HỒ SƠ Tập Cận Bình và bóng đá Trung Quốc: Cội nguồn túc cầu giáo

09:28 Thứ bảy 21/10/2017

TinTheThao.com.vnQuốc gia nào đã phát minh ra bóng đá? Đó là một câu hỏi từng gây nhiều tranh cãi. Người Trung Quốc tin rằng họ đã phát minh ra bóng đá.

Phần 1: HỒ SƠ bóng đá Trung Quốc: Giấc mộng bá vương

Năm 2004, FIFA đã chính thức công nhận Trung Quốc là cái nôi của bóng đá với tiền thân là môn “cuju” - "túc cầu" mặc dù không có nhiều bằng chứng. Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter, trong một nỗ lực nhằm lấy thiện cảm từ quốc gia đang lên như vũ bão, từng tuyên bố Trung Quốc có thể là nơi khai sinh.

HỒ SƠ bóng đá Trung Quốc: Tham vọng của hoàng đế Trung Hoa  - Bóng Đá

 

Ghi chép đầu tiên về túc cầu được tìm thấy trong “Chiến Quốc sách”, một cuốn cổ sử viết về lịch sử thời Chiến Quốc. Trong đó có chép rằng, môn thể thao này có khởi nguồn từ thời nhà Tề.

Đến thời nhà Hán (206 TCN – 220 SCN), trò chơi này mới được đặt tên là túc cầu, dịch ra có nghĩa là “đá bóng”. Trái bóng được làm từ da động vật và được nhồi lông hoặc tóc vào bên trong. Các ghi chép thời bấy giờ đều suy tôn đây là môn thể thao dành cho Hoàng đế, hoặc thực tế hơn là để binh sĩ rèn luyện đôi chân.

Trở lại câu chuyện Tập Cận Bình, không phải ngẫu nhiên mà nhà lãnh đạo hiện tại của Trung Quốc nhận được danh xưng “hoàng đế Trung Hoa hiện đại”. Sự thâu tóm quyền lực mạnh mẽ mà ông Tập tạo được là ghê gớm nhất kể từ thời Đặng Tiểu Bình.

 - Bóng Đá

Bóng đá Trung Quốc là điều mà Chủ tịch Tập Cận Bình quan tâm nhất

Mọi chuyện chỉ mới bắt đầu. Ông Tập muốn nền thể thao Trung Quốc, mà cụ thể là bóng đá phát triển xứng tầm với vị thế của đất nước.

Ngày còn trẻ, ông được giáo dục rằng bóng đá sản sinh ở Trung Quốc (vâng, chính là túc cầu), môn thể thao đại chúng này còn là công cụ thể hiện lòng tự tôn dân tộc.

Trên nhiều diễn đàn, Chủ tịch Trung Quốc từng công khai chia sẻ 3 nguyện vọng đối với nền bóng đá nước nhà: Đó là việc người Trung Quốc phải xây dựng một nền bóng đá đủ tiêu chuẩn đăng cai World Cup, đủ tiêu chuẩn tổ chức World Cup và cuối cùng, quan trọng nhất đủ khả năng giành chức vô địch World Cup.

 - Bóng Đá

Người Trung Quốc có giấc mơ thống trị thế giới

Người Trung Quốc có giấc mơ thống trị thế giới. Bóng đá cũng không phải là ngoại lệ.

Đó là lý do China Media Capital (CMC) – một quỹ đầu tư lớn đến từ Thượng Hải chi 1,3 tỷ đô để mua bản quyền truyền hình giải Chinese Super League trong 5 năm. Mới cách đó 1 năm, nó chỉ rơi vào khoảng 50 triệu đô, tức là kém 25 lần.

Và cũng chỉ 1 tuần sau ngày “hoàng đế” thăm Etihad (Tập Cận Bình từng giành đến một ngày để thăm đại bản doanh của Manchester City trong chuyến công du đến Anh), CMC chính thức hoàn tất bản hợp đồng mua lại 13% cổ phần của Manchester City.

Kế hoạch của Tập Cận Bình rất rõ ràng. Trong vòng 10 năm, kể từ năm 2015 đến năm 2025, tạo ra một nền thể thao có giá trị kinh tế lên tới 850 tỷ đô. Hãy nhớ rằng giá trị kinh tế của toàn bộ nền thể thao toàn cầu lúc này chỉ vào khoảng 400 tỷ đô.

 - Bóng Đá

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng nhiều lần chia sẻ niềm đam mê của ông đối với bóng đá.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng chuẩn bị có 20.000 trường dạy bóng đá vào năm 2017, cung cấp hơn 100.000 cầu thủ và con số này sẽ tăng tới gấp đôi vào năm 2025. Điều đó sẽ giúp nước này đủ khả năng đăng cai World Cup trong vòng 15 năm tới. Và tất nhiên, là tham vọng vô địch.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng nhiều lần chia sẻ niềm đam mê của ông đối với bóng đá. Theo báo chí Trung Quốc, bộ sưu tập áo cầu thủ của ông khiến mọi người hâm mộ môn thể thao vua phải ghen tị. Ông Tập cũng từng giành nhiều giờ đồng hồ, trò chuyện về bóng đá với nhiều cựu danh thủ, David Beckham, Pavel Nedved và Edwin Van der Sar....

Trong chuyến thăm Ireland vào năm 2012, các phóng viên ảnh đã chụp lại khoảnh khắc ông Tập chơi bóng trên sân. "Ông Tập có khả năng chơi bóng khiến chúng tôi khá kinh ngạc", Alan Milton, phát ngôn viên của một tờ báo địa phương, nói sau chuyến thăm của ông Tập.

Xem người Trung Quốc chơi túc cầu:

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 19:43 20/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục