HLV nữ Ả-Rập đầu tiên huấn luyện bóng đá nam

20:46 Chủ nhật 27/12/2015

Mặc đồ thể thao, cầm theo chiếc còi và hô hào các cầu thủ nam, Selma Al Majidi là người phụ nữ đầu tiên của thế giới Ả-Rập làm công tác huấn luyện bóng đá nam.

Selma Al Majidi mơ ước trở thành HLV từ khi còn bé. Năm 11 tuổi, cô nhiều lần đánh liều trốn học để đi xem người anh thi đấu. Cô cũng hay theo anh trai đến các buổi tập, chú ý lắng nghe lời của HLV và ghi chép rất tỉ mỉ. Sau đấy cô học thuộc lòng chỉ dẫn chiến thuật, cách thiết lập đội hình mà cô thu thập được.

Vào buổi tối, cô thường đem những thứ học được ra để thảo luận với anh trai. Bàn ăn trong nhà bếp biến thành sa bàn, dụng cụ nấu nướng biến thành cầu thủ mô hình để hai anh em bày thế trận. Cô thích xem bóng đá cùng gia đình và thảo luận về chiến thuật.

Vài năm sau, ước muốn làm HLV trở thành hiện thực khi Selma được mời làm HLV đội U13 và U16 nam của đội bóng Al Hilal. Khi người ta đưa ra đề nghị, cô lập tức đồng ý mà không cần một giây suy nghĩ.

Về công việc này, Selma cho biết là huấn luyện các chàng trai vị thành niên rất khó khăn bởi độ tuổi “dở dở ương ương” của chúng. Chúng không phải lúc nào cũng nghe theo lời Selma và đôi khi còn đem cô ra làm trò đùa. Những ngày làm công tác huấn luyện lứa thiếu niên đã rèn luyện tính kiên nhẫn cho Selma.

HLV Selma Al Majidi. Ảnh: Internet.

Ngoài giờ đến sân tập, Selma cũng tham gia các khóa học đào tạo cấp chứng chỉ HLV của Liên đoàn bóng đá Sudan và Liên đoàn bóng đá châu Phi. Al Majidi đã có chứng chỉ C của LĐBĐ Sudan và châu Phi. Cô hiện trong quá trình thi lên chứng chỉ B của LĐBĐ châu Phi.

Thành công bước đầu ở Al Hilal và bằng cấp HLV chuyên nghiệp giúp cô được nhiều đội bóng của Sudan để ý. Một số đội đã đến gõ cửa và đưa ra lời mời. Selma quyết định đến dẫn dắt Al Nasr đang thi đấu ở giải hạng ba.

Ngày mới đặt chân đến đội bóng, nhiều cầu thủ không muốn làm việc với Selma chỉ vì cô là phái yếu. Tuy vậy qua thời gian, Selma dần chiếm được cảm tình và niềm tin của học trò nhờ tinh thần cầu tiến và chăm chỉ. Selma nói rằng công việc HLV đã khó nhưng huấn luyện đội nam trong khi bản thân là HLV nữ lại khó gấp bội. Nghề nghiệp quá bạc bẽo, áp lực quá kinh khủng đôi khi khiến cô bị stress. Selma luôn phải căng mình nghĩ cách để đội bóng tích lũy điểm số tránh xuống hạng.

Chống định kiến trong lòng đội bóng đã khổ sở, Selma còn phải vượt qua lời dị nghị của xã hội - một xã hội vẫn coi công việc HLV bóng đá chỉ dành cho nam giới. Điều ấy có khi còn đáng sợ hơn stress trong công việc. Selma cố gắng vượt qua bằng ý chí sắt đá. Động lực lớn nhất của cô là trở thành hình mẫu tốt đẹp cho phái nữ đam mê túc cầu và xây dựng ước mơ theo nghề HLV.

Selma nói: “Xã hội Sudan bây giờ cởi mở hơn trong mọi lĩnh vực. Sự xuất hiện của nữ giới tham gia vào công việc quan trọng ngày càng đông đảo và tôi cũng muốn góp sức trong cuộc đấu tranh vì quyền bình đẳng.”

Nguồn động viên lớn nhất của cô là gia đình. Selma cảm thấy may mắn vì bố mẹ cô vô cùng tâm lý, thấu hiểu và tôn trọng nguyện vọng, đam mê của con gái. Họ thậm chí khuyến khích cô theo nghề HLV. Gia đình, đặc biệt là người mẹ và em trai trở thành nguồn động lực lớn nhất của cô.

Tham vọng của Selma không chỉ dừng lại ở giải hạng ba. Cô được nhiều người dân Sudan biết đến và yêu mến, cô muốn làm việc ở một đội hạng nhất và xa hơn nữa là mơ ước dẫn dắt ĐT bóng đá nữ của Sudan.

Vừa qua đài BBC bình chọn Selma là một trong 100 người phụ nữ truyền cảm hứng của năm 2015. Cô sẽ bắt đầu năm 2016 với nhiều dự định trong khi tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ trở thành người chèo lái ĐT bóng đá nữ Sudan.

Anh Dũng | 19:40 27/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục