Hoàng Thị Duyên - niềm hy vọng vàng tại SEA Games

09:04 Thứ bảy 30/11/2019

Từng bị cha mẹ phản đối theo nghiệp thể thao vì sợ khổ cực, Hoàng Thị Duyên chứng minh được quyết tâm và tài năng để trở thành một trong những niềm hy vọng vàng tại SEA Games.

"Ước muốn của tôi là lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên và quốc ca Việt Nam được cất lên ở bục cao nhất của môn cử tạ nữ tại SEA Games và Olympic Tokyo tới đây. Tôi sẽ nỗ lực để đạt được kết quả đó".

Đó là chia sẻ của nữ đô cử Hoàng Thị Duyên, với quyết tâm chinh phục tấm huy chương vàng ở những đấu trường danh giá. Ẩn sâu bên trong cô gái có nụ cười tươi tắn ấy là khát vọng vươn lên để mang vinh quang về cho tổ quốc.

Duyen

 Duyên và đội cử tạ miệt mài tập luyện trước thềm SEA Games 30. Ảnh: NVCC

Từng bị cha mẹ ngăn cấm vì sợ con gái khổ
Trong giờ học thể dục năm 12 tuổi, Hoàng Thị Duyên ngay lập tức vào mắt xanh của HLV cử tạ tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Cao Hùng. Sau khi kiểm tra, cô gái sinh năm 1996 này được nhận vào huấn luyện ở Trung tâm thể dục thể thao của tỉnh.

Vẫn còn là cô gái nhỏ tuổi, nhưng Hoàng Thị Duyên với niềm đam mê thể thao của mình đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách để bây giờ vươn tầm thế giới. Lúc đó, Duyên đã giấu ba mẹ chuyện đến với cử tạ, luôn nói lý do đi học thêm để đến nơi tập.

Chia sẻ với Zing.vn, huy chương bạc thế giới năm 2018 kể lại: “Thời gian ấy là mùa hè, trời nắng gay gắt, ba mẹ không cho đi học nên suốt một tuần lúc nào tôi cũng phải lẻn đi. Tập luyện ở trung tâm đến muộn mới về và thấy con mình đen đi, gia đình bắt đầu nghi ngờ".

"Khi bị phát hiện, ba mẹ phản đối gay gắt vì sợ con gái chịu khổ khi phải gánh tạ tập trên người. Nhờ sự thuyết phục của thầy, tôi được ở lại trung tâm để tập, lúc đó ba mẹ mới dần chấp nhận”, Duyên nhớ lại.

Cô gái dân tộc Giáy hàng ngày "cuốc bộ" hơn 10 km để tới chỗ tập luyện. Gia cảnh khó khăn, nên bố mẹ mong Duyên đi theo con đường học vấn, để có thể dễ dàng xin việc sau này. Tuy nhiên, Duyên đã "bén duyên" với thể thao. Đam mê và chăm chỉ tập luyện nên cô tiến bộ rất nhanh.

Duyen_zing

Hoàng Thị Duyên đang trở thành niềm hy vọng vàng của cử tạ Việt Nam tại SEA Games.

Hoàng Thị Duyên đã trải qua 10 năm tập luyện bên những khối tạ, đánh đổi cả tuổi thanh xuân, mồ hôi và nước mắt để có được vinh quang. Khoảng thời gian khó khăn nhất sự nghiệp bắt đầu vào tháng 8/2012 và kéo dài tận một năm rưỡi khi Duyên chuyển đến tập ở Hải Dương.

Đó là lần đầu Duyên xa nhà và thầy của mình, mọi thứ phải tập làm quen lại, bắt đầu từ bạn bè cho đến thầy cô. Ở đây, nữ đô cử phải sửa hết tất cả kỹ thuật từ căn bản cho đến nâng cao.

Hoàng Thị Duyên được thầy Long tiếp nhận, sau đó cô Hòa sửa lỗi ở giai đoạn đầu và cuối cùng được HLV giàu thành tích Nguyễn Thị Thiết (top 5 Olympic Bắc Kinh 2008) huấn luyện. Với mối lương duyên này, nữ đô cử từng bước tiến bộ, xứng đáng với công sức mà các thầy trò đã bỏ ra.

Giấc mơ vàng SEA Games và tấm vé dự Olympic
Chỉ sau hai năm chuyển từ đội trẻ lên tuyển quốc gia, đô cử Hoàng Thị Duyên góp công vào thành tích giành một vé đi Olympic Rio 2016 cho cử tạ nữ Việt Nam nhờ điểm đồng đội, với đại diện tham dự là Vương Thị Huyền.

Năm 2018, tên tuổi của vận động viên sinh năm 1996 này được nhiều người biết đến khi bất ngờ giành tấm huy chương bạc thế giới ở hạng cân 59 kg, với thành tích cử giật đạt 103 kg. Điều đặc biệt hơn khi Duyên chỉ được xếp đăng ký thi đấu ở nhóm B nhưng đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký của nhóm A.

Đô cử Hoàng Thị Duyên có điểm mạnh ở nội dung cử giật và tâm lý thi đấu vững vàng, đang cố gắng đạt mức tạ từ 223 kg đến 225 kg ở kỳ SEA Games tại Philippines.

"Đức tính quý giá nhất của Duyên là kiên trì và chăm chỉ tập luyện. Nhờ vậy, Duyên tiếp thu và nắm vững kỹ, chiến thuật, cũng như các thao tác chuẩn của môn cử tạ, nhất là cử giật. Qua tập luyện, Duyên rèn cho bản thân tính tự tin và khát vọng vươn lên. Đây là điều kiện cần và đủ để vận động viên có thể đạt thành tích cao trong những giải đấu lớn", HLV Hùng từng chia sẻ.

Duyên cùng các thành viên trong đội tuyển quốc gia tập luyện với mục tiêu cao nhất là giành tấm huy chương vàng SEA Games. Đây còn là giải đấu bạc, tích điểm cho Olympic ở giai đoạn 3, nên ngoài việc cạnh tranh huy chương, các đô cử Việt Nam cũng chú ý đến thành tích tổng cử để cải thiện điểm số.

Duyen4

Hoàng Thị Duyên (thứ 2 bên trái) giành HCB thế giới năm 2018. Ảnh: IWF.

Trên bảng xếp hạng Olympic của Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF), Duyên đang nằm trong top 8 giành vé đến Olympic Tokyo vào mùa hè năm sau ở hạng 59 kg nữ. Bên cạnh đó, Việt Nam còn trông chờ vào những cái tên quen thuộc như Thạch Kim Tuấn (61 kg nam) và Vương Thị Huyền (49 kg nữ). Ở giai đoạn cuối cùng của vòng loại, các vận động viên sẽ còn một giải đấu quan trọng là vô địch châu Á vào năm 2020, thuộc nhóm vàng.

Hành trình từ cô bé trung học đến vận động viên cử tạ hàng đầu Việt Nam là quá trình phấn đấu và nỗ lực rất lớn của Hoàng Thị Duyên. Với nhiều lợi thế nắm trong tay, đô cử này đang trở thành cái tên sáng giá cho tấm huy chương vàng SEA Games và suất dự Olympic, giấc mơ lớn nhất cuộc đời của tất cả vận động viên đỉnh cao.

Nguồn: Zing.vn
Tiến Đạt | 08:45 30/11/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục