'Hoàng Xuân Vinh muốn giành tiếp HCV Olympic 2020'

17:45 Thứ ba 31/01/2017

HLV Nguyễn Thị Nhung khẳng định xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chưa hề có ý định giải nghệ. Mục tiêu của họ là trở lại Olympic 2020 tại Nhật Bản và giành thêm một HCV nữa.

Hoang_Xuan_Vinh_1

 “Người đàn bà thép” của bắn súng Việt Nam vẫn đầy khát khao chinh phục. 

Gần nửa năm sau những chiến công lịch sử ở Olympic 2016, HLV Nguyễn Thị Nhung đã có những chia sẻ về cuộc sống sau vinh quang, mục tiêu trong tương lai của Hoàng Xuân Vinh.

Đến Olympic để nói với thế giới rằng Việt Nam không ăn may

*PV: Gần nửa năm đã trôi qua sau khi Hoàng Xuân Vinh giành hai huy chương tại Olympic 2016. Cuộc sống của chị đã thay đổi như thế nào?

-HLV Nguyễn Thị Nhung: Mọi thứ thực sự đã thay đổi rất nhiều kể từ ngày ấy. Bản thân chúng tôi cũng không thể lường hết được, không thể chuẩn bị hết được cho những thay đổi sẽ đến trong cuộc sống của mình. Có rất nhiều ngày, chúng tôi chạy show dự hết lễ vinh danh này tới cuộc phỏng vấn khác từ sáng tới đêm. Chúng tôi phải thay đổi hết giờ giấc sinh hoạt, thay đổi cả lịch tập luyện của Xuân Vinh.

Những thay đổi ấy đều nằm ngoài mong đợi của chúng tôi. Nhưng đây là việc mang tính tuyên truyền cho thể thao Việt Nam. Đó cũng là một công việc, là một phần trách nhiệm của chúng tôi.

* Người ta nói Olympic là đỉnh cao của thể thao. Vậy với hai người, sau đỉnh cao là gì?

- Tôi nghĩ thể thao không bao giờ có đỉnh. Đỉnh trong thể thao còn nhiều lắm. Chúng ta phải luôn chờ đợi bản thân phá được những kỷ lục của chính mình. Người ta cứ nghĩ Việt Nam lần đầu có huy chương Olympic là một cái đỉnh. Nhưng chúng tôi thì không nghĩ như thế.

Hoàng Xuân Vinh mới một lần giành HCV Olympic. Trong khi những vận động viên giàu khát vọng của thế giới đã giành tới 2 hay 3 HCV Olympic. Như chính đối thủ Jin Jong-oh (người đánh bại Xuân Vinh ở nội dung 50m súng ngắn tại Rio 2016), anh ta là người Hàn Quốc đầu tiên có 3 HCV Olympic liên tiếp. Nhưng anh ta vẫn không coi đó là đỉnh. Người ta hỏi anh sẽ làm gì sau tấm huy chương ấy, anh ta vẫn nói anh ta muốn giành thêm HCV thứ 4.

Nếu chúng ta nghĩ là chúng ta trên đỉnh rồi, chúng ta sẽ từ từ đi xuống dốc. Nhưng nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta chưa, chúng ta vẫn tiếp tục bước về phía trước thì chắc chắn chúng ta sẽ còn nhiều việc phải làm.

Hoang_Xuan_Vinh_2

 Với HLV Nguyễn Thị Nhung, Hoàng Xuân Vinh vẫn còn nhiều đỉnh cao cần chinh phục. 

*Có phải chị đang muốn nói rằng mục tiêu kế tiếp của hai người là một tấm HCV Olympic khác?

- Ngay khi anh Vinh vừa đoạt HCB, tôi đã nói với Vinh rằng em chưa phải đã hết, em sẽ phải tiếp tục, em phải chứng minh rằng ít nhất, em cũng có thể giành huy chương Olympic ở kỳ tiếp theo.

Một HCV và một HCB Olympic là vô cùng danh giá. Nhưng nếu anh Hoàng Xuân Vinh vẫn được đầu tư tốt, nếu anh ấy vẫn còn ham muốn nghề nghiệp thì kỳ Olympic tới mới là lúc khẳng định vị trí của anh Vinh với lịch sử.

Đó mới là lúc chúng tôi chứng minh với thế giới rằng những gì Việt Nam đã có không phải là may mắn hay kỳ diệu. Chúng tôi muốn khẳng định rằng Hoàng Xuân Vinh đã giành tấm huy chương ấy bằng cả sức lực và tài năng của chính mình.

* Vậy là sẽ không có chuyện Hoàng Xuân Vinh giải nghệ trong những năm tới?

- Hiện tại, chúng tôi không hề có ý định giải nghệ. Chúng tôi vẫn đang đặt mục tiêu hướng về Olympic Nhật Bản 2020. Chỉ cần Vinh còn đủ sức lực, tôi sẽ tiếp tục dẫn dắt anh ấy tới Thế vận hội kế tiếp.

Tiếc nuối lớn nhất là không có thời gian chăm sóc gia đình

* Chị đã ở bên cạnh Xuân Vinh trong những giờ phút khó khăn nhất. Vậy lúc chính chị yếu lòng thì sao? Chị đã vượt qua điều đó như thế nào?

- Tôi chưa bao giờ yếu lòng mỗi khi Hoàng Xuân Vinh thất bại. Chỉ những khi anh Vinh không muốn tập nữa, tôi mới cảm thấy muốn từ bỏ. Những lúc đó, chúng tôi đã thực sự xô xát với nhau theo nghĩa đen. Đã có rất nhiều lúc, anh Vinh không hề muốn tập. Đó là lúc tôi chán nản nhất, là khi tôi phải dùng quyền lực để ép buộc anh ta.

Nhưng lúc ấy, tôi tự cho phép mình giải tỏa nhanh nhất và ngắn nhất. Tôi sẽ đi spa, đi làm đẹp, đi cắt tóc, bay một chuyến vài ngày ra biển. Khi trở về, tôi sẽ quay lại với công việc. Tôi luôn tư duy rằng nếu Hoàng Xuân Vinh không làm được thì tôi sẽ chuyển sang một vận động viên khác. Vận động viên đó có thể không bằng anh Vinh nhưng họ có quyết tâm rất cao, họ có thể đáp ứng ước mơ của tôi.

Hoang_Xuan_Vinh_3

 Chị Phan Hương Giang đã phải hy sinh rất nhiều cho thành công của chồng.

* Vợ anh Vinh có bao giờ ghen với chị không?

- (Cười lớn) Tôi nghĩ ghen thì không đâu. Vợ anh Vinh luôn tin tưởng tôi. Nhưng tôi nghĩ trong một khoảng thời gian nào đó, lúc gia đình khó khăn, lúc vợ anh Vinh cần anh ấy nhất, chị ấy có thể sẽ chạnh lòng vì nghĩ rằng một người phụ nữ khác là tôi đang ở gần anh Vinh hơn chị ấy. Người phụ nữ nào cũng thế thôi. Tôi nghĩ chị Giang (Phan Hương Giang - vợ Xuân Vinh) đã từng có lúc ước rằng mình là HLV của Hoàng Xuân Vinh.

* Để có thành công hôm nay, chị đã phải trả những cái giá như thế nào?

- Hai điều tôi luôn áy náy với gia đình là chăm sóc con cái và bố mẹ. Tôi muốn mình thường xuyên được ở cùng, được chăm sóc, được ăn uống, tâm sự với bố mẹ và con tôi. Tôi luôn cảm thấy mình là người thiếu trách nhiệm, luôn thấy mình thiếu thời gian với con cái và bố mẹ. Nếu được làm lại, tôi rất muốn làm điều đó cho gia đình mình.

* Cảm ơn chị về cuộc trao đổi.

Nguồn: Zing.vn
Thanh Hà | 17:42 31/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục