HLV Trẻ SHB Đà Nẵng Phan Công Thìn: “Ngậm ngùi lắm…”

10:50 Thứ bảy 13/10/2012

Suốt những năm chăm lo khâu đào tạo trẻ, HLV Phan Công Thìn cho ra lò nhiều cầu thủ xuất sắc như Phước Vĩnh, Thanh Hưng, Quốc Anh, Nguyên Sa... cho đội một SHB.ĐN. Vừa trải nghiệm một năm cầm quân giải hạng Nhất, danh thủ người Đà Nẵng lại phải đón nhận tin không vui, khi đứa con tinh thần, Trẻ SHB.ĐN, bị xóa sổ.

* Nhiều năm làm đào tạo trẻ, chắc ông tự hào khi nhiều học trò thành danh và để lại dấu ấn ở tầm CLB, ĐTQG?

- Kể từ sau khi giã từ nghiệp cầu thủ, tôi chuyển sang làm HLV đội trẻ. Đã làm nghề nào phải tận tậm, tận lực, nhất là làm HLV đội trẻ thì việc chăm chút, phát hiện rồi nuôi dưỡng tài năng vô cùng quan trọng. Cùng chút may mắn, tôi có được nhiều học trò giỏi như Phước Vĩnh, Quốc Anh, Thanh Hưng, Nguyên Sa, Hoàng Quảng... Họ đã cùng đội U21 SHB.ĐN đoạt nhiều danh hiệu lớn. Còn ở tầm chuyên nghiệp, số cầu thủ từng do tay tôi đào tạo từng 2 lần vô địch V-League, một lần đoạt Cúp QG. Nhìn sự thành công của đội nhà những năm qua, tôi tự hào vì cũng đóng góp được chút ít sức mình.

Vào lúc này, số học trò cũ của tôi như Phước Vĩnh, Quốc Anh, Nguyên Sa, Thanh Hưng đang thể hiện ấn tượng rồi lên đá ĐTQG, tôi càng vui hơn vì sự cố gắng, nỗ lực của họ, bởi ngoài sự dạy dỗ, chỉ bảo, các cầu thủ trên còn có tài năng, nỗ lực để có được tên tuổi như lúc này. Học trò càng trưởng thành, chín chắn mới làm niềm vui nhất của người làm thầy.

Sự nghiệp huấn luyện của HLV Phan Công Thìn chưa được như ý muốn . Ảnh: V.S.I

* Riêng ông cũng có thể hài lòng khi cùng Trẻ SHB.ĐN gây bất ngờ giải hạng Nhì 2011?

- Thực lực đội bóng lúc ấy không phải là mạnh. Đa phần cầu thủ từ lứa U19 và U21 SHB.ĐN vừa thất bại ở những giải đấu trẻ QG. Chưa kể việc sát nhập một số cầu thủ từ đội Quân khu 5 khiến chúng tôi cần thời gian để kết dính, tạo ra đội hình ưng ý nhất. Lãnh đạo cũng nhìn rõ thực lực nên chỉ giao nhiệm vụ trụ lại giải hạng Nhì, nên tôi lẫn học trò cũng không quá bị áp lực.

Phải nói rằng Trẻ SHB.ĐN cũng may mắn nên tiến đến vòng bán kết. Và trận đấu với T&T.V&V ở trận bán kết là trận đấu chúng tôi chơi hay nhất giải. Không chỉ chơi phòng ngự kín kẽ, các pha tấn công, hãm thành của Trẻ SHB.ĐN đều thực hiện chính xác, hoàn hảo như khi luyện tập. Chiến thắng 2-0 như kết quả trong mơ, bởi T&T.V&V không phải đối thủ yếu. Khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu, thầy trò chúng tôi đều không khỏi ngỡ ngàng, không tin vào mắt mình.

* Rồi sau đó Trẻ SHB.ĐN tiếp tục gây tiếng vang với chiến thắng trong trận chung kết trước Lâm Đồng?

- Chỉ cần thắng ở trận bán kết, Trẻ SHB.ĐN đã có một trong 2 tấm vé thăng hạng. Nhưng việc vượt qua T&T.V&V đã là phần thưởng vượt qua sự chuẩn bị từ lãnh đạo, BHL đến cầu thủ. Cho nên trận chung kết, chúng tôi càng chơi hưng phấn, tự tin hơn khi đá trên sân nhà, được sự cổ vũ của khán giả Đà Nẵng. Chiến thắng 2-0 trước Lâm Đồng giúp Trẻ SHB.ĐN đoạt ngôi vô địch giải hạng Nhì, nhưng trong mắt tôi chiến thắng ở vòng bán kết mới ngọt ngào và quan trọng nhất.

* Sau một năm làm HLV ở giải hạng Nhất, ông thấy đội nhà thể hiện ra sao?

- Ngày mới lên hạng, kinh phí lẫn kinh nghiệm chúng tôi đâu nhiều. Lãnh đạo đội bật đèn xanh việc tuyển mộ thêm cầu thủ, nhưng cũng chẳng thấm tháp là bao. Tôi lẫn học trò đành dùng những gì đang có trong tay để phấn đấu và hy vọng. Trận mở màn đá với ĐT.LA trên sân nhà, các cầu thủ thổ lộ với tôi là họ run lắm. Chẳng thế, Trẻ SHB.ĐN thua liên 2 trái trước ''Gạch''. Dù sau đó có bàn gỡ, nhưng chúng tôi nhận trận thua 1-2 trong ngày đầu lên sân chơi chuyên nghiệp. Đến cuối lượt đi, Trẻ SHB.ĐN chơi phập phù, luôn ở vị trí nguy hiểm.

May lượt về đội được bổ sung 2 hậu vệ Quang Cường, Thanh Trung, nên hàng phòng ngự đã được đảm bảo. Toàn đội cũng đã chơi ăn ý hơn, chưa kể nền tảng thể lực tốt, Trẻ SHB.ĐN còn có tinh thần thi đấu tốt. Như 2 trận đấu trên sân ĐT.LA, Đồng Nai, Trẻ SHB.ĐN thua trước 2,3 bàn, nhưng sau đó vẫn thắng ngược ở cuối hiệp 2. Đó là những chiến thắng đầy cảm xúc đối với tôi khi nói về đội Trẻ SHB.ĐN.

* Nhiều người tiếc Trẻ SHB.ĐN không bị cơ chế, có thể chen chân nhóm thăng hạng lên chơi V-League 2013?

- Trẻ SHB.ĐN mới lên hạng, kinh nghiệm và năng lực còn hạn chế. Chúng tôi còn nhiều nhược điểm nên chưa thể nói mình thuộc nhóm đội mạnh được. Những trận thắng trước SQC.BĐ, ĐT.LA, Đồng Nai... là thành tích đáng tự hào với đội bóng chưa đầy một năm tuổi đời như Trẻ SHB.ĐN. Nhớ lại lượt cuối cùng, Trẻ SHB.ĐN nếu chiến thắng trên sân Than Quảng Ninh, chúng tôi đã có vị trí thứ 3 chứ không phải là Đồng Nai, bởi vị trí thứ 3 cùng tấm HCĐ sẽ là kết quả ngọt ngào và biết đâu lãnh đạo đội sẽ giữ lại Trẻ SHB.ĐN chứ không xóa tên.

* Ông và học trò đón nhận tin Trẻ SHB.ĐN quả là chẳng vui chút nào?

- Phải nói là ngậm ngùi lắm. bao nhiêu số phận bỗng nhiên bấp bênh. Sau một năm ra đời và gắn bó, Trẻ SHB.ĐN đã có không ít kết quả ấn tượng, mang lại niềm vui cho CĐV Đà Nẵng. Nhưng do bối cảnh khó khăn, tác động từ khách quan, nên việc xóa sổ là việc bắt buộc. Tôi và học trò cũng thất vọng lắm, khi mới bắt đầu vào nhịp thì lại bị giải thể, thầy trò mỗi người một ngã. Tôi và học trò cũng chờ quyết định chính thức từ lãnh đạo CLB, rồi mới có thể biết mình tiếp tục làm gì trong thời gian tới đây.

* Liệu ông có hướng đến việc đảm nhận cương vị ở một đội bóng hạng Nhất, V-League trong thời gian tới không?

- Kinh nghiệm từ nhiều năm làm đào tạo trẻ, rồi một năm cầm quân Trẻ SHB.ĐN, tôi cũng khao khát được thể hiện năng lực ở đội bóng hạng Nhất, hoặc V-League. Tôi tự tin sẽ có được kết quả tốt nếu nhận được lời mời, sự tin tưởng từ lãnh đạo CLB. Nếu đội bóng ấy có mục tiêu, khao khát, tôi càng muốn được làm việc. Tuy nhiên, tôi vẫn là người thuộc biên chế đội SHB.ĐN, cũng như chưa có lời mời chính thức từ đội bóng khác. Đó có thể là bước ngoặt để tôi tìm kiếm thành công ở vị trí HLV đội một, chứ không chỉ an phận HLV đội trẻ như trước đây. Tôi hy vọng đội sẽ được chuyển giao cho địa phương nào đó, để đỡ phí đi.

Hữu Quý | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục