Huấn luyện viên Donte Hill: Trọng tài chính là tâm điểm

19:25 Thứ sáu 06/07/2018

TinTheThao.com.vnTrở lại Hà Nội với trận đấu làm khách trên sân nhà của "Trâu thủ đô", huấn luyện viên Donte Hill cùng các học trò đã đón nhận một thất bại đáng tiếc.

Khi hai đội đang ở thế giằng co ở hiệp 4, tình huống bất lợi đã đến với đội bóng miền Trung. Lần lượt trung phong Zach Allmon (lỗi kỹ thuật và lỗi phản tinh thần thể thao) và huấn luyện viên Donte Hill (lỗi phản ứng trọng tài) được các trọng tài mời khỏi sân.

IMG_2322

  Sự thiếu vắng Zach Allmon ở 5 phút cuối hiệp 4 đã gây nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự của Danang Dragons. Ảnh: Huy Phạm

Khi trận đấu chỉ còn 5 phút và Danang Dragons kém Hanoi Buffaloes 4 điểm, với sự thiếu vắng đi hai nhân vật trên "Rồng sông Hàn" đành chấp nhận thua cuộc và mất ngôi vị nhì bảng. Kết thúc trận đấu, Bongro24h đã có cuộc phỏng vấn ngắn với huấn luyện viên Donte Hill về tình huống có thể nói là bước ngoặt của trận đấu trên:

Cảm giác của ông sau trận đấu ngày hôm nay là như thế nào?

Trận đấu khá là khó khăn, điểm khác biệt duy nhất có lẽ là Hanoi Buffaloes đã thi đấu tích cực và làm tốt hơn chúng tôi. Hanoi Buffaloes có 31 tình huống ném phạt, chúng tôi chỉ có 11 tình huống. Chúng tôi cũng rất tích cực trong các tình huống tấn công nhưng chúng tôi không có cơ hội để có thêm những tình huống ném phạt.

IMG_2342

 Một trong 3 tình huống ném phạt thành công của Zach Allmon. Ảnh: Huy Phạm

Bên huấn luyện viên Todd Purves có tới 18 tình huống bị mất bóng, chúng tôi chỉ có 15 tình huống. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất đó chính là các tình huống ném phạt. Họ có 31 và chúng tôi chỉ có 11. Ngoài ra chúng tôi sẽ phải tập luyện nhiều hơn về các tình huống dứt điểm, trận đấu này tỷ lệ ném thành công của chúng tôi khá thấp.

Trận đấu hôm nay có thể bước ngoặt của trận đấu chính là lúc ông bị thổi lỗi phản ứng trọng tài và bị mời ra khỏi sân, tiếp theo sau đó là Zach Allmon vì lỗi phản tinh thần thể thao. Ông đánh giá thế nào về ban trọng tài trong trận đấu này?

Tôi khá day dứt vì tình huống đó, đáng lẽ ra tôi phải điều chỉnh cảm xúc bản thân tốt hơn. Với việc làm khách trên sân nhà của Hanoi Buffaloes, nơi nổi tiếng về sức ép mà các cổ động viên tạo ra, tôi cũng biết rằng chúng tôi sẽ phải thi đấu trong môi trường khó khăn. 

IMG_2425

  Zach Allmon với lỗi kỹ thuật và phản tinh thần thể thao đã bị mời ra khỏi sân. Ảnh: Huy Phạm

Trong một trận đấu bóng rổ, khán giả luôn muốn được nhìn thấy cầu thủ chơi bóng, chắc chắn rất ít người muốn Zach Allmon bị thỗi lỗi và rời sân như vậy. Rất nhiều người không hiểu về tình huống của Zach, có thể đó là một lỗi ngăn chặn, nhưng chắc chắn không phải là một lỗi kỹ thuật. Với một cầu thủ chăm chỉ và cống hiến hết mình như Zach, pha thổi lỗi phản tinh thần thể thao đó hoàn toàn không chấp nhận được.

Đó là một tình huống vô cùng nhạy cảm và tôi đã phản ứng thái quá. Tuy nhiên, trong 3 trận đấu gần đây, ngay cả với trận đấu với Saigon Heat. Vị trọng tài đó cũng thổi lỗi kỹ thuật với tôi, tôi nghĩ rằng giữa chúng tôi có sự hiểu nhầm nào đó trong giao tiếp.  Là một trong những đội bóng đang cố gắng tranh đấu cho chức vô địch, tôi nghĩ tôi xứng đáng được tôn trọng hơn như thế và tôi có quyền khiếu nại.

IMG_2440

 Huấn luyện viên Donte Hill không bằng lòng với những phán quyết của trọng tài trong trận đấu này. Ảnh: Huy Phạm

Bóng rổ tại Việt Nam đang phát triển hơn bao giờ hết và chất lượng giải đấu của VBA cũng ngày càng lên cao. Còn rất nhiều điều phải làm và chất lượng trọng tài cũng cần được nâng cao hơn, để bảo vệ đúng người và có cái nhìn chính xác nhất. Tôi không muốn nhìn những học trò của mình bị chấn thương trên sân, tôi mất kiểm soát bởi vì tôi muốn bảo vệ bọn họ.

Năm nay là một năm thi đấu rất khó khăn, những trận thắng cách biệt chỉ với 2 hoặc 3 điểm có nghĩa là chất lượng trận đấu rất tốt. Rõ ràng là sẽ có một đội khó chịu về những phán xét của trọng tài tuy nhiên đây là một phần của bộ môn bóng rổ, là cầu thủ trên sân chúng tôi phải biết cách cảm thấy ổn thỏa với những quyết định đó. Và chắc chắn là ban trọng tài cũng cần phải làm tốt hơn trong công việc của họ.

IMG_2444

 Sau nhiều lần khiếu nại và những phản ứng tức giận của mình, huấn luyện viên Donte Hill đã bị mời ra khỏi sân. Ảnh: Huy Phạm

Sau trận đấu hôm nay ông có điều gì muốn nói người hâm mộ của Danang Dragons không?
Tôi muốn xin lỗi người hâm mộ về kết quả của trận đấu ngày hôm nay và những tình huống nhạy cảm ở hiệp 4. Tuy nhiên, sau trận thua ngày này chúng tôi sẽ học hỏi được nhiều điều và đứng lên từ chỗ bị vấp ngã. Trận đấu tới chúng tôi sẽ chạm trán Cantho Catfish, chúng tôi đã sẵn sàng để thi đấu hết mình và giành chiến thắng. Mỗi trận đấu sẽ trở nên tốt hơn, chất lượng và khó khăn hơn. Tôi và các cầu thủ sẽ chăm chỉ tập luyện để nâng cao trình độ hơn.

Bảo Khang - theo Bongro24h.vn | 19:26 06/07/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục