Hội ý Kyrie Irving, Brad Stevens giăng bẫy chờ King James

17:13 Chủ nhật 13/05/2018

TinTheThao.com.vnĐêm ngày 14/5 (theo giờ Việt Nam), toàn bộ thế giới bóng rổ sẽ hướng về sân vận động TD Garden để đón xem cuộc đại chiến “long trời lở đất” giữa Boston Celtics và Cleveland Cavaliers.

Trước thềm trận chung kết miền Đông, HLV Brad Stevens đã dành ra cả một ngày trời chỉ để ngồi “tâm tình” riêng với Kyrie Irving.

Dĩ nhiên, chủ đề của cuộc gặp mặt này không phải để “tám chuyện trên trời dưới biển” mà là nhằm tìm ra phương pháp hóa giải cầu thủ nguy hiểm nhất của Cleveland Cavaliers, Lebron James. 

Với 6 năm thi đấu tại Cleveland Cavaliers cùng 3 năm làm đồng đội với King James, có thể nói Kyrie Irving là một “gián điệp” vô cùng tuyệt vời để HLV Brad Stevens có thể khai thác thông tin.

brad-stevens-kyrie-irving-anh-1

Kyrie Irving là một "gián điệp" vô cùng quan trọng của HLV Brad Stevens. 

Dĩ nhiên, do bí mật nghề nghiệp, nội dung của cuộc bàn bạc giữa hai thầy trò Boston Celtics không được tiết lộ. Tuy nhiên, từ những màn thể hiện gần đây của “Lucky the Leprechaun”, chúng ta có thể hình dung phần nào về cách thức phòng ngự mà HLV Brad Stevens áp dụng ở trận đấu tới.

Ngăn cản Lebron James là công việc của toàn đội

Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây, khi được hỏi về cách phong tỏa King James, HLV Brad Stevens đã nói: “Phòng ngự Lebron James không phải là công việc của riêng ai cả. Nó đòi hỏi sự phối hợp của toàn đội”.

Còn nhớ ở vòng 2 NBA Playoffs, HLV Dwane Casey đã thực hiện một quyết định liều lĩnh khi để tân binh Anunoby có màn đối đầu riêng với huyền thoại số 23. Kết quả là King James có một series thi đấu tung hoành và dễ dàng đánh bại “Khủng long đỏ” với tổng tỷ số 4-0.

Thậm chí, khi HLV Dwane Casey nhận ra sai sót của mình và bố trí Serge Ibaka hỗ trợ theo kèm Lebron thì điều đó cũng chẳng thể ngăn cản tiền phong này ghi điểm.

Với một đội hình đã thiếu vắng đi hai ngôi sao phòng ngự là Kyrie Irving và Gordon Hayward, chắc hẳn HLV Brad Stevens sẽ không dại dột để một cá nhân nào “đơn thương độc mã” đối đầu với Lebron.  

brad-stevens-kyrie-irving-anh-2

Đối đầu tay đôi với Lebron James chưa bao giờ là dễ dàng. 

Đó phải là công việc của toàn đội và với dàn hậu vệ trẻ trung, nhiệt huyết lẫn nhanh nhẹn, đội bóng bang Massachusetts có thể bố trí sẵn một “ma trận” phòng ngự để giăng bẫy King James.

Jayson Tatum, Marcus Morris hay Marcus Smart có thể được sử dụng luân phiên để theo kèm Lebron. Hoặc họ có thể cùng nhau phối hợp để tạo thành một hệ thống nhằm phong tỏa huyền thoại số 23.

Đi cùng với đó, trung phong Al Horford cũng cần phải giữ sự tập trung tối đa để phòng ngừa trường hợp nếu như một mắt xích bị phá vỡ, anh vẫn có thể là người cuối cùng ngăn chặn được King James.

Tuy nhiên, “người khổng lồ” bên phía Boston Celtics cũng cần phải cẩn thận tối đa trước một Kevin Love rất giỏi tận dụng cơ hội.

Và để sử dụng chiến thuật này, HLV Brad Stevens cũng cần phải chú ý đến một yếu tố khác, đó là hạn chế khoảng trống dành cho các tay ném 3 điểm bên phía Cleveland Cavaliers.

brad-stevens-kyrie-irving-anh-3

Ngoài King James, Cleveland Cavaliers còn sở hữu hai khẩu pháo tầm xa là Kyle Korver (trái) và J.R Smith. 

Hạn chế tối đa những tay ném xa

Việc quá mải mê theo kèm Lebron sẽ là một “con dao hai lưỡi” khi “Nhà vua” hoàn toàn có thể hút người và nhả bóng lại cho các “họng pháo” tầm xa. Theo thống kê, đội bóng bang Ohio đang sở hữu hai tay ném 3 điểm chết người, đó là Kyle Korver và J.R Smith.

Sau 11 trận đấu ở vòng Playoffs, bộ đôi nói trên lần lượt thực hiện thành công 30 và 25 pha bắn 3 điểm, đạt hiệu suất lên đến 46 và 41%. Do đó, nếu như không có phương án ngăn cản phù hợp, Boston Celtics hoàn toàn có thể nhận “quả đắng” trong cuộc đối đầu với Cleveland Cavaliers. 

Phong tỏa Lebron James và đánh bại đội bóng bang Ohio chưa bao giờ là chuyện dễ dàng; tuy nhiên, với tài thao lược đáng gờm của HLV Brad Steves cùng sự hiểu biết tinh tường về câu lạc bộ cũ của Kyrie Irving, cơ hội chiến thắng của Boston Celtics cũng không phải là nhỏ.

Lý Tầm Hoan - theo Bongro24h.vn | 16:45 13/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục