Hình mẫu số 10 hoàn hảo của Mourinho: Đến Hazard cũng không đạt

18:54 Thứ bảy 16/12/2017

TinTheThao.com.vnJose Mourinho là một vị HLV theo triết lý bóng đá thực dụng, ông ưa thích sự hoàn hảo. Bởi thế, hình mẫu 'số 10' hoàn hảo trong mắt của Mourinho cũng không phải tầm thường.

 Nhắc đến 'số 10', người ta sẽ nhớ ngay đến một tiền vệ tấn công, sở hữu nhãn quan chiến thuật cực tốt, để có thể tung ra những đường chuyền 'chết chóc', và cũng có thể hoàn thành nhiệm vụ ghi bàn, từ những cú sút xa, sút phạt. Tuy nhiên, với Mourinho thì khác. Với ông, đến Eden Hazard - người tiệm cận đẳng cấp của 2 siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo - cũng không phải là một 'số 10' hoàn hảo.

 - Bóng Đá

 Hazard chưa đạt chuẩn số 10 của Mourinho.

Mourinho nói trong thời gian dẫn dắt Hazard ở Chelsea: "Theo tôi, một số 10 hoàn hảo phải biết phòng ngự, biết kiến tạo, có khả năng gây náo loạn vòng cấm đối phương và còn biết ghi bàn nữa. Theo tiêu chí này, Hazard chưa phải số 10 đích thực."

Theo vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha thì: "Một số 10 đích thực phải biết cách thu hồi bóng ở mức 8,5 điểm và phải biết phát động tấn công đạt 9,5 điểm." Trong số những cầu thủ mà Mourinho dẫn dắt, ông thừa nhận chỉ có Wesley Sneijder, Deco và phần nào đó là Mesut Ozil đạt chuẩn, bởi "họ có thể phòng ngự, có thể xâm nhập vòng cấm và ghi bàn".

Mourinho từng cho biết triết lý bóng đá của ông chịu ảnh hưởng của 2 người thầy, đó là Louis van Gaal và Sir Bobby Robson: "Trong phòng thủ, tôi làm theo mô hình của Louis van Gaal, thích cách tập luyện được lặp đi lặp lại để trở thành thói quen cho các cầu thủ của ông ấy. Nhưng trong tấn công, tôi ủng hộ cách tiếp cận của Bobby, để một vài cá nhân có thể chơi tự do theo cách của mình, và không bị gò bó vào lối chơi chung của toàn đội. Khi đó, hai hoặc ba cầu thủ được ưu tiên có thể tạo sự khác biệt. "

 - Bóng Đá

 3 số 10 hoàn hảo trong mắt Người đặc biệt.

Đúng như Mourinho nói, trong sự nghiệp không quá dài nhưng đầy vẻ vang, các đội bóng của ông đôi lúc có vẻ nhàm chán, 'bài vở' như Van Gaal, nhưng luôn cho thấy sự lợi hại trong từng đợt tấn công. Mourinho cũng có thói quen để 1, 2 cầu thủ tài năng chơi khá tự do để tạo ra sự khác biệt, như Henrikh Mkhitaryan ở Man Utd, Wesley Sneijder ở Inter Milan, Eden Hazard và Oscar ở Chelsea, Mesut Ozil ở Real Madrid hay Deco ở Porto và Chelsea.

Nếu so sánh với phần còn lại, Mkhitaryan rõ ràng là không bằng. Anh rê bóng không giỏi, không quá sáng tạo và dứt điểm không hề tốt. Cũng khá dễ hiểu khi tương lai của ngôi sao người Armenia ở Old Trafford đang vô cùng u ám.

Wesley Sneijder xuất sắc như thế nào:

Minh Tuấn - BongDa.com.vn - TTVN | 18:29 16/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục