Hoàng Quý Phước chuẩn bị hành trang cho Olympic London

19:13 Thứ bảy 25/02/2012

Một kế hoạch đầu tư đặc biệt cho Hoàng Quý Phước trong năm nay, khi lần đầu tiên kình ngư trẻ người Đà Nẵng được tập huấn tại Mỹ. Tại đây, Quý Phước sẽ được tập luyện cùng HLV lừng danh Sergio Lopez, người được hy vọng sẽ tạo ra được một Joseph Schooling thứ 2 của Đông Nam Á.

Thầy giỏi, điều kiện tập luyện lý tưởng

HLV Sergio Lopez đang là HLV đội tuyển trẻ của Mỹ. Ông từng đoạt HCB Olympic năm 1988 tại Đức và từng huấn luyện VĐV bơi của 22 quốc gia. Hiện nay, HLV Sergio Lopez đang là một trong những người làm công tác quản lý CLB bơi lội của trường Bolles bang Florida - nơi đang đào tạo kình ngư 16 tuổi người Singapore - Joseph Schooling (VĐV này vừa đoạt HCV 200m bướm ở SEA Games 26. Đây là VĐV duy nhất của Đông Nam Á vượt chuẩn A Olympic London 2012 với thành tích 1’56”67)

Trước đó, các đồng đội của Phước là Nguyễn Thị Ánh Viên, Kim Tuyến, Thành Nguyện...đã lên đường tới Mỹ từ trước Tết. Sau khi hội quân, đội tuyển bơi lội Việt Nam sẽ tập luyện tại đây và dự kiến tham dự từ 4 - 6 giải đấu của Mỹ đều được Liên đoàn Bơi thế giới công nhận để có cơ hội đạt chuẩn Olympic.

Đây là lần đầu tiên Quý Phước tập huấn tại Mỹ. Trong nhiều năm qua, kình ngư người Đà Nẵng chủ yếu tập huấn tại Trung Quốc. Kết thúc SEA Games 26 với thành tích ấn tượng khi giành 2 tấm HCV, đồng thời vượt mức chuẩn B Olympic. Với thành tích hiện tại, Hoàng Quý Phước đứng trong tốp 10 khu vực Đông Nam Á. Theo chia sẻ của HLV Nguyễn Đông Hải, khả năng của Quý Phước còn tiềm ẩn. Thành tích của anh có thể cao hơn, tốt hơn nếu được đầu tư bài bản và tập luyện có kế hoạch. Bởi chỉ trong vòng 3 năm, thành tích của Quý Phước đã rút xuống 4 giây. Một sự tiến bộ chưa từng có trong lịch sử bơi lội Việt Nam. Đó chính là lý do Hiệp hội thể thao dưới nước đã quyết đầu tư cho Phước cùng các VĐV trẻ khác có một môi trường lý tưởng để có thể phát huy tối đa năng lực của mình.

Quý Phước và các VĐV trong đội tuyển bơi lội Việt Nam càng có thêm cơ hội để phát triển khi được đích thân HLV Sergio Lopez huấn luyện. Ông Đinh Việt Hùng-Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước cho biết, ông đã nhiều lần sang Mỹ để tìm hiểu và thấy rằng, phong cách huấn luyện của HLV Sergio Lopez rất hợp với các VĐV Việt Nam. Là người đã đào tạo ra một tài năng xuất chúng của làng bơi khu vực là nhà vô địch SEA Games 26 mới 16 tuổi người Singapore - Joseph Schooling, đã nói lên tất cả tài năng của HLV người Mỹ. Chắc chắn với môi trường mới, điều kiện tập luyện mới, hiệu quả và đặc biệt là sự hướng dẫn của cựu Á quân Olympic Sergio Lopez, Quý Phước cũng như các tài năng khác của đội tuyển bơi lội Việt Nam sẽ tiến bộ rất nhiều trong thời gian tập huấn tại Mỹ.

Những dấu hiệu khả quan

Kình ngư 18 tuổi đã trải qua hơn một tháng tập luyện cùng đồng đội. Theo báo cáo của ban huấn luyện đội tuyển bơi về Việt Nam, Hoàng Quý Phước và đồng đội đã làm quen với giáo án mới của HLV Sergio Lopez. Các VĐV Việt Nam đã tham dự các giải thi đấu kiểm tra nội bộ ở trường. Kết quả, Hoàng Quý Phước về đầu ở cự ly 100 yards bướm với thành tích 49’’07. Theo đánh giá của HLV Nguyễn Tấn Quảng thì đây là những tín hiệu đáng mừng bởi Phước đã nhanh chóng đạt phong độ sau khoảng nghỉ từ SEA Games 26. Ông Đinh Việt Hùng vui mừng cho biết: "Phước đã chứng tỏ được sự thích nghi tốt trong một môi trường hoàn toàn mới, có chất lượng cao như Bolles. Chúng tôi mong đợi Phước sẽ phát huy được khả năng để chuẩn bị cho giải lấy chuẩn Olympic đầu tiên, Indianapolis Grand Prix từ ngày 29 đến 31-3”. Theo HLV Tấn Quảng, mục tiêu đặt ra ban đầu cho Quý Phước trong chuyến tập huấn ở Mỹ vẫn không thay đổi, đó là cố gắng giành được chuẩn A thông qua các giải đấu trên đất Mỹ được Hiệp hội thể thao dưới nước quốc tế (FINA) và IOC công nhận để chắc chắn có mặt ở Olympic London 2012. Theo quy định của FINA, chỉ có các VĐV đạt chuẩn A mới giành quyền trực tiếp dự Olympic. Sau khi xác định xong số VĐV đoạt vé trực tiếp thông qua chuẩn A, căn cứ vào số suất trống còn lại, FINA sẽ xét tiếp đến những tay bơi vượt qua chuẩn B có thành tích tốt nhất. Muốn đạt chuẩn A, Phước sẽ phải nâng tiếp thành tích của mình lên 0.71 giây nữa. Chuẩn A Olympic 2012 được quy định là 52’36.

Thời gian vẫn còn đủ để Quý Phước nâng cao thành tích của mình. Được tạo điều kiện một cách tốt nhất, giờ là lúc mà bản thân Phước cần phải phát huy hết phẩm chất của mình, sẵn sàng bước vào đấu trường Olympic với sự tự tin cao nhất.

Việt An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục