HLV Hoàng Anh Tuấn: “Người đặc biệt” tạo nên sự khác biệt

13:47 Thứ tư 24/05/2017

TinTheThao.com.vnU20 Việt Nam có trận ra quân khá thành công, điểm nhấn cho 90 phút chính là khác biệt nơi đấu pháp và chiến thuật HLV Hoàng Anh Tuấn áp dụng lên lối chơi toàn đội.

Con người của những cột mốc lịch sử

90 phút trên sân vận động Cheonan thực sự là những giây phút lịch sử của bóng đá Việt Nam, càng tự hào hơn khi U20 Việt Nam xuất sắc có 1 điểm trước đối thủ vượt trội về đẳng cấp là U20 New Zealand. Nhiều chuyên gia và người hâm mộ vẫn thoả mãn rằng 1 điểm không phải là nhiều, nhưng đó lại là điểm số lịch sử đầu tiên của chúng ta ở một kỳ World Cup dành cho bóng đá trẻ, điều mà rất nhiều đối thủ trong khu vực đều chưa thể làm được.

 - Bóng Đá

 HLV Hoàng Anh Tuấn luôn biết cách làm mới mình để tạo nên những cột mốc lịch sử. Ảnh: Đình Viên.

Chứng kiến màn trình diễn của các tuyển thủ trẻ của chúng ta ngày hôm qua, không ít người phải giật mình và hơi choáng trước sự đĩnh đạc và tự tin đến từ các cầu thủ. Hãy xem lại 15 phút đầu tiên của hiệp 1, gần như khung thành của U20 New Zealand luôn bị đặt vào thế nguy hiểm, lối đá áp sát không ngại va chạm, quyết liệt tranh chấp bóng ngay từ giữa sân của U20 Việt Nam phần nào không chỉ làm đối thủ bối rối và ngay cả những khán giả ngồi trên khán đài hay xem qua màn ảnh nhỏ đều bất ngờ trước màn ra mắt ấn tượng như vậy.

Các cầu thủ U20 Việt Nam thật sự là rất thiếu kinh nghiệm ở các giải đấu quốc tế, đặc biệt đây lại là sân chơi lớn VCK U20 World Cup. Vậy tại sao họ lại tự tin, và bản lĩnh đến vậy? Câu trả lời có lẽ là sự khác biệt nơi HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn.

Cái tâm và cái tầm của người thầy

Có thể hơi quá khắc nghiệt khi nói thuyền trưởng Hoàng Anh Tuấn rất khác biệt so với các thuyền trưởng khác. Hãy nhìn cái cách ông xây dựng con người và chiến thuật cho lứa U20 Việt Nam suốt 2 năm qua. U20 Việt Nam không còn chơi lối đá ban bật nhỏ dựa trên những cầu thủ kỹ thuật nữa, mà thay vào đó là lối đá ít chạm, phòng ngự chắc chắn từ giữa sân, và kết liễu đối thủ bằng những pha phản công sắc bén.

 - Bóng Đá

 Chia điểm với New Zealand ngày ra quân cho thấy HLV Hoàng Anh Tuấn đã nghiên cứu rất kỷ đối thủ. 

Hầu hết những tuyển thủ U20 Việt Nam đều có thể lực và thể hình rất tốt, đó là cả một quá trình quan sát và chắt lọc của ông Tuấn khi triệu tập những nhân tố phù hợp nhất để vận hành một cỗ máy gần như là hoản hảo với lứa bóng đá trẻ hiện nay.

Người ta có thể trách ông Tuấn cẩn trọng quá mức khi triệu tập đội hình và nhồi thể lực khá sớm, người hâm mộ cảm thấy lo lắng khi nhiều tuyển thủ phải chia tay đội vì những chấn thương nặng trước thềm giải đấu, những chuyên gia của các CLB tại Việt Nam lo lắng về những bài tập thể lực với khối lượng nặng dành cho các cầu thủ trẻ, đáp lại tất cả, HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: “Đây là một sân chơi lớn và đối thủ của chúng ta ở một đẳng cấp khác, chúng ta đến để thi đấu chứ không phải đến để dạo chơi và ai sợ thì có quyền ở nhà.”

Đối đầu với U20 New Zealand, mấy ai dám hình dung đội tuyển chúng ta xuất phát với đội hình 2 tiền đạo là Đức Chinh và Thanh Bình, điều mà trước đó ai cũng nghĩ U20 Việt Nam sẽ co cụm về với một hàng phòng ngự số đông. Cũng đâu còn ai dám nghĩ với thể lực của chúng ta sao có thể thi đấu suốt 90 phút đến từ đối thủ có nển tảng thể lực cực tốt, vậy mà những Tấn Tài, Đình Trọng, Tấn Sinh, đã thi đấu quả cảm như những chiến binh cản phá mọi sức ép đến từ đội bạn.

 - Bóng Đá

 HLV Hoàng Anh Tuấn thể hiện rất tốt cái tầm của mình ở sân chơi lớn dù Việt Nam lần đầu tiên tham dự.

Chúng ta thi đấu đôi công với đội bạn, chúng ta kỷ luật phòng ngự chắc chắn trong suốt 90 phút căng thẳng, nếu tận dụng tốt hơn chúng ta sẽ có nhiều hơn là một trận hoà. Đó là trái ngọt, là kết quả mà HLV Hoàng Anh Tuấn chăm bẵm suốt 2 năm qua, bản thân ông chia sẻ: “Từ tháng 6/2015 tôi đã làm việc với đội, khi đó các cầu thủ mới 17 tuổi. Đội tham gia một số giải đấu của khu vực và châu lục trong năm 2015, 2016. VFF quyết định đầu tư vào bóng đá trẻ, đó là lý do tại sao tôi có thời gian làm việc dài cùng đội.”

Chắc hẳn mọi người vẫn không quên hình ảnh khi kết thúc trận đấu, các tuyển thủ trẻ U20 Việt Nam gần như gục xuống sân vì kiệt sức, thay vì để các học trò nghỉ ngơi thì HLV Hoàng Anh Tuấn lại lao vào sân gay gắt yêu cầu tất cả cầu thủ đứng dậy, bản thân ông Tuấn muốn gửi một bài học quý giá đến các tuyển thủ trẻ, dù thắng hay thua cũng phải đứng lên không được phép gục ngã. “Cầu thủ U20 Việt Nam phải tự hào về bản thân mình, họ phải đứng lên và nhìn về phía trước, – HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ đầy tự hào về những học của mình sau trận đấu.

 - Bóng Đá

 Ông Tuấn "con" là tấm gương ham học hỏi đầu tiên của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Đình Viên.

Những trận đấu sắp tới với U20 Pháp và U20 Honduras dự đoán sẽ khó hơn rất nhiều so với trận gặp U20 New Zealand. Điều mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam chờ đợi ở U20 Việt Nam vẫn là một giá trị, một sức sống tinh thần, điều mà toàn đội đã được tôi luyện rất kỹ dưới bàn tay vị thuyền trưởng Hoàng Anh Tuấn trong suốt thời gian chuẩn bị vừa qua.

Duy Anh - Thể thao Việt Nam | 11:00 24/05/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục