Hồi ức về Tito Vilanova: Căn bệnh quái ác và tình yêu với trái bóng tròn

18:32 Thứ bảy 19/05/2018

TinTheThao.com.vnCố HLV Tito Vilanova ra đi cùng bao sự thương tiếc của người hâm mộ bóng đá thế giới. Ở ông có rất nhiều bài học mà để chúng ta noi gương theo.

Ngày 25/04/2014, Cố HLV Francesc "Tito" Vilanova i Bayó trút hơi thở cuối cùng bên người bạn thân ở tuổi 45. Sự ra đi của Tito khiến cho không chỉ mỗi Barca mà còn cả thế giới bóng đá tiếc thương.

Sinh ra tại Catalan, năm 1984, Vilanova gia nhập học viện La Masia của Barcelona. Bốn năm sau đó, ông tốt nghiệp La Masia cùng người bạn thân Pep Guardiola nhưng lại không được lọt vào đội hình chính như bạn của mình. Cuộc đời cầu thủ của Tito Vilanova khá lận đận khi trôi dạt sang nhiều câu lạc bộ khác nhau. Và năm 2002, ông chính thức treo giày, chuyển sang làm giám đốc thể thao tại Terrassa.

 - Bóng Đá

 Tito ra đi để lại nhiều nuối tiếc.

Không thành công trên cương vị cầu thủ cũng không đồng nghĩa việc bạn sẽ thất bại trên vai trò cầm quân. Quay lại Barca B với cương vị trợ lí cho vị HLV trẻ của đội lúc bấy giờ là Pep Guardiola, cả hai cùng giúp đội bóng thăng hạng và đều trở thành bộ đôi HLV, trợ lí HLV của đội một đúng một năm sau đó.

Đến khi Pep rời Barca, Tito được ban lãnh đạo tin tưởng giao chiếc ghế nóng tại sân Camp Nou. Là người hiểu rõ lối đá Tiki-Taka nhất, cũng như là “người kế vị” Pep, Tito Vilanova tiếp tục duy trì lối đá hoa mĩ này khi cầm quân Barca. Nhưng tiếc thay, ông đành chia tay đội bóng sau cuối mùa giải để tập trung điều trị căn bệnh ung thư vòm họng của mình.

Trong suốt kỉ nguyên đại thành công của Barca với Pep Guardiola, người ta sẽ thấy một người đàn ông thường đứng cạnh Pep trên đường pitch đôn đốc các cầu thủ, luôn là người tư vấn và phân tích chiến thuật cho Pep, người đó không ai khác chính là Tito Vilanova. Thời kì hoàng kim Tiki-Taka mà cả thế giới phải e sợ, không thể không nhắc đến công lao vĩ đại của Tito, ông cùng người bạn thân của mình đã đưa Barca lên đến đỉnh cao của cú ăn 6 kì tích và cả những mùa giải chứng kiến một Gã khổng lồ xứ Catalan có thể nuốt chửng bất kì đội bóng nào sau đó.

Nếu như không có người bạn thân Tito Vilanova này, Pep có thể đã không thành công được như bây giờ và chúng ta có lẽ sẽ không được chứng kiến một Barca của thời kì Tiki-Taka hoàng kim như thế nào. Công lao của Tito, rất lớn, nhưng ở ông luôn là một sự thầm lặng, trầm tĩnh như sự nghiệp cầu thủ của chính ông. Dường như Tito luôn mãi đứng sau ánh hào quang của người bạn thân mình, nhưng ông vẫn luôn chấp nhận, luôn vui vẻ cho đến giây phút cuối đời.

 - Bóng Đá

Tito và Pep là đôi bạn thân. 

Hẳn những Culé trên thế giới đã phấn khích tột độ như thế nào khi chứng kiến đội bóng có cuộc lội ngược dòng 4-0 trước Milan vào mùa giải 2012-2013 sau khi bị dẫn 2-0 ở lượt đi. Vẫn đội hình đó, vẫn lối đá Tiki-Taka đó, nhưng Barca đã bóp nghẹt toàn bộ hệ thống chiến thuật của Milan, toàn bộ đội bóng, tất cả thi đấu vì Tito Vilanova, họ không muốn thấy hình ảnh người thầy của mình phải buồn khi đang chống chọi lại bệnh tật...

Có lẽ nói, ông trời không công bằng chẳng sai chút nào, một con người tài năng nhưng gặp trắc trở trong sự nghiệp cầu thủ, chịu đứng dưới cái bóng của người bạn thân nhất của mình và hơn bao giờ hết, mắc phải căn bệnh ung thư vòm họng quái ác!

Hơn một năm sau đó, Tito Vilanova ra đi cùng bao sự thương tiếc của người hâm mộ bóng đá thế giới. Cuộc sống này, liệu có công bằng đối với những con người luôn âm thầm cống hiến như ông? Khi còn sống, rất ít người công nhận tài năng, để rồi khi phải lìa xa cõi đời này, người ta mới chịu nhìn nhận tài năng và đóng góp của ông. Có lẽ, Tito sống trên đời không cần sự công nhận xứng đáng cho tài năng của bản thân. Ông chỉ cần mãi âm thầm lặng lẽ cống hiến cho đội bóng thành phố mình lớn lên mà thôi. Đấu tranh, vươn lên căn bệnh ung thư quái ác để thể hiện tình yêu mãnh liệt với trái bóng tròn, liệu mấy ai được như vậy?

Hơn 4 năm từ ngày Tito từ giã cõi đời, tên của ông sẽ mãi được lưu tại thánh địa Camp Nou. Ông ra đi, tuổi 45, vẫn còn đó những ước mơ dang giở, còn đó những điều tiếc nuối. Nhưng Tito vẫn không đầu hàng trước bệnh tật, nhưng nếu số phận này quá nghiệt ngã, có lẽ ông đã chấp nhận trước thất bại trong cuộc chơi của số phận. Tito từng nói: “Tôi chưa bao giờ thích thất bại nhưng tôi sớm học được rằng không phải lúc nào bạn cũng thắng. Nếu bạn làm mọi thứ mình có thể và bạn có cơ hội, chấp nhận thất bại là một phần của cuộc chơi”.

Endo - Bongda.com.vn - TTVN | 18:05 19/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục