HLV Phan Thanh Cảnh - Từ khởi đầu Joton cho đến cơ hội mới ở Danang Dragons

16:47 Thứ năm 18/04/2019

HLV Phan Thanh Cảnh đã có các chia sẻ về những bước đi mới trong sự nghiệp huấn luyện, quá trình học hỏi khi còn làm huấn luyện viên phó ở Saigon Heat, cơ hội mới tại Danang Dragons và những thách thức đang chờ anh giải quyết trong mùa giải mới VBA 2019.

1/ Thưa HLV Phan Thanh Cảnh, xin anh hãy chia sẻ đôi điều về sự nghiệp huấn luyện của mình cho đến trước khi trở thành tân thuyền trưởng của Danang Dragons.  

Khoảng thời gian đầu, mình là vận động viên bóng rổ của câu lạc bộ Joton tuy nhiên, khi được trường Đại học Thể dục Thể thao ngỏ lời mời làm giảng viên và tình cờ lập gia đình sau đó, mình đã có những suy nghĩ và định hướng bản thân sẽ trở thành một huấn luyện viên trong tương lai.

Kể từ đó, mình tập trung vào công tác huấn luyện và không còn thi đấu như một vận động viên chuyên nghiệp nữa vì nếu làm hai việc một lúc, mình sẽ khó có thể thực hiện tốt mục tiêu lâu dài.

Cơ hội đến với mình khi vào năm 2012, mình được đảm nhận vị trí trợ lý HLV cho câu lạc bộ Joton và đến năm 2013, mình đã được trở thành HLV chính thức. Một năm sau đó, Joton bước lên ngôi cao nhất ở giải vô địch quốc gia và cho đến nay, đó vẫn là một trong những kỷ niệm mình không thể nào quên trong sự nghiệp huấn luyện.

vba-2

 HLV Phan Thanh Cảnh và câu lạc bộ Joton ngày ấy. Ảnh: Canh Phan

Mùa 2014, đội vẫn thi đấu tốt và giành được vị trí á quân tuy nhiên, đến năm 2015, biến cố xảy ra và câu lạc bộ Joton đã không còn hoạt động được như trước. Khi ấy, mình cảm thấy rất buồn vì sự nghiệp huấn luyện vừa mới đi được những bước đầu thì nay đã có dấu hiệu vụt tắt.

Thế nhưng, ngay giữa khoảnh khắc khó khăn đó, Saigon Heat đã ngỏ lời mời mình về làm trợ lý huấn luyện và cùng họ xây dựng những kế hoạch cho tương lai. Lúc ấy, mình liền nhận lời vì biết rằng, đây sẽ là một cơ hội để mình phát triển bản thân.

Cùng đội Saigon Heat, mình đã được học hỏi rất nhiều và không ngừng tiến bộ hơn về chuyên môn. Do đó, khi được Danang Dragons gửi lời mời làm HLV chính thức, mình cảm thấy rất vui và tự hào vì những nỗ lực của mình trong bao năm qua cuối cùng cũng đã được ghi nhận.

2/ Thưa HLV Phan Thanh Cảnh, trước mùa giải mới, Danang Dragons đang phải đối mặt với những tổn thất về nhân sự khi cả Chris Dierker, Trần Tiến Thịnh và Nguyễn Hoàng Tuấn đều không thể sát cánh cùng đội. Vậy, HLV đánh giá thế nào về cơ hội và thách thức của đội ở VBA 2019?

Như các bạn đã biết, trước thềm mùa giải, Danang Dragons đang gặp rất nhiều khó khăn về nhân sự khi Chris Dierker không trở lại, Trần Tiến Thịnh tuyên bố không thi đấu ở VBA 2019, Nguyễn Hoàng Tuấn gặp chấn thương trong khi Võ Văn Thanh bị đứt dây chằng.

Trước tình cảnh đó, hầu như mình sẽ phải xây dựng lại từ đầu lực lượng của đội bóng. Vì thế, mục tiêu của mình trong năm nay, đó là xây dựng lại một nền văn hóa cho đội bóng và góp sức gắn kết câu lạc bộ Danang Dragons với cộng đồng bóng rổ ở thành phố Đà Nẵng nhằm có được hướng phát triển tốt hơn trong tương lai. Đó cũng là mục tiêu lớn nhất mà mình đặt ra trong năm nay.

3/ HLV có thể chia sẻ cụ thể hơn về hai mục tiêu trên?

Theo quan điểm của mình, không phải yếu tố cá nhân, tập thể đội bóng mới là điều quan trọng nhất. Toàn đội phải luôn đoàn kết, sát cánh và làm việc cùng nhau theo tinh thần “hustle, together and strong sportsmanship”. Đó cũng chính là nền văn hóa mà mình muốn xây dựng cho Danang Dragons ở mùa giải năm nay.

Về mục tiêu thứ hai, mình biết phong trào bóng rổ ở Đà Nẵng có một sức sống rất mãnh liệt và sở hữu rất nhiều nhân tố trẻ chơi ấn tượng. Mùa trước, mình từng có duyên ra Đà Nẵng và giúp đội thực hiện buổi Try Out cho VBA 2018. Tại đó, mình đã phát hiện được những gương mặt tiềm năng và có một bạn đã được tuyển chọn vào kỳ sát hạch Jr. NBA đi Thượng Hải năm vừa rồi.

4/ Thưa HLV Phan Thanh Cảnh, trước thềm mùa giải, đội bóng có thực hiện một thương vụ chuyển nhượng khi lấy về hậu vệ Bùi Quốc Tân từ Cantho Catfish và để trung phong trẻ Huỳnh Khang ra đi theo chiều ngược lại. HLV có đánh giá ra sao về thương vụ này và liệu lực lượng của Danang Dragons đã đủ ổn định để cạnh tranh ở VBA 2019?

Như mình đã chia sẻ, khi mình đến nhận chức ở Danang Dragons, đội bóng gặp phải rất nhiều khó khăn về lực lượng khi hầu hết những cầu thủ trụ cột mùa trước gặp chấn thương hoặc không thể tiếp tục gắn bó cùng đội.

Do đó, khi chốt danh sách bảo vệ cầu thủ cho VBA 2019 (Protected List), mình chỉ có thể lựa chọn Horace Nguyễn và Huỳnh Khang. Định hướng lối chơi của mình cho Danang Dragons, đó là các cầu thủ phải thuần thục triết lý chạy và ghi điểm.

Vì thế, mọi vị trí trên sân đều phải thi đấu linh hoạt và có khả năng dứt điểm tốt, kể cả ngoại binh. Về Huỳnh Khang, cậu ấy là một trung phong giàu tiềm năng nhưng sở trường của cậu ấy là chơi bóng ở dưới rổ và tranh chấp vòng trong.

Trong khi đó, ở kỳ VBA Draft vừa rồi, mình đã chọn cho Danang Dragons một trong những “big man” nội có khả năng thi đấu ổn định nhất hiện nay, đó là Nguyễn Văn Hùng. Do đó, mình đã quyết định đưa Huỳnh Khang đi và tuyển mộ về Bùi Quốc Tân, một trong những “shooter” có hiệu suất ném rổ ấn tượng ở giải vô địch quốc gia vừa qua.

vba-3

 HLV Phan Thanh Cảnh quyết định trade Huỳnh Khang để đưa về Bùi Quốc Tân.

Về tình hình lực lượng của đội, mình cũng đã có những tính toán sơ bộ và đã lựa chọn xong vị trí ngoại binh cho Danang Dragons. Theo dự định, đội bóng sẽ công bố danh tính của ngoại binh trong thời gian tới.

Xin cảm ơn HLV Phan Thanh Cảnh về cuộc trao đổi này!

Nguồn: VBA

16:00 16/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục