HLV Alfred Riedl: Vua về nhì và quả thận nhân tạo từ Việt Nam

09:38 Thứ tư 09/09/2020

TinTheThao.com.vnHLV Alfred Riedl đã vĩnh viễn ra đi nhưng ông đã để lại những câu chuyện đáng trân quý ở trong lẫn ngoài sân cỏ tại Việt Nam.

Danh xưng "vua về nhì"...

Nhắc đến Alfred Riedl, NHM Việt Nam lại nhớ đến một vị HLV mang đến cho bóng đá nước nhà những bước tiến vượt bậc sau khi trở lại với đấu trường quốc tế. Từ thế hệ của Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Minh Quang, Việt Hoàng, Sỹ Hùng ở Tiger Cup 1998 cho đến những Văn Quyến, Quốc Vượng, Hữu Thắng, Thế Anh, Thanh Bình ở SEA Games 2003, vị thuyền trưởng người Áo đã giúp Rồng vàng khẳng định vị thế trong khu vực Đông Nam Á.

HLV Alfred Riedl: Vua về nhì và quả thận nhân tạo từ Việt Nam - Bóng Đá

HLV Riedl chưa giành được chiếc cúp nào cùng các ĐTQG Việt Nam ở 1 giải đấu chính thức.

Đến năm 2007, ông tiếp tục giúp Những chiến binh sao vàng tạo địa chấn tại Asian Cup 2007 sau khi lọt vào đến Tứ kết với thành tích nhì bảng B (có được 4 điểm sau 1 trận thắng trước UAE và 1 trận hòa Qatar).

Song người đàn ông sinh năm 1949 vẫn chưa 1 lần nào nếm được hương vị vô địch tại một giải chính thức cùng các ĐTQG Việt Nam. Cụ thể, tất cả những gì Alfred Riedl có được là: HCB Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup), HCB SEA Games 1999, 2003, 2005.

Chính từ lý do đó, biệt danh "vua về nhì" được dành cho ông với một nỗi lòng khắc khoải. Những lứa học trò tài năng của Riedl cứ lần lượt lỗi hẹn với những giải đấu quan trọng.

... và quả thận nhân tạo từ Việt Nam

Tạm gác lại những điểm nhấn ấy, chúng ta hãy cùng nhau hồi tưởng về câu chuyện bên lề sân cỏ khiến cho tình cảm của HLV Riedl với đất nước và con người Việt Nam thêm sâu sắc. Chúng tôi muốn nhắc đến quả thận nhân tạo mà ông được 1 CĐV nhiệt thành hiến tặng vào năm 2007.

Ông Nguyễn Văn Dậu - người tài xế từng làm việc 4 năm với HLV Riedl tại Việt Nam: "Ông Riedl ra sân tập và thường ngồi lên quả bóng, một thói quen hiếm thấy. Tôi nhận ra sự mệt mỏi của ông từ làn da bạc nhợt, từ những dòng mồ hôi đổ ra không ngớt. Đó là những ngày căn bệnh suy thận mãn tính của ông không thể che giấu được thêm nữa, cho dù ông ấy luôn bảo tôi hãy bí mật."

HLV Alfred Riedl: Vua về nhì và quả thận nhân tạo từ Việt Nam - Bóng Đá

HLV Riedl được 1 người Việt Nam hiến thận vào năm 2007.

Thời điểm 2006, khi thấy mình không thể đảm bảo sức khỏe để làm việc tại Việt Nam, ông quyết định xin nghỉ phép về Áo để ghép thận. Trước đó, HLV Riedl đã nhận được 6 hồ sơ phù hợp hiến thận, trong đó đáng chú ý có T quê ở Thanh Hóa và anh chính là người bảo lưu quyết định trong khi những người khác rút lui vì những lý do khác nhau.

Đến 19h00 ngày 6/3/2007 tại Viện thận Vienna, Áo, T bước lên bàn mổ hiến thận. Sau 3 giờ, T được đưa trở lại phòng hồi sức. Về sau này, trên một chương trình truyền hình tại Việt Nam, HLV Riedl không kìm nén được cảm xúc và cảm ơn anh T với tất cả sự trân quý. Ông chia sẻ: "Tôi đang khóc đây. Anh ấy đã cứu sống tôi. Nếu không được hiến thận, tôi sẽ phải chạy thận ba lần mỗi tuần."

Và chính từ quả thận nhân tạo, HLV Riedl đã tiếp tục cuộc sống trong 13 năm trước khi qua đời vào chiều tối qua (08/09).

Đăng Huy | 09:08 09/09/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục