HLV Wenger: Người “thay máu” cho bóng đá Anh

21:52 Thứ bảy 21/04/2018 | 2

Chia tay Arsenal là cái kết buồn nhưng hợp lý cho vị thuyền trưởng vĩ đại nhất lịch sử đội bóng. Hành trình của HLV Wenger đã đến lúc dừng lại, sau khi ông đến và thay đổi hoàn toàn Arsenal cũng như bóng đá Anh.

HLV Wenger được bổ nhiệm làm thuyền trưởng Arsenal trong sự hoài nghi không ngớt, bởi ông là HLV vô danh đến từ một đội bóng Nhật Bản, Nagoya Grampus. Ngay cả vị HLV người Pháp cũng thừa nhận rằng, Arsenal đã có chút “điên rồ” khi bổ nhiệm ông. HLV Wenger tự gọi mình là kẻ vô danh, một gã ngoại quốc chưa có thành tựu gì cả.

 - Bóng Đá

 Wenger chia tay Arsenal và để lại một di sản đồ sộ sau 22 năm gắn bó.

Thế nhưng, cũng chính ông thầy ngoại quốc có vẻ ngoài như một giáo viên dạy toán ấy đã làm thay đổi cả lịch sử Arsenal cũng như Premier League. HLV Wenger đến nước Anh và mang theo phong cách làm việc khoa học, kỷ luật. Ông chăm chút đến từng nguyên tắc dinh dưỡng khắt khe nhất, một điều quá lạ lẫm với các HLV tại Anh khi ấy.

Điều đó cùng với khả năng phát hiện và bồi dưỡng những cầu thủ tiềm năng thành ngôi sao, HLV Wenger đã thay đổi tư duy cầm quân của cả giải Ngoại hạng. Ông khiến tất cả hiểu rằng, người ta có thể thành công ngay cả với một nguồn lực hạn chế.

Về mặt lối chơi, HLV Wenger đã biến Arsenal thành đội bóng đầu tiên ở Premier League đá theo kiểu châu Âu lục địa. Thay vì đá theo kiểu Anh truyền thống, thì Pháo thủ khi ấy ra sân lại chơi theo kiểu đan lát. Đó là của hiếm lúc bấy giờ. Nói đến Arsenal là nói đến một đội bóng có lối chơi tấn công đẹp mắt.

Trước thời điểm HLV Wenger đến, Pháo thủ thi đấu vô cùng buồn tẻ, tới mức giới mộ điệu của nước Anh đặt cho họ cái biệt danh “Boring Arsenal”. Biến Arsenal từ một đội bóng… ngái ngủ thành CLB chơi cống hiến bậc nhất Premier League là thành quả đầu tiên và cũng là vĩ đại nhất của vị HLV người Pháp.

 - Bóng Đá

 Wenger là một người thầy đúng nghĩa và luôn quan tâm đến sự phát triển của các cầu thủ trẻ.

Từ cú đúp danh hiệu năm 1998 đến cú “ The invincible” mùa 2003/04 , Arsenal không chỉ “lột xác” dưới bàn tay của HLV Wenger, họ còn tạo ra những huyền thoại làm rung chuyển làng bóng đá thế giới như Henry, Pires, Vieira, Bergkamp… Tất cả nhờ công lao của HLV Wenger.

Dù vậy, theo thời gian, bóng đá Anh thay đổi, Làn sóng chủ đạo với những núi tiền từ Đông Âu và Trung Đông, khiến cuộc chơi ở Premier League đổi thay chóng mặt. Các đối thủ của Arsenal mạnh lên nhờ những bản hợp đồng bom tấn, các đội bóng lần lượt “trải thảm đỏ” mời về những HLV trẻ, tài năng, thích ứng nhanh với thời cuộc.

Mourinho, Klopp, Conte, Pochettino và Pep Guardiola, họ đã đến và làm khuynh đảo Premier League. Chỉ có Arsenal và HLV Wenger vẫn vậy, vẫn trung thành với triết lý bóng đá “vị nhân sinh” của mình.

Vì thế, lúc này, có thể HLV Wenger đã lỗi thời, đã “cũ”, song những di sản ông để lại cho Arsenal và bóng đá Anh thì sẽ mãi không cũ. Trước khi tạm biệt, ông xứng đáng nhận được những lời cảm ơn chân tình nhất của tất cả.

(Bạn đọc: Ngọc Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục