Helenio Herrera: Người biến Catenaccio thành huyền thoại (Phần 1)

18:28 Thứ sáu 27/10/2017

TinTheThao.com.vnChắc hẳn ai trong chúng ta đã từng nghe về khái niệm quen thuộc Catenaccio. Nhưng ai là người đứng đằng sau nó? Ai là bộ óc đã phát minh ra nó?

Một bộ óc đại tài và siêu việt, một nhà tư tưởng lớn của bóng đá thế giới, người đã đưa Catenaccio lên đỉnh cao của bóng đá thế giới – Helenio Herrera.

Helenio Herrera: Người biến Catenaccio thành huyền thoại (Phần 1) - Bóng Đá

Khái niệm Catenaccio mỗi khi được nhắc tới ở đâu đó thì cái tên Helenio Herrera cũng đi liền với nó, người đã đưa hệ thống Catenaccio lên đỉnh cao.

Hãy tưởng tượng bóng đá sẽ như thế nào nếu không có khái niệm Catenaccio. Chắc hẳn là cũng có thể sẽ có một khái niệm khác, một tên gọi khác sẽ xuất hiện trong dòng chảy xuyên suốt của sự vận động và phát triển của cuộc sống.

Nhưng, cũng giống như khi Albert Einstein mang lại thuyết tương đối, hay Issac Newton tìm ra định luật vạn vật hấp dẫn cho nhân loại, thế giới cần những kẻ tiên phong, và Helenio Herrera chính là một người như thế.

Một “Il Mago” của bóng đá

Kết thúc hiệp 1, Sánchez Pizjuán ngồi đó, và thở dài. Montero vừa bị đuổi khỏi sân, đội thì đang thua 1-0. Chả có dấu hiệu gì cho thấy là Sevilla sẽ có thể chiến thắng cả. Nhưng  sau giờ nghỉ, Il Mago – biệt danh của Herrera tiến tới khán đài A và nói: ông có biết là trong bóng đá người ta sẽ chơi tốt hơn khi chỉ có 10 người không? Hết trận, Sevilla thắng ngược 3-1. Và trong tiếng Ý, Il Mago thì có nghĩa là “phù thủy”.

Với Allegri, Catenaccio được nâng tầm cao mới - Bóng Đá

Juventus là đại diện kế thừa cho thứ bóng đá Catenaccio mới của thế kỷ 21

Có một điều khá buồn cười, đó là biệt danh Il Mago của Herrera xuất hiện lần đầu tiên bởi các cánh báo chí, khi được người ta hỏi ông về kết quả những trận đấu bóng đá khác, và Herrera thì thường xuyên dự đoán trật lất.

Sinh ngày 10 tháng 4 năm 1910 tại thủ đô Buenos Aires, trong một gia đình gốc Tây Ban Nha, năm 1917, Herrera chuyển đến Casablanca, Ma –Rốc, nơi đã khiến ông suýt chết vì căn bệnh bạch hầu. Và chính việc phải bước đi giữa lằn ranh của sự mong manh, của sự sống và cái chết đó đã khiến Helenio trở thành một con người vô cùng “đặc biệt”.

Biệt danh Il Mago của Herrera xuất hiện lần đầu tiên bởi các cánh báo chí, khi được người ta hỏi ông về kết quả những trận đấu bóng đá khác, và Herrera thì thường xuyên dự đoán trật lất.

Helenio Herrera: Người biến Catenaccio thành huyền thoại (Phần 1) - Bóng Đá

Herrera được đặt biệt danh El Mago (thầy phù thủy)

Ông vô cùng nhẫn nại và chăm chỉ, không chỉ trong bóng đá. “Ở Ma-rốc, cha đã cố biến tôi thành một anh thợ mộc, nhưng tôi bảo không”. Và sau đó, Herrera gia nhập đội bóng địa phương RC Casalanca. Hai năm sau, ông đến Pháp, nơi ông suýt trở thành thành viên của đội tuyển quốc gia Pháp, nếu không có chiến tranh thế giới thứ hai.

Và khi cuộc chiến kết thúc, cũng là lúc Herrera giã từ sự nghiệp cầu thủ. Để bắt đầu một sự nghiệp lẫy lừng, bắt đầu sự nghiệp của một chiến lược gia huyền thoại.

Đón đọc phần 2: “Người đặc biệt” của thế kỷ 20.

Phân tích chiến thuật của Helenio Herrera:

Phương Thư - BongDa.com.vn - TTVN | 17:49 27/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục