HLV Paul Le Guen (OMAN): Bỏ vinh quang làm kẻ lữ hành

19:46 Chủ nhật 25/03/2012

Sau buổi tập đầu tiên cùng Olympic Oman trên sân phụ Mỹ Đình, HLV Paul Le Guen dành vài phút thư thái ngắm nhìn cảnh vật xung quanh trước khi ra xe về khách sạn. Việt Nam, điểm dừng chân mới nhất của ông trên con đường bóng đá dường như vẫn còn nhiều điều cần khám phá…

HLV Paul Le Guen

RỜI ĐỈNH VINH QUANG

Bị chen ngang khoảnh khắc “phiêu” riêng tư bởi một câu chào tiếng Pháp, HLV Le Guen thoáng chút ngạc nhiên trước khi đáp lại bằng nụ cười đầy thiện cảm. HLV của Olympic Oman cho biết, ông rất vui được đến Việt Nam - xứ sở phương Đông mà ông nghe kể nhiều từ thời niên thiếu. HLV sinh năm 1964 này còn hy vọng quãng thời gian 10 ngày ở Hà Nội sẽ là kỷ niệm đẹp làm phong phú thêm những trải nghiệm mà ông có được trên hành trình bôn ba khắp thế giới.

Ai quan tâm đến bóng đá Pháp hẳn không thể quên HLV Paul Le Guen. Tiếp quản Lyon từ tay Jacques Santini mùa Hè năm 2002, ông đưa đội chủ sân Gerland thành kẻ thống trị Ligue 1 với 3 chức vô địch liên tiếp. Lyon của Le Guen cũng được cả châu Âu tôn trọng khi 2 mùa liên tiếp lọt vào tứ kết Champions League… Nhưng khi đang ở trên đỉnh vinh quang, Le Guen quyết định rũ bỏ tất cả để dấn thân vào những thử thách mới. Ngay sau lễ đăng quang chức vô địch Ligue 1 mùa 2004/05, vị HLV sinh trưởng tại miền Tây Bắc nước Pháp tuyên bố rời Lyon dù lãnh đạo CLB ra sức giữ lại.

Sau nửa năm nghỉ ngơi, Le Guen sang Scotland dẫn dắt Rangers. Nhưng chuyến phiêu lưu ở đây cũng nhanh chóng khép lại khi môi trường mới không phù hợp với tính cách có phần lãng tử của ông. Tháng 1/2007, Le Guen trở lại Pháp dẫn dắt PSG và giúp đội bóng này vô địch Cúp Liên đoàn năm 2009.

Sau đó, ông một lần nữa quyết định rời xa xứ sở rượu vang khi nhận lời dẫn dắt Cameroon tại World Cup 2010. Màn trình diễn kém thuyết phục trên đất Nam Phi khép lại những ngày trải nghiệm lục địa đen của Le Guen. Nhưng chưa muốn dừng chuyến lữ hành, ông từ chối hàng loạt lời đề nghị ở Ligue 1 để đặt chân tới Oman…

GIẤC MƠ Ở CHÂU Á

Ngày 11/6 năm ngoái, HLV Le Guen chính thức trở thành HLV trưởng của ĐT Oman. Với đặc thù hệ thống thi đấu của châu Á, ông kiêm luôn việc dẫn dắt ĐT Olympic nước này.

Sau hơn 9 tháng nắm quyền, HLV Le Guen đang gặt hái được những thành công đáng khâm phục. Tại vòng loại World Cup 2014, ĐT Oman đã giành quyền lọt tới vòng đấu bảng cuối cùng của khu vực châu Á. Trong khi đó, Olympic Oman cũng đã ở rất gần với tấm vé dự TVH 2012. Người Oman đang sống trong những niềm hy vọng lớn và viễn cảnh góp mặt ở những ngày hội bóng đá danh giá nhất hành tinh nhờ tài năng của HLV Le Guen.

“Oman đang nỗ lực để hoàn thành giấc mơ!” - HLV Le Guen nói đầy lạc quan trước những “trận đánh lớn” của bóng đá nước này. Dường như ông đang nghĩ đến thời khắc vinh quang được trở lại châu Âu dự Olympic 2012 và xa hơn là những ngày khám phá văn hóa Nam Mỹ tại Brazil 2014. Trong giấc mơ châu Á của Le Guen, Việt Nam đang được hi vọng sẽ là mảnh đất lành…
Trung Dũng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục