HLV Robin Dutt: Phòng thủ đến… bảo thủ

14:57 Thứ năm 16/02/2012

Ông Robin Dutt không phải là một HLV bất tài. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia này, Freiburg, đội bóng thuộc diện con nhà nghèo, đã giành chức vô địch giải hạng Nhì năm 2009. Trong hai mùa sau, nhờ tài thao lược của ông Dutt, Freiburg đã trụ vững được tại Bundesliga với lối chơi phòng ngự chắc chắn, giàu kỷ luật và sở hữu ngón đòn phản công hữu hiệu với chân sút xuất sắc Demba Cisse. Việc Freiburg sa sút trầm trọng, đang xếp ở đáy bảng xếp hạng sau sự ra đi của ông Dutt là một minh chứng cho vai trò của HLV này.

Tuy nhiên, thành công tại một đội bóng nhỏ như Freiburg không đồng nghĩa với việc sẽ dẫn dắt xuất sắc một đội bóng lớn như Leverkusen, đặc biệt là khi phong cách thi đấu của hai CLB hoàn toàn trái ngược. Tại Freiburg, ông Dutt được ca ngợi bởi xây dựng được cho đội bóng này một hàng thủ vững chắc cùng lối chơi máu lửa, không ngại va chạm. Nhưng khi mang nguyên công thức này sang Leverkusen, ông Dutt bị “ném đá” dữ dội do các CĐV đã quá quen với lối chơi tấn công rực lửa dưới thời Jupp Heynckes.

HLV Robin Dutt- Ảnh Getty

Sự thận trọng của ông Dutt đã khiến Leverkusen đánh mất sở trường (chỉ ghi được 28 bàn, thua xa các mùa trước), thi đấu lẹt đẹt tại Bundesliga (hiện xếp thứ 6) và hôm qua, thất bại nốt tại Champions League. Sau trận đấu, chính ông Dutt đã bày tỏ sự tiếc rẻ: “Trong hiệp 1, chúng tôi đã đánh giá họ quá cao nên không dám dâng lên tấn công”. Trong giờ nghỉ giải lao, chiến lược gia này mới nhận ra vấn đề và có những điều chỉnh: “Sang hiệp 2, mọi chuyện diễn ra khác hẳn. Chúng tôi đã khiến Barcelona phải đối mặt với hàng loạt khó khăn”.

Nếu ông Dutt nhận ra vấn đề sớm hơn, có thể Leverkusen đã gây ra được một bất ngờ hay có thất bại nhưng chí ít, sẽ nhận được sự tôn trọng từ đội khách. Nhưng chữ “Nếu” này đã không xảy ra bởi ông Dutt đã quá quen với mục tiêu trụ hạng chứ chưa thích nghi được với nhiệm vụ phải giành chức vô địch. Trong suy nghĩ của HLV này, đưa đội bóng về đích an toàn mới là nhiệm vụ số 1 chứ không phải “chứng minh cho các CĐV Barcelona hiểu đây là một đội bóng Đức thật sự xuất sắc” như ý muốn của giám đốc thể thao Rudi Voeller.

Với 7 năm dẫn dắt Mainz, chủ yếu chơi tại giải hạng Nhì, HLV Juergen Klopp có xuất phát điểm không cao hơn ông Dutt. Tuy nhiên, khi chuyển tới Dortmund, ông Klopp đã nhanh chóng bật lên nhờ có tham vọng thực sự, lại biết cách xây dựng một chiến lược bài bản lâu dài. Trong khi đó, HLV Dutt đã không thể tiến xa do vẫn giữ nguyên tư duy làm bóng đá cũ kỹ, vốn chỉ thích hợp với những đội bóng nhỏ như Freiburg.

T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục