Holyfield trở lại để phục thù Mike Tyson?

18:25 Thứ bảy 09/05/2020

Sau 23 năm từ ngày tai phải của Evander Holyfield bị Mike Tyson cắn đứt rời, người hâm mộ quyền anh đang mong chờ trận tái đấu, khi 2 huyền thoại đều tuyên bố tái xuất võ đài.

Cố huyền thoại Brendan Ingle từng nói: "Quyền anh là môn thể thao mà người ta có thể làm hại tính mạng của một ai đó". Trong buổi tối 28/6/1997, khán giả quyền anh từng sợ hãi khi chứng kiến máu chảy từ tai phải của Holyfield. Chẳng có án mạng nào xảy ra, nhưng cái nhìn xấu về môn quyền anh xuất hiện từ màn "cẩu xực" lịch sử.

Sau 23 năm, Tyson và Holyfield đều bước qua tuổi 50, nhưng hai huyền thoại một lần nữa khiến thế giới quyền anh dậy sóng khi tuyên bố trở lại. Ngay lập tức, người hâm mộ đặt dấu hỏi về điều này. Liệu Holyfield có quên "mối thù" năm xưa và trở lại để trả cho Tyson?

"Món nợ" 23 năm

Tháng 6/1997, Tyson thi đấu với Evander Holyfield tại MGM Grand Garden Arena ở Mỹ chật kín khán giả. Người hâm mộ chờ đợi cuộc chiến của 2 "con quái vật" làng quyền anh. Song, màn so tài lại diễn ra theo cách không ai ngờ.

Holyfield-Tyson-01

Mike Tyson bị chỉ trích nặng nề khi cắn đứt tai của Evander Holyfield. Ảnh: Mirror.

Ở hiệp 3, Tyson cắn tai Holyfield, khoảnh khắc kinh khủng của làng quyền anh. Trước đó, "Tay đấm thép" bập hàm rằng vào đối thủ, nhưng trọng tài không xử thua cho anh, thay vào đó là trừ 2 điểm. Ở lần cắn tai sau đó, Tyson bị xử thua. Biệt danh "gã xấu xa nhất hành tinh" bắt đầu từ đó khi tai phải của Holyfield bị cắn.

Cái tên Mike Tyson lúc ấy đi kèm với một loạt những tính từ miệt thị cực kỳ nặng nề như "đê tiện", "thấp hèn", "tởm lợm", "thú tính", "vô nhân đạo".

Sau nhiều vụ kiện, huyền thoại người Mỹ bị xử phạt 10% tổng tài sản, tương đương 3 triệu USD và phải treo găng ít nhất một năm, vì tội "làm xấu mặt bộ môn quyền anh".

Kết thúc trận đấu, Tyson biến thành hình ảnh mà mọi người đều sợ hãi, họ cho rằng "Tay đấm thép" sợ thua và chơi xấu. Ngược lại, Holyfield được ủng hộ như người vô tội. Dù có đai vô địch WBA cùng số tiền thưởng 35 triệu USD sau 9 phút thi đấu, huyền thoại 57 tuổi vĩnh viễn mất đi một phần cơ thể.

"Tay đấm thép" và Holyfield từng có 2 lần thượng đài với nhau và chiến thắng đều nghiêng về cựu võ sĩ 57 tuổi. Dù luôn là người giành thắng lợi, Holyfield vẫn không đánh bại được tính ngang tàng của Tyson.

Holyfield-Tyson-02

Cả hai đều có tên trong ngôi đền huyền thoại của làng quyền anh thế giới. Ảnh: The Guardian.

Sau vụ cắn tai, Tyson từng tiết lộ lý do ông hành động như thế với Holyfield. "Tay đấm thép" cho rằng mình bị chơi xấu khi đối thủ dùng tiểu xảo húc vào đầu. Ngay lời xin lỗi Holyfield vài ngày sau đó cũng là sự ép buộc đối với cựu sao 53 tuổi.

Trở lại để phục thù?

23 năm trước, Tyson và Holyfield làm chấn động làng quyền anh thế giới bằng màn "cẩu xực" lịch sử. Khi bước qua tuổi 50, hai huyền thoại lại khiến người hâm mộ phấn khích vì tuyên bố trở lại.

Ngày 25/4, "Tay đấm thép" tiết lộ kế hoạch tái xuất võ đài trong những trận đấu từ thiện. Sau đó 11 ngày, Holyfield thông báo trên trang cá nhân rằng ông sẽ trở lại thi đấu. Liệu đây có phải là sự trùng hợp đơn thuần?

Không phải không có cơ sở khi nói "Đúng người, đúng thời điểm" đối với Holyfield. Trận đấu năm 1997 là màn so găng cuối cùng giữa hai huyền thoại người Mỹ. Sau khi giải nghệ, nếu Holyfield muốn thượng đài với Tyson một cách hợp lý không phải là việc dễ dàng.

Tại sao Holyfield không tuyên bố trở lại trước đó mà lại đúng thời điểm "Tay đấm thép" lên tiếng. Dù chưa có thoả thuận nào về trận tái đấu giữa họ, tuyên bố của cựu sao 57 tuổi khiến người hâm mộ ngầm hiểu mục đích trở lại chỉ có một, Tyson - ngưới lấy đi một phần cơ thể của ông.

Nếu có ý phục thù Tyson, Holyfield có sử dụng chiêu "gậy ông đập lưng ông"? Màn cắn tai năm xưa chỉ khiến cả thế giới phẫn nộ vì lo lắng cho sự suy đồi các quy chuẩn đạo đức trong môn quyền anh. Nếu điều đó xảy ra một lần nữa, người ta càng tin hơn vào câu nói của cố huyền thoại Brendan Ingle.

Mặt khác, nếu không phải là trả thù, liệu Holyfield có trở lại để đánh bại Tyson một lần nữa? Trong trận đấu năm xưa, "Tay đấm thép" không bị knock-out mà được xử thua bởi trọng tài. Nếu thượng đài một lần nữa, hẳn Holyfield muốn chứng minh ông là người chiến thắng thật sự, chứ không phải được "nhường" phần thắng vì bị cắn tai.

23 năm trước, Tyson là võ sĩ 30 tuổi ngang tàng và hống hách. Ông từng thừa nhận cắn Holyfield bởi vì cảm thấy bất mãn và không quan tâm việc phải tuân thủ những quy định do Hầu tước Queensberry đặt ra. Trong khi đó, Holyfield cũng là chàng trai hiếu chiến không khác gì một con sư tử.

Sau này, Tyson không còn là "người đàn ông xấu xa nhất hành tinh", và Holyfield cũng đủ kinh nghiệm để kiểm soát bản thân. Hai huyền thoại với hai số phận khác nhau. Họ tuyên bố trở lại cũng thời điểm. Nếu thượng đài với nhau, dù phục thù hay không, đây cũng là trận đấu mang đầy cảm xúc và giá trị.

Nếu Holyfield phục thù, quyền anh là sân chơi có vay có trả. Nếu họ chiến đấu vì cống hiến, quyền anh vẫn là bệ phóng của những huyền thoại.

Tuệ An | 09:08 09/05/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục