ không bao giờ đoán được cậu ấy có thể đi đến đâu ở Olympic…”.

Khi được hỏi liệu đặt mục tiêu huy chương ở Olympic Rio 2016 sẽ là thực tế hơn không, Yamaguchi nhận xét với nụ cười trên môi: “Tôi có nhiều mục tiêu của mình”. Hiện tại, thành tích của chàng trai sống ở vùng Đông Nam của đảo Kagoshima là rất ấn tượng, ở cự ly 200 mét, thành tích tốt nhất của anh chỉ thua thành tích tốt nhất thế giới mà Kitajima từng tạo ra khoảng 3 giây (Kitajima tạo ra KLTG ở cự ly 200 mét ếch hồi năm 2008 với thành tích 2 phút 7 giây 51, nhưng sau đó, thành tích của anh đã bị phá bởi kình ngư người Australia Christian Sprenger trong năm 2009 - 2 phút 7 giây 31). Yamaguchi nói: “Nhiều người nói với tôi là: “Chúc may mắn ở Rio”, nhưng như vậy lại phải chờ đợi quá lâu. HLV Hirai có nói rằng London là cơ hội rất gần đối với tôi để giành lấy chiến thắng. Ngoài ra, tôi cũng đang ở trong một vị thế rất thuận lợi để thách thức cự ly 100 mét. Và tôi cũng đã đạt được cột mốc thành tích 2 phút 9 giây với cự ly 200 mét”.

Yamaguchi cho biết việc chứng kiến màn trình diễn đáng ngạc nhiên mang lại HCV của Kitajima ở Olympic Bắc Kinh 2008, sau khi tay bơi hàng đầu châu Á này trải qua một khoảng thời gian khó khăn vì chấn thương, đã truyền cảm hứng lớn lao cho anh để bơi ở đấu trường Olympic. Yamaguchi đã bắt đầu tập luyện với Kitajima trong một thời gian khá dài mà dư luận không hề biết điều này. Tuy nhiên, giờ đây, Yamaguchi quyết định tiết lộ tất cả mọi bí mật với thể thao Nhật Bản: “Tập luyện với anh ấy rất là thú vị. Kosuke không giỏi trong tập luyện. Tôi đã từng đánh bại anh ấy trên đường tập”. Như để làm nóng thêm cho buổi nói chuyện với phóng viên, Yamaguchi tiết lộ mục tiêu thật sự của mình: “Tôi sẽ thắng HCV Olympic ở cự ly 200 mét với thành tích dưới 2 phút 08”. Nói như vậy phải chăng là “quá tự tin” và xem thường cả Kitajima hay không?

Hoàng Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục