Hóa ra Argentina còn tệ hơn người ta tưởng

22:54 Thứ sáu 22/06/2018

Ra quân bị cầm chân bởi Iceland – đội vào tới tứ kết euro 2016 – nhiều người còn thông cảm cho Lionel Messi và tập thể Argentina. Nhưng việc để thua Croatia 3 bàn không gỡ và đối diện nguy cơ về nước sớm thì còn lời nào bào chữa cho Albicelestes không?

Có câu nói dù thắng hay thua, thần thái mới là quan trọng nhất, kết quả thua không bằng cách thua. Nhưng nhìn cách mà Messi và Argentina bước vào trận tử chiến với Croatia mới thấy việc họ thua 0-3 dường như được dự báo trước.

Đó là khoảng khắc đầu tiên khi Messi – niềm hy vọng số một của Argentina - đứng hát quốc ca với nét mặt thẩn thờ, vô hồn. Nó hoàn toàn khác xa với khí thế mà nhiều đội đã thể hiện khi bài nhạc đất nước vang lên. Ai đó từng nói hãy nhìn vào cách cầu thủ hát quốc ca sẽ biết họ tự tin và quyết tâm ra sao. Với vẻ mặt ấy của Messi, liệu rằng anh quyết tâm đến mức nào trong trận cầu sống còn này?

Hóa ra Argentina còn tệ hơn người ta tưởng - Bóng Đá

 Dáng vẻ vô hồn của Messi là điềm báo cho thất bại của Argentina.

Và khi các máy quay lướt qua hết đội hình của Argentina người ta càng té ngửa hơn hay chẳng dám tin vào mắt mình: Gonzalo Higuain, Paolo Dybala và Angel Di Maria đều dự bị. Vậy Albicelestes lấy ai để đối đầu cùng những Modric, Perisic, Mandzukic, Rakitic bên phía Croatia ? Điều quan trọng là việc loại các cầu thủ trên thì một lần nữa HLV Jorge Sampaoli thừa nhận rằng việc Argentina mất 2 điểm đầu tiên là do họ chứ đấu pháp ông đúng và cậu học trò cưng Messi đã chơi tốt. Dù Aguero mới là người ghi bàn còn Messi đá hỏng quả 11m.

Với những con người như vậy cũng dễ hiểu vì sao Argentina bị Croatia lấn lướt. Trước trận đấu người Croatia nói rằng trong đội hình Argentina chỉ có Messi thôi còn lại đều không bằng Croatia. Đấy có thể là lời nói quá. Nhưng sau những gì họ đã làm được trước đại gia Nam Mỹ, ứng cử viên vô địch tại World Cup, á quân mùa trước, thì đấy là hoàn toàn chính xác. Thậm chí ngay cả Messi cũng bị Modric che mờ hoàn toàn. Sau trận này, từ “M10” được nhắc đến rất nhiều, nhưng M10 của Croatia (Modric) lên đỉnh cao với siêu phẩm 24m còn M10 Argentina (Messi) xuống vực sâu, với pha đệm bóng cận thành không thành, và có thể phải xách vali về nước sớm.

Hóa ra Argentina còn tệ hơn người ta tưởng - Bóng Đá

 Sự tỏa sáng của Modric là nguyên nhân lớn mang về thắng lợi 3-0 cho Croatia.

Cũng là đội trưởng, cũng mang áo số 10 nhưng Modric tả xung hữu đột, hò hét cổ vũ đồng dội, lên công về thủ và đích thân ghi siêu phẩm. Còn Messi ? Anh lững thững trên sân, lặng lẽ cúi đầu khi đội nhà chịu liên tiếp các bàn thua và những cái vuốt mặt chán chườn buông xui. Bản thân người đội trưởng, ngôi sao số 1 còn vậy thì trách gì các cầu thủ khác ?

Trong khi ấy, bên ngoài sân, Jorge Sampaoli làm gì? Ông chạy đi chạy lại, xoa đầu, vuốt mặt, thở dài, cởi áo khoe đôi tay đầy hình xăm, trông cá tính đó nhưng không giấu được vẻ mặt thểu não cùng ánh mắt ngân ngấn nước. Một chủ soái đã bất lực thì chẳng mong gì đoàn quân ấy đủ sức quật ngã đối phương.

Một hình ảnh khác cũng tiêu biểu cho sự bế tắc và tuyệt vòng của Argentina là Diego Maradona. Trên khán đài, Cậu bé vàng ngày nào hết trầm tư rồi…cắn móng tay khi nhìn các hậu bối bị thảm sát. Dù ông la khản cổ thì họ dưới sân cũng chẳng nghe nhưng thà ông la hét đi để người ta thấy được chút nhuệ khí của người Argentina.

Diego Maradona chết lặng trên khán đài, Jorge Sampaoli thẩn thờ ngoài đường biên còn Lionel Messi như cái bóng vật vờ trên sân còn cái cầu thủ khác cũng chẳng biết mình phải làm gì. Cái nhuệ khí đó cùng những sai lầm trong đấu pháp đã dẫn đến một kết cục bi thương cho Albicelestes. Đã không có sự quật khởi khi vào đường cùng. Hóa ra người Argentina còn tệ hơn những gì mà người ta nghĩ về họ.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:30 22/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục