HLV Dương Minh Ninh chia tay HAGL: Lá trút rơi nhiều, đâu phải bởi mùa thu

19:28 Thứ hai 22/04/2019

TinTheThao.com.vnHLV Dương Minh Ninh đã quyết định từ chức sau chuỗi trận bết bát cùng HAGL, nhưng phải chăng tất cả do lỗi của vị chiến lược gia này?

HLV Dương Minh Ninh ngồi vào chiếc ghế nóng tại HAGL thay cho HLV Nguyễn Quốc Tuấn kể từ vòng đấu thứ 22 V-League 2017. Với kinh nghiệm 7 năm gắn bó cùng học viện bóng đá HAGL JMG và trợ lý các ĐTQG Việt Nam, ông đã thổi một luồng gió mới vào đội bóng Phố Núi. Tuy nhiên, cuộc tình ấy đã chấm dứt ngay ở ngày hôm nay (22/04) sau khi ông quyết định từ chức.

HLV Dương Minh Ninh chia tay HAGL: Lá trút rơi nhiều, đâu phải bởi mùa thu - Bóng Đá

 HLV Dương Minh Ninh dẫn dắt HAGL từ vòng 22 V-League 2017.

Nếu chỉ tính ở đấu trường V-League, HLV Minh Ninh đã cùng HAGL trải qua 12 trận thắng, 8 trận hoà và 17 thất bại, về đích ở vị trí thứ 10 ở cả 2 mùa giải 2017, 2018. Rõ ràng, so với 2 mùa bóng 2015, 2016 nơi lứa cầu thủ tài năng Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn được đôn lên đội 1 (kết thúc ở vị trí 13 và 12) thì chiến tích của ông là rất đáng ghi nhận.

Nguyên nhân dẫn đến cái kết buồn của cuộc tình này chính là chuỗi trận bết bát ở đầu mùa giải 2019 khi đội chủ sân Pleiku chỉ giành được 6 điểm sau 2 trận thắng và 4 thất bại (trong đó có 2 trận thua trên sân nhà). Nhưng nhìn thẳng vào vấn đề thì rõ ràng lỗi không nằm hoàn toàn ở lỗi của HLV Minh Ninh. Tất cả đến như một hệ luỵ mà đại diện Tây Nguyên phải nhận khi không thể cải thiện những vấn đề tồn đọng đã từ rất lâu một cách triệt để.

HLV Dương Minh Ninh chia tay HAGL: Lá trút rơi nhiều, đâu phải bởi mùa thu - Bóng Đá

 Hàng thủ luôn là nỗi đau nhức nhối của HAGL.

Triết lý bóng đá của HAGL kể từ năm 2015 chính là cầm bóng, kiểm soát thế trận và hạ gục đối thủ bằng những pha phối hợp nhỏ, nhuyễn với độ chính xác cao. Theo thời gian, lối đá đẹp khiến NHM thổn thức với lứa U19 ngày nào dần biến đổi, xù xì hơn để thích nghi với môi trường V-League. Và giờ đây, thứ đặc sản làm nên tên tuổi của đội bóng này dường như mai một. Đặc biệt là khi những nhân tố hạt nhân của lối đá này, người thì xuất ngoại thi đấu (Xuân Trường, Công Phượng), người chưa lấy lại phong độ (Tuấn Anh), người còn ngồi ngoài vì chấn thương (Văn Thanh) và chỉ còn Văn Toàn cùng các cầu thủ khác như Minh Vương, Hồng Duy gánh vác.

Hàng thủ chính là tử huyệt của đội bóng phố núi và khiến họ luôn mong manh trước mọi đối thủ. Ở mùa giải 2018 vừa qua, HAGL chính là đội bóng để thủng lưới nhiều nhất V-League (53 bàn) và dù đã có những bổ sung đáng kể với Kim Bong-jin, Phạm Hoàng Lâm hay Nguyễn Hữu Anh Tài, phòng tuyến của HAGL vẫn chưa đủ chất thép để chống đỡ. Một điều không may cho HLV Dương Minh Ninh khi trong 3 trận đấu gần đây, cả Kim Bong-jin và Hoàng Lâm đều phải ngồi ngoài vì chấn thương. Trong khi đó, Anh Tài chưa mang đến sự chắc chắn, thậm chí còn phạm sai lầm không đáng có trong bàn thua thứ 3 của HAGL tại sân Tam Kỳ của Quảng Nam ở vòng 6 vừa qua.

HLV Dương Minh Ninh chia tay HAGL: Lá trút rơi nhiều, đâu phải bởi mùa thu - Bóng Đá

 HAGL thường lâm vào bế tắc mỗi khi bị dẫn bàn trước.

Bản lĩnh thi đấu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chuỗi trận không như ý vừa qua của đội chủ sân Pleiku. Trong cả 4 trận thua của HAGL ở mùa giải này, đội bóng Phố Núi đều bị ghi bàn trước và tâm lý thi đấu có phần chùn xuống rõ rệt. Ngay cả được thi đấu ở Pleiku, họ vẫn bất lực trước TP.HCM và Sài Gòn FC. 

Bản lĩnh và sự lạnh lùng là điều mà đoàn quân của HLV Dương Minh Ninh chưa thể hiện được từ đầu giải. Mỗi khi bị dẫn bàn trước, dù đã rất cố gắng triển khai những đợt tấn công nhưng sự bế tắc lại lộ rõ và dần đi vào ngõ cụt. Trong trận đấu với Quảng Nam vừa qua, Chevaughn Walsh hoàn toàn bị mất liên lạc với các vệ tinh và phải tự tìm vận may với những cú sút xa.

HLV Dương Minh Ninh chia tay HAGL: Lá trút rơi nhiều, đâu phải bởi mùa thu - Bóng Đá

 HLV Dương Minh Ninh từ chức sau chuỗi trận thất vọng của HAGL.

Vậy nên, với sự tự trọng của một người ngồi ở ghế HLV trưởng, quyết định xin từ chức của HLV Dương Minh Ninh không có gì là quá khó hiểu. Nhưng nhìn chung, với những trận đấu không tốt đã qua của HAGL, lỗi không hoàn toàn nằm ở ông. Đội bóng đã gặp quá nhiều khó khăn, quá nhiều xui xẻo và những sự cố gắng vừa qua của tập thể đội vẫn là chưa đủ tại một đấu trường khắc nghiệt như V-League. Nhưng dẫu sao, tất cả những gì vị HLV này làm cũng chỉ muốn tốt cho tương lai của đội bóng và HLV tạm quyền Lee Tae-hoon sẽ tiếp quản CLB và lèo lái con tàu HAGL đi tiếp trên đoạn đường gian nan sắp tới.

Đăng Huy | 17:43 22/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục