HLV Toshiya Miura và những việc ông làm cho bóng đá Việt Nam

19:52 Thứ hai 25/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Sau gần 2 năm làm việc ở Việt Nam, Toshiya Miura luôn là cái tên tốn nhiều giấy mực của báo giới và người dư luận. Nhưng không thể phủ nhận những gì mà người đàn ông mang quốc tịch Nhật Bản đã làm cho bóng đá Việt Nam thời gian vừa qua.

Dù bị loại sớm, nhưng chỉ riêng việc góp mặt ở VCK U23 châu Á 2016 cũng là thành công của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua. Ảnh: Nhật Minh.

Sự cải thiện thành tích

Trước khi HLV Miura đến, bóng đá Việt Nam gần như chạm đáy. Sự thất bại của ĐTQGU23 Việt Nam tại các giải đấu chính thức (ĐTQG bị loại khỏi AFF Cup 2012 còn U23 Việt Nam cũng không thể vượt qua vòng bảng SEA Games 2013).

Sau khi HLV Miura đến, ĐTQG lọt vào bán kết AFF Cup 2014 và ĐT U23 giành tấm HCĐ SEA Games. Dù niềm vui chưa trọn vẹn nhưng những giải đấu này vẫn được đánh giá là nhiều cảm xúc với NHM.

Dưới thời HLV người Nhật, các đội tuyển trẻ của chúng ta cũng có được những thành tích khả quan. ĐT Olympic Việt Nam lần đầu tiên lọt vào vòng 2 Asiad và ĐT U23 Việt Nam lần đầu tiên vượt qua vòng loại để tới VCK U23 châu Á.

Nếu xét về mặt thành tích, các đội tuyển của chúng ta đã có được những tiến bộ nhất định, dù rằng chưa thực sự lớn. Quãng thời gian gần 2 năm qua, HLV Miura đã đến và đem lại sự khác biệt về thành tích và chẳng có lý do gì để VFF không gia hạn với ông thầy người Nhật.

Với HLV Miura, ông ra đi thì cũng không sợ thất nghiệp khi mà bản hồ sơ của ông đã có thêm những thành tích mới. Còn với chúng ta, nếu chia tay HLV Miura, sẽ rất khó khăn để tìm kiếm người thay thế phù hợp.

Những phát hiện mới

Dưới thời HLV Miura, rất nhiều cầu thủ vô danh đã được “khai quật”, mài giũa và trở thành những trụ cột quan trọng của đội bóng. Duy Mạnh là một trường hợp tiêu biểu như thế. Anh là tuyển thủ U23 và thành viên trẻ nhất của ĐTQG. Nhờ HLV Miura, bóng đá Việt Nam đang có trong tay 1 tiền vệ trung tâm tài năng, trẻ trung.

HLV Toshiya Miura được cho là khó được gia hạn hợp đồng vào tháng tư tới. Ảnh: Đình Viên.

Ngoài ra còn phải kể đến những Võ Huy Toàn, Ngọc Thắng, Thanh Hiền, Phí Minh Long, Bùi Tiến Dũng,... đều được hưởng lợi từ triết lý bóng đá của ông thầy người Nhật.

Sẽ có nhiều tranh cãi xung quanh việc lựa chọn lối chơi, cách sử dụng nhân sự của ông thầy người Nhật. Nhưng không thể phủ nhận những gì mà HLV Miura đã làm cho bóng đá Việt Nam. Có chăng là những điều đó vẫn chưa thể thực sự đáp ứng được mong đợi lớn lao của NHM nước nhà mà thôi.

(Bạn đọc: Phùng Gia Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:28 25/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục