Hồ sơ Michael Laudrup: Thiên tài và khối óc

17:21 Thứ bảy 07/04/2018

TinTheThao.com.vnMichael Laudrup, hay như Enzo Francescoli, có vinh dự hiếm hoi là thần tượng của một vài tiền vệ vĩ đại bậc nhất thế giới.

Nếu Francescoli được Zinedine Zidane tôn vinh hết mực, thì Laudrup lại là người mãi mãi ghi dấu ấn trong tâm trí của Andres Iniesta.

 - Bóng Đá

Michael Laudrup: Người Đan Mạch vĩ đại

Hãy nghĩ đến phong cách của cả hai, hình như liên quan không nhiều lắm?! Xem Iniesta thi đấu sẽ thấy tầm ảnh hưởng rõ ràng của anh bằng những pha di chuyển với bóng. Hai mắt chân của Iniesta điểu khiển quả bóng qua lại điêu luyện, anh di chuyển nhẹ nhàng qua những khoảng trống, khi các hậu vệ đối phương nhận ra thì họ đã bị lừa từ lâu.

Iniesta có thể làm tốt ở cả khâu tấn công và phòng ngự bằng cách đọc trận đấu nhạy bén, còn Laudrup thì nổi tiếng với việc xuất hiện ở 1/3 bên phần sân đối thủ. Điều này phần nào lí giải về số bàn thắng của Laudrup cho ĐTQG Đan Mạch (37 bàn/104 trận) còn Iniesta khiêm tốn hơn một chút (13 bàn/123 trận).

Laudrup được biết đến với vai trò của một cầu thủ rất sáng tạo. Ông là một trong số ít cầu thủ chơi cho cả Barcelona và Real Madrid, đồng thời đóng góp quan trọng đến chức vô địch của cả hai đội. Sau khi giành 4 La Liga và danh hiệu châu Âu cùng Barca, ông nhanh chóng vô địch Tây Ban Nha cùng Real.

Sự ra đi của ông thật sự làm Johan Cruyff tức giận, ông không thể tưởng tượng học trò của mình lại đầu quân cho đại kình địch. Ông càng nóng mặt khi Laudrup đưa Real giành chiến thắng 5-0 trước CLB cũ của mình, chỉ một mùa sau khi làm điều tương tự nhưng là trong màu áo Barca.

 - Bóng Đá

Laudrup được biết đến với vai trò của một cầu thủ rất sáng tạo.

Nếu để tìm một ai tức giận hơn Thánh Johan, thì đó là Romario. Laudrup chơi bóng thật thanh lịch và thông minh, đó là chất xúc tác cho sự bùng nổ của Romario. Huyền thoại Brazil chuyền và thực hiện pha chạy chỗ tốc độc qua hàng thủ đối phương để chờ pha đáp trả từ đồng đội. Và chỉ có Laudrup, luôn là Laudrup, tìm ra Romario với những đường chuyền hay bấm bóng như đặt, trong khi khán giả trên sân thì tưởng tượng theo một hướng khác hẳn.

Điều quan trọng là Laudrup đã thực hiện những đường chuyền không cần nhìn nhưng chuẩn xác, trước khi Ronaldinho thực hiện chúng bằng một cách đầy ma mị. Ronaldinho luôn cười rạng rỡ hay có vẻ mặt hài hài khi thi đấu nhưng dễ dàng đánh lừa đối thủ, còn Laudrup lại lộ rõ thái độ vô tư trong sáng. Vô tư như việc một chính trị gia uy nghi, đạo mạo nhưng người ta lại ngã ngửa vì từ lâu người này đã lén lút trốn thuế. Quan trọng là thần thái!

Trong khi Ronaldinho là một thiên tài giỏi giang, mỗi cử động đều mang chút ít nghịch ngợm, thì Laudrup lại nghiêm túc như Javier Zanetti, với mái tóc chuẩn chỉ của một gã thư sinh hay các thanh niên hát thánh ca ở giáo đường. Nhưng về mức độ tàn phá hàng thủ đối phương bằng những động tác mềm mại nhưng sắc bén, thì cả hai cũng như nhau.

Laudrup còn nổi tiếng khi dẫn đầu đội tuyển Đan Mạch trở thành một trong những đội chơi đẹp nhất tại World Cup 1986. Dù họ không đi đến cánh cửa cuối cùng, nhưng để lại ấn tượng vô cùng mạnh mẽ, vì họ có một trong những cầu thủ chơi sáng tạo bậc nhất châu Âu.

Ông để lại di sản của mình ở Barca, Real, Lazio, Ajax và Juventus bằng sự thanh lịch của học đường nhưng lại vô cùng táo bạo của đường phố. Ông, cũng như Cruyff, là một trong những thần tượng cho phép Iniesta có quyền mơ ước. Đó là những đường chuyền đầy chất thơ, nhưng cách nhìn trận đấu không giống người thường nhưng hợp lí, hay cách tìm ra ngõ ngách của hàng thủ mà đối phương dày công tổ chức.

Ông truyền cảm hứng cho cậu bé Iniesta khi mới bước chân vào La Masia, để ngày hôm nay, chính cậu bé ấy lại trở thành một bậc thầy sáng tạo. Biết đâu ngay lúc này, một cậu nhóc khác ở La Masia đang nhìn Iniesta như cách mà anh nhìn Laudrup ngày ấy.

NT - BongDa.com.vn - TTVN | 16:50 07/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục