HLV Miura có đáng bị sa thải?

10:51 Thứ tư 17/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Về mặt lý thuyết và dựa trên những gì đã diễn ra, HLV Toshiya Miura xứng đáng bị sa thải.

Bán kết AFF Cup 2014 và bán kết SEA Games 2015, ông thầy người Nhật đều thất bại theo những kịch bản đau đớn nhất khi ngưỡng cửa thiên đường đã vẫy gọi.

Thế nhưng VFF vẫn giữ HLV Miura ở lại để tiếp tục chinh phục các đỉnh cao đang hướng tới của đội tuyển Việt Nam. Vì sao lại giữ ông thầy này? Và người đàn ông đến từ Nhật ấy có xứng đáng để tiếp tục đặt niềm tin?

Về mặt lý thuyết và dựa trên những gì đã diễn ra, HLV Toshiya Miura xứng đáng bị sa thải. Ảnh: Quang Thắng.

Trước khi SEA Games 28 diễn ra, chỉ tiêu của U23 Việt Nam là lọt vào bán kết và dựa trên chỉ tiêu này, thầy trò HLV Miura đã hoàn thành một cách xuất sắc. Trong một bảng đấu có cả U23 Thái Lan và U23 Malaysia, việc U23 Việt Nam hoàn thành sớm chỉ tiêu lọt vào bán kết là rất đáng khen ngợi.

Thậm chí, trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan hoàn toàn mang tính thử nghiệm và chấp nhận thất bại. Đó là điều mà những đội tuyển Việt Nam trước đây chưa làm được. Vậy sa thải HLV Miura vì lý do gì?

Có lẽ dư luận sẽ sa thải HLV Miura với lý do, ông thầy này không đủ tài để đưa U23 Việt Nam vào chung kết và giành lấy HCV? Về mặt yêu cầu và đòi hỏi, dư luận đúng bởi rất lâu rồi, bóng đá Việt Nam mới có được một tập thể có trình độ chuyên môn tốt như hiện nay.

Vì thế, khi nhận thất bại ở bán kết, người hâm mộ quá đau, cầu thủ quá đau và vì HCV ở nơi kia xa lắm nên HLV Miura xứng đáng bị sa thải.

Bóng đá Việt Nam đã quá quen với việc mãi mà không thể vươn tới tầm Đông Nam Á nên dù HLV Miura hay bất kỳ HLV nào khác cũng sẽ bị sa thải nếu cái tên Việt Nam không thể xuất hiện ở trận chung kết.

Đó chính là quan điểm hoàn toàn sai lầm và lạc quan hóa nếu nhìn vào thực trạng của bóng đá nước nhà. Một Myanmar đã thua quá nhiều khi đối đầu với Việt Nam, vậy mà lần này họ thắng bằng lối chơi hợp lý và sự tự tin đến lạ thường.Vì sao vậy? Vì những cầu thủ Myanmar biết mình và không ảo tưởng.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan hoàn toàn mang tính thử nghiệm và chấp nhận thất bại. Ảnh: Quang Thắng.

Bóng đá Thái Lan quá mạnh so với các đội bóng khác tại Đông Nam Á dù thời gian mà nền bóng đá nước này làm lại một cách căn bản nhất chiếm rất nhiều kinh phí và sức lực.

Bóng đá Thái Lan đã 15 lần vô địch SEAP Games/SEA Games nên bóng đá nước này đã là một thế lực thật sự. Còn với bóng đá Việt Nam, đó là những năm tháng đằng đẵng đợi chờ nên dễ hiểu vì sao bất kỳ HLV nào nếu không thể hiện thực hóa giấc mơ vàng, họ đều bị đề xuất sa thải.

HLV Miura là một con người kiên nhẫn và chịu khó vì bóng đá Việt Nam. Có thể HLV Miura vẫn còn những nhược điểm như thay đổi thế trận còn chưa hợp lý hay có vấn đề về nhân sự. Nhưng, những gì mà HLV Miura làm xứng đáng được tôn trọng.

HLV Miura chỉ trong một thời gian ngắn đã làm cho bóng đá Việt Nam có những điều đổi thay rất rõ. Hãy lấy Công Phượng làm ví dụ. Tài năng này thay đổi rất nhiều về tư duy, từ HLV Graechen đến HLV Miura. Vì thế, hãy dành cho HLV Miura sự tôn trọng nhất định.

HLV Miura có lẽ đã quá hiểu rõ bóng đá Việt Nam và bóng đá Đông Nam Á nên sau SEA Games này, ông sẽ có những tính toán cho đội tuyển quốc gia.

Có thể đội tuyển Việt Nam không thể giành vé đi tiếp ở vòng loại World Cup nhưng ở Asian Cup vẫn đáng để đợi chờ. Nếu đến thời điểm ấy, bóng đá Việt Nam vẫn không thể tốt hơn thì sa thải HLV Miura vẫn chưa muộn.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục