“Hercules Việt”

00:43 Thứ năm 19/02/2015

Almaty - Azerbaijan một ngày tháng 11-2014 sẽ mãi mãi đi vào lịch sử thể thao Việt Nam khi lần đầu tiên một lực sĩ của đất nước hình chữ S này giành được HCV cử giật tại Giải Vô địch cử tạ thế giới. Thành tích tổng cử của Thạch Kim Tuấn còn suýt đưa anh lên ngôi vô địch thế giới nếu như trọng lượng cơ thể không nặng hơn đương kim vô địch Om Jun-chol đúng 40 g!

Thạch Kim Tuấn đang là VĐV trẻ hiếm hoi của Việt Nam tạo ấn tượng mạnh ở các giải đấu cấp châu lục và thế giớiẢnh: Đông Linh

Website của Liên đoàn Cử tạ thế giới viết: “Việt Nam là quốc gia thứ sáu trên thế giới có được HCV ở nội dung cử giật hạng 56 kg và Thạch Kim Tuấn đã xô đổ sự thống trị của các lực sĩ quốc tịch Trung Quốc ở nội dung này kể từ sau khi VĐV người Thổ Nhĩ Kỳ Halil Mutlu đăng quang năm 2001. Mức tạ 135 kg giành HCV của Thạch Kim Tuấn cũng là thành tích tốt nhất tại các giải vô địch thế giới kể từ sau thành tích 137,5 kg cũng của Mutlu thiết lập cách đây 13 năm, vượt qua kỷ lục Asian Games 2014 của chính Kim Tuấn đúng 1 kg”.

20 tuổi, 8 năm theo nghiệp cử tạ, Thạch Kim Tuấn đang từng bước vươn lên đỉnh cao sự nghiệp. Cử tạ đã thực sự mang lại cho cậu bé nghèo quê Bình Thuận thuở nào sự đổi đời nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ. Chuyện cổ tích giữa đời thường của Thạch Kim Tuấn cứ nghe kể mãi nhưng rõ ràng không nhàm chán khi chính anh tự tay tô điểm thêm từng ngày bằng những kỳ công như chàng Hercules trong thần thoại Hy Lạp.

Chỉ sau 3 năm ăn tập ở đội tuyển TP HCM dưới sự dìu dắt của HLV Huỳnh Hữu Chí, Kim Tuấn giành nhiều vinh quang ở các giải trẻ châu Á, trẻ thế giới để trở thành “phát hiện mới” của làng cử tạ Việt Nam sau thời kỳ Hoàng Anh Tuấn - á quân Olympic 2008.

Tuy nhiên, để có năm 2014 bùng nổ, Kim Tuấn trải qua thời kỳ tưởng chừng khủng hoảng kéo dài 2 năm. Sự phát triển cơ thể quá nhanh của chàng thanh niên 17 tuổi cùng những thất bại liên tiếp tại giải thế giới 2011, SEA Games 26 rồi vòng loại Olympic 2012 khiến anh mất phương hướng. Các chuyên gia cho rằng Kim Tuấn cần phải được chuyển lên thi đấu hạng 62 kg thay vì cố ép cân để so tài ở hạng 56 kg. Chính thời điểm này, sự kiên định của HLV Chí đã giữ chân Tuấn ở hạng cân sở trường của mình và thầy trò họ âm thầm chuẩn bị cho cuộc tái chinh phục. Những liệu pháp đặc biệt về tâm lý, điều chỉnh quan trọng về dinh dưỡng, tập luyện của ông đã giúp học trò trụ vững, hồi sinh và tỏa sáng trở lại, bắt đầu từ 3 HCĐ giải vô địch thế giới vào tháng 10-2013.

Tính ra, giải đấu nào trong 2 năm qua, thành tích của Tuấn cũng đều đi lên, đặc biệt, kỹ năng thực hiện và sức mạnh của anh ở cả hai nội dung cử giật và cử đẩy đều tăng đáng kể, được đánh giá toàn diện nhất thế giới hiện tại. Từng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba năm 2011, mới đây, Tuấn xuất hiện trang trọng trên trang bìa tạp chí World Weighlifting của Liên đoàn Cử tạ thế giới, một vinh dự không phải VĐV nào cũng có được.

Trẻ hơn nhà vô địch thế giới Om Jun-chol 3 tuổi và 4 tuổi so với lực sĩ kỳ cựu Long Qing-guan, tương lai của Thạch Kim Tuấn xem ra còn có thể rộng mở hơn các đối thủ này sau 2 năm nữa khi Olympic Rio khởi tranh tại Brazil. “Lực sĩ trẻ Việt Nam hướng tới Rio 2016” - tạp chí World Weighlifting đã viết. Chắc chắn đấy không phải là những lời có cánh dành cho Thạch Kim Tuấn khi khát vọng thành công ở đấu trường Olympic đang cháy bỏng hơn bao giờ hết với anh và cả cử tạ Việt Nam...

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục