Hristo Stoichkov - Kiến trúc sư trưởng trong tay thánh Johan (P1)

23:27 Thứ bảy 24/02/2018

TinTheThao.com.vnHristo Stoichkov bằng sự hoang dại kết hợp kỹ thuật thượng thừa đã tàn phá mọi hàng phòng ngự của mọi CLB, đội tuyển lớn nhỏ mà ông từng đối mặt.

Một trong những cái tên đầu tiên xứng đáng được đưa vào đội hình tiêu biểu những năm 90 của thế kỷ trước, Hristo Stoichkov bằng sự hoang dại kết hợp kỹ thuật thượng thừa đã tàn phá mọi hàng phòng ngự của mọi CLB, đội tuyển lớn nhỏ mà ông từng đối mặt. Khởi nghiệp bóng đá ở quê nhà Bulgaria trong màu áo FC Hebros Harmanli và sau này là CKSA Sofia. Với bản chất hùng hổ, lối đá chợ búa trên sân, ông ngay lập tức tạo tiếng vang cho bản thân bằng cả tài năng chơi bóng và những scandal nhuốm màu bạo lực.

 - Bóng Đá

 Hristo Stoichkov là huyền thoại Barca.

Chỉ vài tuần ở Sofia, ông nhận được một bản án cấm thi đấu… vĩnh viễn sau cuộc ẩu đả đáng quên trong trận Chung kết cúp Quốc gia năm 1985. CLB chủ quản CKSA Sofia và đối thủ cùng thành phố Levski vốn đã không đội trời chung từ lâu. Vậy nên trận Chung kết chỉ như giọt nước tràn ly sau những hận thù dai dẳng. CĐV hai đội đánh nhau cả dưới sân lẫn trên khán đài. Màn ẩu đả kéo dài suốt 10 phút cuối trận khiến trọng tài liên tục phải rút thẻ đỏ. 6 cầu thủ phải lãnh bản án cấm thi đấu trọn đời, gồm cả Stoichkov. Sau những nỗ lực kháng án, án cấm vĩnh viễn của ông được giảm xuống còn 14 tháng.

Stoichkov trở lại vào mùa 1986/87 và cùng CSKA giành chức vô địch, trước khi có lần thứ 3 lên ngôi năm 1990 trong một mùa giải bùng nổ toàn cõi trời Âu. Với thành tích ấn tượng 38 bàn chỉ sau 30 trận, ông xuất sắc ‘ẵm’ danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu 1990. Barcelona của Johan Cruyff thật sự bị thuyết phục và quyết tâm có được chữ ký của tiền đạo huyền thoại này.

 - Bóng Đá

 Ông từng đoạt Quả bóng vàng.

Những ngày đầu của ‘El Pistolero’ [Tay súng - một biệt danh của Stoichkov] ở Barcelona chẳng khác gì mấy so với CSKA. Cũng bạo lực, hung hãn như ngày nào để rồi lãnh án cấm 2 tháng sau sự cố đạp lên chân trọng tài ngay tại trận El Clasico đầu tiên trong sự nghiệp.

‘Thánh’ Johan lại hết mực đôi co truyền thông để bênh vực cậu học trò xuất chúng nhưng quá ngỗ ngược khỏi những chỉ trích, rằng tính khí nóng nảy của anh này quá bất cân xứng so với tài năng. Để rồi chính Stoichkov đáp lại bằng những hành động cụ thể. Dù chưa tạo được nhiều ảnh hưởng cho cả đội, nhưng ông vẫn cùng Barcelona đoạt La Liga 1990/91. Johan Cruyff với những quyết định sáng suốt đã minh chứng rằng đội bóng xứ Catalunya đang tiềm tàng một sức mạnh đầy thú vị.

Kinh Luân - Bongda.com.vn - TTVN | 22:59 24/02/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục