HLV Toshiya Miura: Hàng "chính hãng" của riêng… VFF

10:22 Thứ năm 21/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Cách đây hai năm, người hâm mộ bóng đá Việt Nam vô cùng phấn khởi khi VFF đã cùng lúc bổ nhiệm hai HLV người Nhật dẫn dắt hai đội bóng đá nam và nữ của Việt Nam đó là HLV Toshiya Miura và HLV Takashi.

Nhưng bây giờ, sau hai năm thì NHM bóng đá Việt có cảm giác “bị lừa”  khi Takashi đã bị VFF sa thải vì những “thành tích” vô cùng mờ nhạt ở ĐT nữ Việt Nam, trong khi ông Miura đang nhận những thất bại nặng nề với U23 Việt Nam và nhiều khả năng sẽ phải nối gót đồng hương của mình sau những thất bại liên tiếp ở VCK U23 châu Á.

HLV Miura nhiều khả năng sẽ bị VFF sa thải sau thất bại của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á. Ảnh: Nhật Minh.

Ai cũng biết, trong thoả thuận hợp tác giữa VFF và LĐBĐ Nhật Bản, HLV Toshiya Miura đã đến Việt Nam theo dạng “viện trợ” miễn phí , khi phía Nhật Bản chịu trách nhiệm chính trong việc trả lương cho HLV Miura. Chỉ có điều, ai cũng biết chỉ trừ VFF là không biết, rằng những món hàng theo dạng miễn phí , theo dạng “khuyến mãi” thường bị nghi ngờ về chất lượng khi nó chỉ có cái “bao bì” là đẹp mắt và thu hút người mua. Vì vậy, nó khó có thể sánh được với những món hàng hiệu đắt tiền là điều không thể chối cải.

Thật vậy, sau hai năm gắn bó cùng bóng đá Việt Nam, Toshiya Miura một lần nữa lại tự chứng minh cho thấy ông là sự lựa chọn sai lầm của VFF chỉ vì ông không phải là “hàng chính hãng” . VFF ham miễn phí, ham của rẻ nên đành chấp nhận mà không hề quan tâm đến cảm xúc của NHM, không cần quan tâm đến sự phát triển của các ĐTVN (cả nam và nữ).

Khổ nổi Miura là một người Nhật, nhưng ông lại không cho thấy những phẩm chất đã góp phần tạo nên sự nổi tiếng của dân tộc mình. Nhật Bản là một trong những cường quốc kinh tế thế giới dù không được thiên nhiên ưu đãi bởi họ biết cách khai thác và sử dụng trí thông minh vốn có của mình ở mức tối đa, họ luôn biết cách biến những những nhược điểm thành ưu điểm.

Người Nhật luôn nhận thức rõ được thể hình, thể lực của mình không thể xưng vương trên bản đồ bóng đá châu Á cũng như khẳng định vị thế trên phạm vi thế giới, vì vậy họ đã chấp nhận học hỏi lối chơi kỹ thuật của Brazil, coi đó là mẫu hình để phấn đấu, để phát triển và họ đã ít nhiều gặt hái được thành công.

Ngược lại trong 2 năm làm công tác huấn luyện ở Việt Nam, HLV Miura lại mang phong cách bóng đá đậm chất thể lực áp dụng vào các ĐTVN, và kết quả là rất thảm hại. Toshiya Miura thất bại vì thể hình, thể lực của người Việt Nam thậm chí còn “thấp bé nhẹ cân” hơn người Nhật, vì vậy triết lý bóng đá của ông Miura chẳng thể nào phát huy được hiệu quả.

Triết lý bóng đá của ông Miura hoàn toàn không phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Ảnh: Nhật Minh.

ĐTVN dười thời HLV Toshiya Miura luôn ưu tiên chọn những cầu thủ có thể hình và thể lực cùng với lối chơi không ngại va chạm thiên về thể lực hơn là kỹ thuật và sẵn sàng tranh chấp. Bởi vậy mà những cầu thủ có lối chơi kỹ thuật, được lòng người hâm mộ như các cầu thủ HAGL lần lượt bị bỏ rơi.

Ngay cả khi triệu tập đến 8 cầu thủ HAGL tham dự VCK U23 châu Á 2016 thì lứa “gà nòi” của bầu Đức cũng chỉ được sử dụng rất hạn chế và trong cái triết lý đậm chất “lực điền” họ chỉ còn là cái bóng của chính mình. Nó là minh chứng cho thấy sự bảo thủ của HLV Toshiya Miura đã vượt quá giới hạn của sự chịu đựng.

Cũng trong 2 năm qua, ông Miura đã từng phải hứng chịu rất nhiều sức ép từ NHM, truyền thông, giới chuyên môn cũng như từ chính các quan chức VFF, mà tiêu biểu là bầu Đức với nhiều phát biểu mang tính chỉ trích nhắm vào HLV Miura. Còn lại, những nhân vật có tiếng nói quyết định ở VFF lại liên tục im lặng.

Nhưng với thất bại mới nhất của U23 Việt Nam trên đất Qatar, VFF sẽ chẳng còn “im lặng” được nữa mà phải đưa ra lời chia tay cho cuộc tình ngang trái, nhiều sai lầm với Miura. Nhưng điều quan trọng nhất với BĐVN là VFF phải rút ra cho mình bài học kinh nghiệm, để không tiếp tục chọn nhầm “hàng chính hãng” với những Miura phiên bản “lỗi”.

(Bạn đọc: Huy Thắng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

10:00 21/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục