Hiện tượng Mbappe là thông điệp gửi đến thế giới

00:00 Thứ hai 30/11/-0001

Nổi lên như một hình mẫu hoàn hảo của dân nhập cư da màu, Mbappe là tất cả những gì giới chính trị gia và dân làm bóng đá có thể mơ ước.

Tuyển Pháp đã vô địch World Cup 2018 với một đội hình đa sắc tộc. Ở đó, người Pháp có Kylian Mbappe, người mang đến hy vọng về một thế hệ mới, có thể xoa dịu những xung đột âm ỉ nhiều năm qua.

Trong cuốn sách “Hành trình bóng đá Pháp, từ Zidane tới Mbappe” mới xuất bản vào cuối tháng 5/2020, tác giả Matthew Spiro đã mô tả về Mbappe như một hình mẫu có thể làm thay đổi bộ mặt nền bóng đá Pháp.

 - Bóng Đá

 Mbappe là biểu tượng tiêu biểu cho những đứa trẻ nhập cư của nước Pháp. Ảnh: Getty.

Mbappe - món quà của tạo hoá

Arsene Wenger, một trong những triết gia của bóng đá thế giới từng nói: “Chúa đã gửi Kylian Mbappe xuống, để dạy dỗ chúng ta cách cư xử và thi đấu”. Marcel Desailly, một cựu danh thủ da màu của nước Pháp thì tuyên bố: "Mbappe chứng minh cho người ta thấy, ở thời đại này, một đứa nhóc nhập cư lớn lên giữa cạm bẫy vẫn có thể trở thành hình tượng kiểu mẫu".

 Trên con đường trở thành một trong những cầu thủ bóng đá hay nhất thế giới đương đại, Mbappe mang đến cho nước Pháp hy vọng về một thế hệ mới, những người lớn lên trong bối cảnh sự kỳ thị và tranh cãi đã trở lại.

Sylvine Thomassin, thị trưởng Bondy, tin rằng Mbappe là những gì đẹp đẽ nhất mà thị trấn cách trung tâm Paris hơn 10 km này có thể sản sinh. “Sự tử tế, chăm chỉ và thành công của Mbappe là minh chứng cho thấy, bất kể người ta nói thế nào, một cậu nhóc lớn lên ở Seine-Saint-Denis vẫn có thể trở thành một hình mẫu tiêu biểu”.

Trong mắt nhiều người Pháp, Seine-Saint-Denis không khác gì một khu dân cư nghèo nàn với tỷ lệ tội phạm và thất nghiệp cao chót vót, nơi là mầm mống của những tệ nạn xã hội.

Hơn 1,6 triệu người nhập cư đang sống ở đó, bao gồm gia đình Mbappe, những người đến từ Cameroon và Algeria.

Ở tuổi 21, Mbappe đang là hiện tượng của bóng đá thế giới. Anh được tin rằng có thể bước vào kỷ nguyên của những siêu sao mới, kế thừa Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo.

Hai năm trước, ở tuổi 19, Mbappe cùng "Les Bleus" đến chức vô địch World Cup. Thành công của anh không khác gì niềm tự hào của nước Pháp, một quốc gia đa dạng có thời kỳ bị chia rẽ bởi những vấn đề màu da.

“Người Pháp từng thắng World Cup đầu tiên trong lịch sử bằng một đội hình đa sắc tộc”, Vincent Duluc, cây viết của L’Equipe nói. Tuyển Pháp năm 1998 có những cầu thủ da đen như Lilian Thuram, những cầu thủ da trắng như Didier Deschamps và những cầu thủ gốc Phi da-không-đen như Zidane.

Có bố là người Cameroon, mẹ là người Algeria, sinh ra tại Pháp, Mbappe là biểu tượng hoàn hảo của sự đa dạng đã làm nên thành công cho tuyển Pháp ở quá khứ lẫn hiện tại.

Wenger tin rằng Mbappe là quả ngọt nhất mà bóng đá Pháp từng gặt được, cũng như cần học hỏi để tạo ra thêm những thành công. “Khi bạn nghe Mbappe trả lời phỏng vấn ở tuổi 18, bạn nhận ra ngay sự khác biệt”, cựu HLV Arsenal nói. “Cậu ấy chuẩn mực, trưởng thành và hội tụ mọi phẩm chất để trở thành một hình tượng kiểu mẫu”.

 - Bóng Đá

 Mbappe là niềm mơ ước của nhiều đứa trẻ nhập cư Pháp. Ảnh: Getty.

Niềm tự hào nước Pháp

Trong nhiều năm, nhiều thành viên của tuyển Pháp luôn được xem như nỗi hổ thẹn cấp quốc gia. Nicolas Anelka bị đuổi về nhà ở World Cup 2010 vì chửi bới HLV. Patrice Evra dẫn đầu một nhóm cầu thủ nổi loạn khi giải đấu đang diễn ra.

Franck Ribery thì dính vào scandal với gái gọi. Samir Nasri, Yann M’Vila và Jeremy Menez bị trừng phạt vì hành xử tồi ở EURO 2012. Và đỉnh điểm là màn dính líu của Karim Benzema đến vụ tống tiền đồng đội Mathieu Valbuena vì clip sex.

Alain Finkielkraut, một triết gia, không ngần ngại gọi tuyển Pháp như “tấm gương cực xấu để phần còn lại của đất nước nhìn vào”. “Người Pháp đã đi từ thế hệ Zidane đến một thế hệ mới đáng hổ thẹn”, Finkielkraut nói vào năm 2010.

Chức vô địch World Cup 2018 có thể đã thay đổi tất cả. “Kylian đã làm nhiều kẻ phải câm miệng”, Desailly nói. “Cậu ấy là một đứa trẻ tuyệt vời, người lớn lên trong một gia đình nhập cư, được giáo dục hoàn hảo, chăm chỉ làm việc và khi thành công, cậu ấy đã quay lại giúp đỡ cộng đồng”.

Là nhân tố trong chiến dịch World Cup 1998 dưới thời HLV Aime Jacquet, Desailly hiểu tầm quan trọng của việc trở thành một cầu thủ gốc nhập cư kiểu mẫu. Trung vệ được sinh ra ở Ghana này đã cùng với đầu tàu Zidane, một cầu thủ gốc Algeria, đưa người Pháp đến chức vô địch thế giới đầu tiên trong lịch sử.

Vinh quang bóng đá tất nhiên không thể giải quyết mọi vấn đề của nước Pháp. Nhưng trong một khoảng thời gian ngắn, nó đã giúp đoàn kết đất nước, và chứng minh những cầu thủ gốc nhập cư cũng có thể trở thành thần tượng.

“Kylian giúp lũ trẻ thêm ước mơ”, Hubert Fournier, Giám đốc Kỹ thuật của LĐBĐ Pháp nói. “Nước Pháp đang sống trong những ngày mà mọi đứa trẻ nhập cư luôn muốn trở thành Mbappe mới. Thành công của Mbappe là vô giá, cậu ấy như người truyền cảm hứng”.

Mbappe đã làm được nhiều hơn những gì Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi có thể làm được ở tuổi đôi mươi.

Hồng An - Zing.vn | 06:01 03/06/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục