HLV Lê Thụy Hải (V.Hải Phòng): “Tôi đang nhảy vào lửa”

14:18 Thứ hai 30/01/2012

Đúng ngày mồng 1 Tết Nhâm Thìn, HLV Lê Thụy Hải gật đầu làm HLV V.Hải Phòng trong thời hạn 1 năm. Bỏ lời mời từ Bình Dương, ông Hải bị tiếng là “dại” nhưng vị HLV từng đưa Bình Dương vô địch V-League 2 mùa liên tiếp mỉm cười mà rằng: “Người ta nói V.Hải Phòng đang là đống lửa cháy nên tôi nhảy vào”!

* Năm 2009, khi HLV Alfred Riedl bị sa thải, V.Hải Phòng từng mời ông. Quãng thời gian tiếp theo, ông đã nhiều lần được V.Hải Phòng đưa vào tầm ngắm nhưng mãi tới bây giờ, ông và V.Hải Phòng mới gặp nhau. Cơ duyên nào đưa ông tới đất Cảng đúng ngày mồng 1 Tết Nhâm Thìn?

- V.Hải Phòng (V.HP) thời anh Thành (cựu Chủ tịch CLB Lê Văn Thành-PV) đã vài lần mời tôi nhưng thú thực những thời điểm đó, tôi còn bận việc ở các đội khác nên chưa nhận lời. Thực ra trước Super League 2012, thời điểm mà tôi chưa vào Bình Dương, V.HP cũng có ngỏ lời. Tháng 12/2011, họ lại gọi điện. Và khi anh Nguyễn Đình Hưng xin nghỉ, V.HP một lần nữa đề nghị. Đúng ngày mồng 1 Tết Nhâm Thìn, anh Trần Duy Sơn (Chủ tịch CLB V.HP-PV) mời. Tôi nghĩ đây là thời điểm mà mình cần thử sức ở một môi trường mới, vì thế, tôi nhận lời và lập tức thu xếp đến đây.

* V.HP mới có 2 điểm, đang bị xem là đội yếu của Super League 2012. Tại sao ông lại chọn họ thay vì một Bình Dương binh hùng tướng mạnh?

- Cùng thời điểm V.HP lên tiếng, Bình Dương cũng mời tôi. Họ cần ông Hải xây lại mộng vô địch. Tôi đoán thế! Về Bình Dương quả có nhiều thuận lợi. Cầu thủ tốt, chế độ có thể tốt hơn nhưng tôi thích V.HP hơn. Vì sao ư? Người ta nói V.HP đang là đống lửa. Tính tôi thích lửa, thấy khó là lao vào. Người ta nói làm HLV ở Hải Phòng khó. Vậy thì tôi về xem sao (cười).

* HLV Vương Tiến Dũng, Alfred Riedl, Đinh Thế Nam, Nguyễn Đình Hưng, từ năm 2008, V.Hải Phòng tổng cộng đã có 4 HLV. Hải Phòng là mảnh đất cá tính, chẳng dễ chấp nhận những yếu tố ngoại lai. Ông có ngại sự khác biệt đó sẽ đem lại trở ngại cho mình?

- Chẳng phải ở Hải Phòng. Đâu cũng thế thôi. Ai chẳng muốn đội bóng mình do người quê mình dẫn dắt. Nhưng bóng đá chuyên nghiệp đâu phải thế. Mình là người làm thuê. Làm nhiệt, có thành tích, ai nỡ ghét mình. Cứ nghĩ thế thành ra tôi chẳng có gì e ngại khi về V.HP.

* Ông nói V.HP đang là đống lửa. Có thể hiểu đánh giá này như thế nào?

- Chưa thắng, mới có 2 điểm, đang xếp cuối bảng xếp hạng. Thế đã là đống lửa chưa? Nếu chưa đủ, thử điểm qua lực lượng của V.HP. Cầu thủ tứ xứ, mỗi anh một phong cách, gom lại có dễ không? Như thế mà đề ra mục tiêu cao, có quá là đánh đố. Lửa ở đây, theo ý tôi là khó. Nếu dễ, người ta đã không mời ông Hải!

HLV Lê Thụy Hải không ngại dấn thân vào thử thách cùng V.Hải Phòng. Ảnh: VSI

* Khó như thế, ông sẽ đưa V.HP tới cái đích nào ở Super League 2012?

- Ngày Xuân nói thật nhé, họ giao cho tôi đưa V.HP trụ hạng. Nhìn thế mà chẳng dễ ăn đâu. Ngay đầu tiên, cần thoát khỏi nhóm cuối bảng đã là chuyện vô cùng khó…

* Nói thế, V.HP là đội yếu ở Super League 2012?

- Nhìn thì thấy ngay. Đứng chót bảng không yếu là gì? Cứ xác định là mình yếu để từ đó mà đưa ra cái mục tiêu phù hợp. Đừng mơ cao qua, cứ từ từ giải quyết từng giai đoạn. Nói thì nói thế chứ thực ra V.HP cũng có những điểm mạnh mà chẳng đâu có được. Khán giả nhiệt này, cầu thủ nhiệt nếu anh biết khơi dậy cái máu chiến đấu của họ. Cứ tạm đánh giá thế đã, vào việc rồi tính sau.

* Tới nay ông đã có gần một tuần làm việc cùng các học trò mới. Cảm giác của ông thế nào về V.HP?

- Với cầu thủ tôi luôn có một nguyên tắc: kỷ luật và lao động hết mình. Có lẽ các học trò mới hiểu điều này nên từ Tây đến ta, ai cũng tập luyện máu me lắm. Ấn tượng lớn nhất của tôi là khán giả. Mùng 4 Tết mưa lất phất, trời rét căm căm vậy mà khi chúng tôi tới Lạch Tray, có cả trăm CĐV đứng đợi. Người ta hâm mộ thế, mình không nhiệt sao được? Tôi đã nói với những cầu thủ mới của mình như thế. Trước hết, phải chơi hết mình.

* V.HP không ôm mộng vô địch. Có vẻ như cái đích trụ hạng là quá nhỏ nhoi với ông Hải “lơ”…

- Trụ hạng đôi khi còn khó hơn vô địch. Cái quan trọng là mình cống hiến, chơi hết mình để rồi không phải hối hận vì điều gì cả. Ông Hải hay ai cũng thế thôi, cứ làm đi, cứ đạt thành tích tốt nhất đi. Khi làm việc với năng suất cao nhất, đó chính là thành công lớn nhất của nghề.

* Ông có tin sẽ thành công ở “miền đất dữ” V.HP?

- Dữ hay lành do mình cả. Như tôi đã nói mình cống hiến, mình nhiệt, ai chẳng yêu. Bóng đá chuyên nghiệp cần nhất là sự hết mình và thành tích. Cứ làm việc cật lực, thành quả xứng đáng với những gì mình có, xứng đáng với công sức mình bỏ ra. Thế là thành công. Tôi nghĩ làm điều đó với V.HP không khó!

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này và chúc ông sẽ gặt hái thành công cùng V.HP.
Bình Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục