HLV lo lắng vì Nguyễn Thị Huyền tập ít

16:26 Thứ bảy 01/08/2015

Sau SEA Games 28 thành công, "cô gái vàng" điền kinh Việt Nam liên tiếp tham dự các chương trình giao lưu, nhận quà dẫn đến lịch tập bị ảnh hưởng, thành tích đi xuống.

Gây ấn tượng mạnh tại SEA Games khi không tập huấn nước ngoài vẫn trở thành VĐV duy nhất của Đoàn thể thao Việt Nam đoạt 2 chuẩn dự Olympic năm sau, quãng thời gian trở về của Huyền thật ngọt ngào. Bỗng chốc Huyền thành người nổi tiếng, nhất là khi phóng sự trên VTV cùng nhiều bài báo đăng tải hình ảnh gia đình khó khăn của Huyền và nhà vô địch giơ tay áo lau vội những giọt mồ hôi khi làm ruộng.

Với vẻ xinh xắn, hồn nhiên, đáng yêu, cô cũng trở thành nhân vật được yêu thích của chương trình Bữa trưa vui vẻ trên VTV6. Lần đầu tiên thể thao Việt Nam cũng có VĐV được một ủy viên Bộ chính trị và một bộ trưởng tới thăm. Huyền cũng được nhận không dưới 700-800 triệu đồng sau chiến tích khiến cả tỉnh tự hào.

Cùng với ánh hào quang đó, thời gian tập luyện của Huyền bị ảnh hưởng nặng nề. Cô phải phân bổ thời gian đi nhận quà, lên truyền hình và đặc biệt phải dành thời gian để trả nợ các môn ở trường Đại học TDTT. Chính người thầy trực tiếp của cô, HLV Vũ Ngọc Lợi cũng than phiền về việc này. Thậm chí, ông Lợi còn cho rằng ông phát ốm vì ức chế do Huyền ít dành thời gian cho tập luyện.

Tất nhiên có thể thông cảm với Nguyễn Thị Huyền bởi đó là những việc chẳng đặng đừng, nhưng với một VĐV chuyên nghiệp thì việc bị gián đoạn thời gian tập luyện là không nên có. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chu kỳ phát triển của cô.

Không chỉ thế ngay chuyện tập huấn của cô cũng gây tranh cãi. Trong khi bản thân Huyền nhiều lần khẳng định cô chỉ thích tập huấn trong nước, không muốn đi nước ngoài thì HLV trực tiếp của cô lại muốn hai thầy trò cùng sang Nga tập huấn. Lý do ông Lợi muốn sang Nga tập huấn là vì vị HLV này từng học ở Ukraina, biết tiếng Nga nhưng chừng ấy là chưa đủ bởi cần xác định được tập huấn ở địa điểm nào, liên hệ với ai, cần những thủ tục gì để có thể sang Nga tập huấn.

Đây cũng là đề xuất đột ngột của HLV sau khi Huyền có thành tích tại SEA Games 28, trong khi nếu muốn có kinh phí đi tập huấn thì phải lên kế hoạch từ năm trước. Lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết, sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho Huyền, thậm chí cả việc lấy kinh phí từ nguồn khác nhưng vấn đề là ở chỗ chưa tìm được địa điểm tập huấn do thời gian quá gấp gáp, SEA Games vừa kết thúc được hơn 1 tháng.

Trong trường hợp tìm được địa điểm tập huấn tại Nga ngay sau SEA Games thì Huyền cũng chỉ tập được khoảng 2 tháng là xách vali về nước vì đến tháng 9 thời tiết ở Nga trở lạnh, không phù hợp với việc tập luyện để thi đấu ở một đất nước khác hoàn toàn về thời tiết như ở Brazil.

Bản thân Huyền không muốn sang nước ngoài tập huấn. Cô từng có những nỗi ám ảnh khi tập huấn tại Mỹ và chỉ muốn tập ở trong nước với quân xanh là các VĐV nam.

Thế nên như chuyên gia Nguyễn Hồng Minh từng nói nếu địa điểm tập huấn nào tốt, phù hợp với VĐV thì nên tiếp tục phát huy ở chỗ đó. Nguyễn Thị Huyền không phát huy được hiệu quả khi tập huấn ở Mỹ, trong khi lại giành 3 HCV, phá 2 kỷ lục SEA Games, đạt 2 chuẩn Olympic khi tập huấn trong nước.

Vì thế chuyện tập huấn của cô cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng và bản thân Huyền cũng phải gạt sang bên mọi chuyện để tập trung tập luyện mới mong cải thiện thành tích.

Vy Khanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục