Hình ảnh Leicester City trong câu chuyện của bóng đá Việt Nam

06:11 Thứ ba 05/09/2017

TinTheThao.com.vnDù mang trong mình những câu chuyện khác nhau nhưng hình ảnh bóng đá nam Việt Nam hiện tại lại mang dáng dấp hình ảnh của Leicester City.

Khi Công Vinh đánh đầu tung lưới Thái Lan ở phút bù giờ thứ tư lượt về chung kết AFF Suzuki Cup 2008, cả đất nước như bùng nổ. Ai cũng nghĩ rằng sau cú đánh đầu đó, bóng đá Việt Nam sẽ sang trang mới. Nhưng đó cũng là lần duy nhất chúng ta lên ngôi. Gần 10 năm rồi, tất cả vẫn vậy, người Thái vẫn đứng đó, vẫn là số một Đông Nam Á. Vậy điều gì đáng nói ở đây?

Hãy cùng nhìn về Premier League mùa giải 2015 – 2016, sẽ không có gì đặc biệt nếu đội vô địch là một trong những cái tên quen thuộc của nhóm Big 4. Thế nhưng, Leicester City, đội bóng mới mùa trước còn vật lộn ở cuộc chiến trụ hạng đã đường hoàng trở thành nhà vô địch trước hai vòng đấu.

 - Bóng Đá

 Leicester bất ngờ trở thành nhà vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2015-2016 trước hai vòng đấu.

“Chúng tôi không nghĩ nhiều đến chức vô địch. Khi mùa bóng chưa kết thúc, chuyện gì cũng có thể xảy ra.”

Đó là điệp khúc quen thuộc của Claudio Ranieri - HLV Leicester City - trước mỗi trận đấu. Thật ra, cái cách họ vô địch không có gì khác biệt so với những ông lớn. Tập trung từng trận, chiến thắng từng trận cho đến tận vòng đấu cuối cùng. Điều đáng nói ở đây là cái cách một đội bóng chưa bao giờ vô địch nhận ra con đường mình cần phải làm để trở thành số một.

Người ta thường thỏa mãn khi chiến thắng một trận đấu. Một chiến thắng kịch tính mang lại những cảm xúc vô cùng gay cấn nhưng suy cho cùng, nó cũng chỉ là một trận đấu. Chiến thắng không đồng nghĩa với việc vô địch, một nhà vô địch phải chiến thắng rất nhiều trận đấu. Và nếu chỉ đắm chìm trong cảm xúc nhất thời đội bóng đó sẽ nhanh chóng thất bại. Đó chính là thứ nhiều người không nhìn thấy. Bóng đá không đơn thuần như truyện cổ tích với cái kết nhất định có hậu, hoàng tử và công chúa nhất định sống hạnh phúc. Với bóng đá, phần thưởng chỉ đến với những người biết mình phải luôn tiếp tục, luôn tập trung, những người biết rằng cuộc chơi không chỉ dừng lại ở 90 phút. Leicester City đã vô địch mùa bóng 2015 – 2016, nhưng ngay mùa sau họ lại làm quen với nửa sau BXH. Claudio Ranieri được xem như người hùng mà chỉ chưa đầy 1 năm đã bị sa thải vì thành tích tệ hại của nhà ĐKVĐ. 

Giống như vậy, ở Seagames29  vừa qua, chúng ta đã có những chiến thắng dễ dàng trong 3 lượt đầu tiên. Tưởng chừng mọi thứ sẽ trở nên thuận lợi nhưng sự lơ là dẫn đến 1 trận hòa đáng tiếc cùng 1 trận thua đau, giấc mơ vàng lại thêm một lần lỗi hẹn. Trong khi đây là lứa cầu thủ mà chúng ta hi vọng suốt bao lâu nay.

 - Bóng Đá

 U22 Việt Nam thất bại tại Seagames 29 sau trận thua trước Thái Lan.

Nhưng bóng đá là một cuộc chơi không hoàn toàn kết thúc. Trở lại với hiện tại, hôm nay, đội tuyển của chúng ta sẽ có chuyến làm khách trên sân Olympic của Campuchia trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup. Đã 10 năm rồi kể từ ngày chúng ta lọt vào tứ kết Asian Cup tổ chức trên sân nhà; cũng đã 9 năm rồi kể từ ngày chúng ta có danh hiệu đầu tiên và duy nhất tại đấu trường Đông Nam Á. Vinh quang đã ở lại phía sau và thực tại là một đội tuyển với nòng cốt là những cầu thủ U22 vừa thất bại thảm hại từ Seagames 29 ở Malaysia. Làm sao để vực dậy tinh thần của các cầu thủ để chiến đấu cho những mục tiêu tiếp theo mà trước mắt là đối thủ đã chững chạc hơn rất nhiều, không còn dễ bị bắt nạt bằng những trận đấu có tỷ số cách biệt 5-6 bàn như trước mới là quan trọng. Chúng ta phải biết nhìn vào thực tế, tôn trọng đối thủ, cố gắng qua từng trận với mục tiêu nhất bảng để tham dự VCK Asian Cup 2019.

Bóng đá cũng như cuộc đời, là một con đường vô tận. Dù hoàn thành tốt hay chưa tốt một giải đấu, chúng ta vẫn phải tiếp tục cố gắng cho trận đấu tiếp theo, chứ không thể chỉ vì một thất bại mà gục ngã. Hy vọng, người hâm mộ cũng đừng vì một thất bại mà vội quay lưng với đội tuyển của chúng ta. 

Hoài Vũ - Thể thao Việt Nam | 05:30 05/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục