Hồ sơ siêu cò - Jose Otin: ‘Ông trùm’ bóng đá xứ đấu bò

20:50 Thứ tư 19/07/2017 | 1

TinTheThao.com.vnBất cứ người nào hoạt động bóng đá tại Tây Ban Nha đều phải nghe đến cái tên đầy quyền lực: Petón.

Năm 2011, cuốn sách El fútbol tiene música ra đời (tạm dịch Bóng đá cũng có giai điệu). Đó là tập hợp của những câu chuyện đa chiều về bóng đá: bi kịch đáng tiếc của Torino, George Best buông thả, Kubala, Manchester United, trận derby Madrid, cậu bé Torres,…

José Antonio Martín Otín “Petón”, tác giả của quyển sách muốn kể về những thứ đã biết hoặc bị lãng quên, giữa quá khứ và hiện tại, một chút thơ mộng cùng sự hài hước. Tất cả nói về một bản giao hưởng đầy sắc màu của bóng đá mà ở đó, Petón chính là nhạc trưởng.

Hồ sơ siêu cò - Jose Otin: ‘Ông trùm’ bóng đá xứ đấu bò - Bóng Đá

 Chân dung Petón - CEO của Bahia Internacional.

Nhờ tài phân tích và sự hiểu biết sâu rộng về bóng đá của Petón, NHM hiểu sâu hơn về những câu chuyện tưởng chừng rất bình thường nói trên. Cũng nhờ Petón, hàng trăm cầu thủ Tây Ban Nha đã tìm được bến đỗ thích hợp trong sự nghiệp. Ông là José Antonio Martín Otín “Petón”, người dìu dắt bóng đá Tây Ban Nha trong hơn 15 năm qua.

Cuộc đời Petón có lẽ định sẵn con đường của một nhà biên kịch, đạo diễn. Chỉ có điều, lĩnh vực ông hoạt động không phải điện ảnh mà là bóng đá. Mỗi thứ gắn với ông đều có một câu chuyện thú vị, điển hình là biệt danh Petón được ông sử dụng đến tận bây giờ.

Tên của ông là José Antonio, nhưng trong dòng họ đã có người được đặt tên này. Vì vậy, ban đầu cả gia đình gọi ông bằng cái tên thay thế Pepetón. Dù vậy, chỉ hai ngày sau, người dì Loli đã quyết định rút gọn thành Petón để tăng phần ý nghĩa (trong tiến Catalan, Petó nghĩa là nụ hôn).

Ngay từ thuở nhỏ, Petón đã ước mơ trở thành một cầu thủ chơi bóng đá hoặc bình luận viên cho môn thể thao vua. Nhưng ông tuyệt nhiên không nghĩ đến ngày mình trở thành người đại diện, thành lập một công ty môi giới bóng đá tiếng tăm bậc nhất Tây Ban Nha.

Hồ sơ siêu cò - Jose Otin: ‘Ông trùm’ bóng đá xứ đấu bò - Bóng Đá

 Petón những năm còn trẻ tuổi.

Thời điểm đầu năm 2000, cả 3 công việc trên đều đã được Petón hiện thực hóa. 18 tuổi, ông có màn ra mắt Carabanchel, sau này có thời gian khoác áo đội bóng yêu thích Huesca rồi giải nghệ ở Alcorcon. 36 tuổi, Petón sáng lập và là chủ tịch công ty tư vấn Bahia Internacional, chuyên hoạt động trong lĩnh vực thể thao.

Ông đồng thời là nhà báo, nhà phân tích bóng đá cho đài phát thanh Cadena COPE. Ông cũng tham gia hàng loạt chương trình về bóng đá tại Tây Ban Nha. Năm 2015, ông đứng thứ 15 trong danh sách 100 người quyền lực nhất hành tinh do tạp chí Forbes bình chọn. Cái tên dễ thương mà dì Loli đặt cho ông năm nào cũng được hàng ngàn người yêu bóng đá Tây Ban Nha biết đến, cũng là địa điểm đáng tin cậy của hàng trăm cầu thủ xứ đấu bò gửi gắm sự nghiệp.

Công ty của Petón hoạt động trong 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu, nhưng thân chủ của họ toàn bộ đều là người Tây Ban Nha. Những cái tên đình đám phải kể đến như Fernando Torres, Pedro Rodriguez, Javi Martinez hay Vitolo đều là khách hàng thân thiết của Bahia Internacional.

Dù từ nhỏ chưa từng nghĩ đến công việc môi giới cầu thủ, nhưng khi trở thành CEO của Bahia, nhận hàng chục cuộc gọi mỗi ngày, có hàng trăm chuyến bay mỗi năm, Petón cho biết đây là quyết định sáng suốt nhất cuộc đời ông.

Hồ sơ siêu cò - Jose Otin: ‘Ông trùm’ bóng đá xứ đấu bò - Bóng Đá

 Petón từng là người giúp Fernando Torres đến Liverpool.

Petón chia sẻ, những năm đầu thành lập công ty, khái niệm người đại diện lúc đó gần như không tồn tại. Nhiệm vụ của công ty là tìm đội bóng thích hợp theo yêu cầu của các ngôi sao. Nhưng hiện nay, những gì ông và các đồng nghiệp phải làm là giải quyết tất cả các vấn đề phát sinh của thân chủ: tài chính, truyền thông, quan hệ với các đồng đội khác…

Tôn chỉ của Petón trong bóng đá là sự trung thành và luôn đặt lợi ích tập thể lên trên cá nhân. Chính vì vậy, những cầu thủ tìm đến ông cũng thấm nhuần tư tưởng này, gần như không có một vụ lùm xùm nào của Torres, Pedro, Martinez trong suốt sự nghiệp của họ. Tất cả đều trầm tính, khiêm tốn và có rất ít người ghen ghét, đấy cũng là thành công khác mà Petón làm được.

Đại đa số những phi vụ Bahia điều hành đã thành công mỹ mãn, điển hình là việc để Martinez gia nhập Bayern Munich và anh vẫn hạnh phúc tại đội bóng đến hiện tại. Pedro đợi đến khi tung cú sút quyết định giúp Barcelona giành Siêu Cúp châu Âu trước Sevilla mới công bố ra đi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng NHM.

Nhưng với trường hợp của Torres, Petón giúp anh chuyển sang Chelsea với mức giá 50 triệu bảng, kỷ lục của Ngoại hạng Anh lúc bấy giờ kèm theo mức lương tiệm cận của Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo. Đến thời điểm này, ai cũng nhìn nhận đấy là vụ chuyển nhượng thất bại trong sự nghiệp của El Nino.

Dù vậy, đó cũng là một mảng tối nho nhỏ trong sự nghiệp lẫy lừng mà Jose Otin “Peton” đã tạo ra tại Tây Ban Nha. Từ đứa cháu trai bé bỏng của dì Loli đến người nắm rõ từng chân tơ kẽ tóc của bóng đá Tây Ban Nha, thật không ngoa khi nói rằng Petón chính là người cầm quyền bóng đá ở Tây Ban Nha trong hiện tại.

Video màn trình diễn của Pedro, một trong những ngôi sao gắn bó với công ty của Petón

Tịnh Tư - Thể Thao Việt Nam | 20:00 19/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục