Hồ sơ bóng đá: Nghe "người bỏ cả thế giới để bảo vệ Pele" ôn lại chuyện cũ

09:45 Thứ tư 15/02/2017

TinTheThao.com.vnChỉ cao vỏn vẹn 1m67, nhưng Pedro Garay đã từng giữ trọng trách bảo vệ gã khổng lồ của bóng đá thế giới - Vua bóng đá Pele khi ông đang chơi cho New York Cosmos.

Năm 1975 là năm rất đặc biệt với bóng đá Mỹ. Vùng đất vốn thờ ơ với môn thể thao được xưng tụng là "vua" bỗng sôi sục. Trớ trêu thay, sự sôi sục đó lại đến từ xuất hiện của "ông vua" trong môn thể thao vua này - huyền thoại Pele, khi ông thi đấu cho CLB New York Cosmos. Cũng như bao người khác, sự kiện này có lẽ là 1 giấc mơ với Pedro Garay, 1 người nhập cư đến từ Cuba. Và có lẽ ông cũng không ngờ rằng mình sẽ là người bảo vệ cho "ông hoàng bóng đá" trước đám đông điên rồ và cuồng tín.

Hồ sơ bóng đá: Nghe người

 Pele trong đội hình New York Cosmos năm 1975.

Chỉ khi Pele xuất hiện, Garay mới biết được mức độ khó của công việc mà ông đang đảm nhận. Garay phải bảo đảm sự nguyên vẹn của viên ngọc quý nhất bóng đá thế giới thời điểm đó, trước những đôi tay bất chấp như muốn xe tan tành bộ quần áo đấu của Pele thành từng mảnh, dù thực ra họ chỉ muốn chạm vào Vua bóng đá 1 lần. Cảnh tượng kinh hoàng đó khiến Garay phải sau này thốt lên: "Người hâm mộ quanh sân trông như bầy kiến vậy."

Sau ít phút thi đấu, Pele có 1 bàn thắng không được công nhận. Và điều đó càng khiến đám đông trở nên đáng sợ như bầy zombie. Họ tràn vào sân không phải vì bàn thắng ảo đó, mà vì Pele đã nằm xuống sân và trông có vẻ như ông đang chấn thương ở vùng đầu gối và cổ chân phải. Garay nhớ lại: "Các CĐV tràn vào sân để xem Pele thế nào, tôi cũng chạy đến và che chắn cho Pele. Đó là lúc bạn nhận ra mình như chìm nghỉm và phải cố gắng để tai nạn không xảy ra." 

Dường như sau đó, trong thâm tâm Garay đã có 1 tình cảm đặc biệt dành cho Pele. Giáo sư Julio Mazzei, 1 tri kỷ của Pele tiết lộ: "Hầu như lúc nào anh ấy cũng ở bên Pele, anh ấy trở thành 1 người anh em tốt." Tuy nhiên, Garay lại tỏ ra rất khiêm tốn với vai trò quan trọng của mình. Ông nói: "Tôi nghĩ người ta đã làm chuyện trở nên hơi lố. Pele không cần 1 vệ sĩ, tôi thì không được trang bị vũ khí. Tôi thích an ninh trật tự, nhưng tôi không muốn bầu không khí sân vận động như ở đồn cảnh sát chút nào." 

Tuy nói vậy nhưng hành trình đến vị trí "Cẩm Y Vệ" cho Pele của Garay không hề đơn giản. Ông rời Cuba sau cuộc cách mạng năm 1959, và làm việc ở khách sạn New York với vai trò quản lý. Sau đó, Garay làm bảo vệ cho Warner Communications ( chủ sở hữu của CLB Cosmos) rồi được yêu cầu làm bảo vệ cho Pele. Giám đốc đối ngoại của Cosmos lúc đó, Jim Trecker bật mí: "Có những tin đồn ông ta đã tham gia cách mạng ở Cuba. Tôi cũng thường hay thắc mắc chuyện đó có thật hay không."

Ngày đầu tiên đi làm của Garay cũng là kỷ niệm không thể nào quên với ông. Đó là ngày diễn ra buổi họp báo ký kết hợp đồng của Pele với đội bóng mới. Chủ tịch của Cosmos lúc đó là Clive Toye cho biết về quá trình chuẩn bị cho buổi họp báo như sau: "Cần phải giữ Pele tránh xa cánh phóng viên. Nên tôi yêu cầu kê 1 dãy bàn ở phía trước sân khấu vì thấy rằng sân khấu khá thấp. Chúng tôi cũng phủ phía trên những tấm khăn trải bàn rất đẹp. Vậy mà cuối cùng Garay phải đứng lên những cái bàn đó để ổn định tình hình. Có điều là số lượng bàn không đủ nên đã có những khoảng trống giữa vài cái bàn đã được phủ khăn lên, và Garay không biết điều đó nên bước hụt vào những khoảng trống."

Vài ngày sau, Pele có trận đấu đầu tiên trong máu áo Cosmos trước đại kình địch Dallas Tornado ở sân Downing. Ngày 20/6 cùng năm, ông tiếp tục đối đầu The Minutemen, đội bóng của vùng Boston. CLB này lúc đó đang sở hữu viên ngọc đen của Bồ Đào Nha - Eusebio. Và trận đấu với Cosmos là trận chiến vô tiền khoáng hậu giữa thiên hạ đệ nhất và đệ nhị của bóng đá thế giới thời điểm bấy giờ, nên họ muốn nhân cơ hội này thu nhiều tiền vé nhất có thể.

Tuy nhiên, Boston Minutemen đã tính toán sai lầm khi có khoảng 20.000 khán giả "bao vây" sân của họ trong khi sức chứa của sân này chỉ được 12.500. Chủ tịch Clive Toye cũng không thể quên được cảnh tượng lúc bấy giờ. Ông kể lại: "Anh không thể chứa thêm 1 cọng lông nào ở sân đó nữa cả. Đó là 1 cái gói đầy người. Đến nỗi họ phải tràn ra tận đường biên để xem. Và nếu có anh cầu thủ nào muốn ném biên thì phải xin họ lùi lại cơ." 

Tình hình càng trở nên tệ hại đến mức Cosmos phải quyết định cho các cầu thủ ngừng đá dù trận đấu đã trôi đến phút thứ 79, do có chút rắc rối liên quan đến Pele. Garay hồi tưởng về thời khắc với sự lo âu dành cho Pele: "Trận ở Boston là trận có những vấn đề an ninh tồi tệ nhất. Nhiều CĐV quá khích chỉ muốn sờ và nhìn thấy Pele bằng xương bằng thịt." Sau trận đấu đó, Chủ tịch Toye quả quyết: "Trừ phi sự an toàn của Pele được đảm bảo, còn không thì tôi không cho anh ta chơi ở bất cứ đâu trên đất Mỹ này. Anh ta là 1 cầu thủ trân quý không thể tiếp tục chịu đựng những gì diễn ra ở Boston. Tôi sẽ đảm bào sự an toàn của Pele, cho dù có phải gọi cho Hải quân Mỹ đi nữa."   

Thế nhưng, Pele đã không cần đến Hải quân Mỹ bảo vệ cho mình ở những trận sau đó. Ông cùng với Garay ngày càng trở nên thân thiết hơn bao giờ hết. Và những rắc rối xung quanh việc bảo vệ Pele cũng chưa dừng lại ở đó. Vẫn còn rất nhiều câu chuyện thú vị về công tác của Garay và cuộc sống của Pele ở New York. Tất cả sẽ có trong kỳ 2 của chuyên mục này.

Video: Trận đấu mở màn của Pele cho New York Cosmos trước Dallas

(Đón xem phần 2 trên Bongda.com.vn)
Túc Cầu - Thể Thao Việt Nam | 09:23 15/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục