Học sinh cấp 3 Nam Định lắp ráp thành công xe ô tô năng lượng mặt trời

22:35 Thứ sáu 15/11/2019

Ngô Việt Cường – một nam sinh hiện đang học lớp 12 tại Nam Định đã chế tạo thành công 2 chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời.

Vào năm 2018, với mong muốn sở hữu một chiếc ô tô do chính tay mình tạo ra, sau một thời gian mày mò nghiên cứu, cậu học trò Ngô Việt Cường ở xã Yên Tiến (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã lắp ráp thành công chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên của mình.

1

 

Việt Cường có đam mê từ nhỏ với ô tô. Là con út trong gia đình có 2 anh em, bố mẹ mở xưởng gara ô tô nên từ nhỏ, những chiếc ô tô đã trở thành những thứ quá quen thuộc với Cường.

Với chiếc xe “đầu tiên”, Cường đã lên ý tưởng sáng tạo, lắp ráp ra một chiếc xe ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời, làm bằng chất liệu tôn với kiểu dáng trang nhã mà tự mình vẽ ra.

Nghĩ là làm, sau một thời gian mày mò Cường đã lắp ráp thành công chiếc xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời với kiểu dáng giống thương hiệu Volkswagen (con bọ) huyền thoại của Đức. Xe sử dụng động cơ điện, sạc bằng pin năng lượng mặt trời. Xe có hoàn thiện hệ thống lái, vô lăng, giảm sóc. Có thể chở được 2 người, chạy với vận tốc tối đa 40 km/h. Chiếc xe có thể chạy bon bon, tiến, lùi, vượt qua đường ray rất dễ dàng.

2

 

Nam sinh Ngô Việt Cường bên chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời do em lắp ráp vào năm 2018

Khác với chiếc “con bọ” bé nhỏ, năm nay, Cường tiếp tục thiết kế một chiếc xe rộng hơn, chở được số người nhiều hơn; tấm pin năng lượng được thiết kế to hơn, sản sinh công suất gấp 8 lần so với chiếc xe trước.

Cường phải mất 7 tháng cặm cụi trong gara ô tô với đống vật dụng, đồ nghề cùng với việc lên ý tưởng, thiết kế bản vẽ. Việt Cường chia sẻ: “Để hoàn thành được chiếc ô tô này, em đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của bố và một cộng sự.”

3

 

Chiếc xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời kiểu dáng Volkswagen Roadtrip (bên phải) do Việt Cường mới lắp ráp. (Ảnh: Việt Linh)

Ngay sau khi lên ý tưởng, Cường cùng anh trai đi lùng sục khắp các cửa hàng máy ở thành phố Tam Điệp, Nam Định, Thái Bình để lựa chọn động cơ cũng như những phụ tùng cần thiết khác. Từ lúc có ý tưởng đến bắt tay thực hiện quả là một quá trình gian nan.

Cường cho biết thêm, việc gì cũng phải suy nghĩ, tính toán, thật kỹ rồi thử nghiệm thành rồi bại cũng không đếm xuể. Thiết kế làm sao để có kiểu dáng độc đáo; thân xe phải thật chắc chắn, rồi lựa động cơ, phụ tùng sao cho phù hợp.

4

 Khác với chiếc “con bọ” bé nhỏ, chiếc xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời kiểu dáng Volkswagen Roadtrip có thể chở được 12 người
 
 

Cuối cùng, Chiếc xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời kiểu dáng Volkswagen Roadtrip cũng đã được hoàn thiện. Chiếc xe sở hữu động cơ với lực kéo gấp đôi được li hợp qua hộp số 5 cấp, mạnh mẽ hơn và cho tốc độ cao hơn lên đến 60 km/giờ.

Hệ thống lưu trữ năng lượng cũng được thiết kế lớn hơn để cho thời gian hoạt động lâu hơn, ngoài ra xe còn có cổng điện ra 220V sử dụng năng lượng mặt trời, có thể phục vụ cho điện sinh hoạt gia đình.
Lốp xe cũng được cải tiến là loại lốp không săm bản rộng giúp chiếc xe hoạt động êm ái, chịu tải tốt và giảm tiếng ồn.

5

 

Xe sử dụng động cơ điện, sạc bằng pin năng lượng mặt trời

Sau hai năm, cậu học trò cấp 3 này đã có trong tay 2 chiếc xe ô tô năng lượng mặt trời. Không chỉ tập trung vào động cơ xe. Cường còn chú trọng hoàn thiện nội thất bên trong xe. Từ sàn, trần, taplo trên chiếc “con bọ” đều được Cường bọc bằng da màu nâu kẻ caro trang nhã. Trong xe còn được thiết kế hệ thống âm thanh chạy bằng thẻ nhớ hoặc Bluetooth giống những ô tô thông thường.

6

 

Chiếc xe khá bắt mắt với vỏ xe làm bằng tôn màu đỏ. Chiếc xe có thể chở được 2 người, chạy với vận tốc tối đa 40 km/h

7

 

Để lắp ráp được chiếc ô tô này, một mình Cường suốt 3 tháng cặm cụi trong gara ô tô với đống vật dụng, đồ nghề.

 Cường cho biết: “Lúc rảnh rỗi, em mày mò trên mạng để tìm hiểu thêm về ô tô, nhất là về kiểu dáng, động cơ. Từ đầu năm 2018, ngoài thời gian đi học em bắt đầu thực hiện ý tưởng bằng việc vẽ những bản thiết kế đầu tiên, lấy cảm hứng từ kiểu dáng của chiếc xe Volkswagen nổi tiếng của Đức, vì em rất thích vẻ cổ điển của nó”.

Hoàng An | 08:51 26/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục