HLV Park Hang-seo và nghệ thuật "đắc nhân tâm"

10:33 Thứ tư 13/12/2017

TinTheThao.com.vnNghiêm túc trên sân tập, hòa đồng ngoài sân cỏ, công tư phân minh đó là phong thái của HLV Park Hang-seo trong những ngày đầu ngồi vào ghế nóng. Và chính phong cách này đã giúp HLV người Hàn tạo được sự tin tưởng, gần gũi với các học trò.

1. Nghiêm túc và chỉn chu

Trong tất cả những buổi tập của ĐTQG lẫn U23, có thể nhận thấy sự tận tình và nghiêm túc của HLV người Hàn Quốc thông qua việc hướng dẫn từng động tác, chỉ ra những lỗi sai nơi các học trò. Ban đầu, phong cách huấn luyện “cầm tay chỉ việc” của ông đã vấp phải sự phản đối từ dư luận. Song sau một thời gian, người ta đã không còn lên án mà còn an tâm khi thấy được tính hiệu quả của cách làm việc này.

 - Bóng Đá

 HLV Park Hang-seo luôn tận tình hướng dẫn từng cầu thủ trong các buổi tập.

Điều mà thầy Park muốn mang đến cho các cầu thủ Việt là sự chuyên nghiệp trong từng kỹ thuật chơi bóng, “triệt tiêu” những động tác thừa – căn bệnh trầm kha của cầu thủ V-League và tạo nên một sự hoàn hảo hết sức có thể.

Những giáo án của HLV Park Hang-seo cũng cho thấy ông là một người rất kỹ lưỡng và nghiêm túc trong việc định hướng sự phát triển của các học trò. Từ các bài tập thể lực, hướng dẫn các cầu thủ giữ cự ly đội hình đến việc tập dứt điểm, ông đều có những giáo án bài bản và phương pháp rất khoa học.

2. Nghệ thuật đắc nhân tâm

Nghiêm túc là thế, chỉn chu cho các cầu thủ trên sân tập là thế nhưng “Ngài ngủ gật” luôn biết cách tạo mối quan hệ tốt với các học trò. Tiêu biêu là việc sẵn sàng xỏ giày và tham gia tập luyện "đá ma" cùng các cầu thủ trong buổi tập ngày 11/12 vừa qua. Hình ảnh thầy Park nở nụ cười "chào thua" khi đã không còn đủ sức đeo bám cho thấy được sự hòa đồng và vui vẻ của ông.

 - Bóng Đá

  Thầy Park sẵn sàng tham gia "đá ma" với các học trò và tạo không khí rất thoải mái, thân thiện.

Ngược thời gian, nhớ đến 2 HLV tiền nhiệm Toshiya Miura và Nguyễn Hữu Thắng. Cả 2 ông thầy này cũng từng tham gia tập luyện cùng các cầu thủ. Song với Miura, ông luôn tạo ra một khoảng cách vô hình giữa thầy và trò, đến mức ông chỉ cùng tập khi đội thiếu người. Còn với thầy Hữu Thắng, ông vẫn "đá ma", vẫn tham gia đấu đối kháng nhưng lại ít có những trao đổi cùng các cầu thủ ngoài sân cỏ. Và cả 2 ông thầy này chưa làm được điều mà HLV Park đã làm: tạo sự gần gũi và cởi mở hết mức với các học trò.

Trong những buổi tập đầu tiên của U23 Việt Nam, ông thầy người Hàn đã đích thân quan sát và theo dõi diễn biến chấn thương của Tuấn Anh. Đây là minh chứng cho việc ông xem từng cầu thủ là một phần không thể thiếu và muốn nắm rõ những vấn đề mà các thành viên đang gặp phải. Ông hoàn toàn không có sự thiên vị và đối xử với tất cả công bằng như nhau.

 - Bóng Đá

 Ông và trợ lý Lee Young Jin cẩn thận phân tích những bộ phận cơ dễ chấn thương của Tuấn Anh.

Chưa hết, món quà pizza vào đêm 10/12 mà ông thầy 58 tuổi này dành tặng cho toàn đội sau trận thắng đậm U23 Myanmar 1 ngày trước đó có thể được xem là một sự ghi nhận và khích lệ tinh thần thi đấu cho các cầu thủ rất hiệu quả và đúng lúc.

HLV Miura và Hữu Thắng nghiêm khắc và giữ khoảng cách nhưng với thầy Park, tất cả như một gia đình. Khi làm việc thì tận tâm, tận lực, tạo sự thoải mái và tính chuyên nghiệp cho các học trò ở từng bài tập cụ thể. Khi ra khỏi sân tập thì nỗ lực gắn kết tất cả các thành viên thành một khối vững chắc.

Vẫn còn quá sớm để kết luận nghệ thuật "đắc nhân tâm" của HLV Park Hang-seo thành công hay thất bại nhưng trước hết, có thể hình dung một không khí rất gần gũi và cởi mở ở U23 Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Thầy Park nhiệt huyết, chuyên nghiệp, đôi lúc khắt khe khó tính trên sân tập nhưng lại trở thành một “ông bố” luôn biết lắng nghe, thấu hiểu và khích lệ cho những cố gắng của các thành viên trong "đại gia đình" U23 Việt Nam.

Đăng Huy - BongDa.com.vn - TTVN | 09:40 13/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục