HCMC Wings vs Saigon Heat: Khi đại bàng bị thiêu rụi bởi sức nóng

00:20 Thứ tư 20/09/2017

TinTheThao.com.vnMột không khí nóng hơn bao giờ hết tại NTĐ Hồ Xuân Hương với những tình huống căng thẳng và diễn biến hấp dẫn trong trận Derby kịch tính giữa hai đội bóng “kình địch”.

Trước trận derby giữa Hochiminh City Wings và Saigon Heat, bầu trời Sài Gòn bỗng nhuộm vàng sắc chiều, kéo theo đó là một cơn mưa lạnh dội xuống bất chợt. Tuy nhiên, tại nhà thi đấu Hồ Xuân Hương, các khán giả đến sân lại không hề cảm nhận được cái lạnh mà còn cảm thấy nóng hơn bao giờ hết bởi những tình huống căng thẳng và diễn biến hấp dẫn trong trận đối đầu giữa hai đội bóng “kình địch”. Tất cả người hâm mộ đều bị cuốn hút theo từng đường bóng, từng cú ném trên sân để rồi cảm thấy nóng bừng và phấn khích đến lạ thường. Kết thúc trận derby đầy kịch tính, Saigon Heat đã xuất sắc giành được chiến thắng 67-59 trước Hochiminh City Wings.

AK0I8278

Cuộc đối đầu giữa Saigon Heat và HCM City Wings xứng đáng là trận Derby đáng xem nhất của mùa giải 2017. Ảnh: Duy Anh.

Hiệp 1 trận đấu diễn ra với thế trận vượt trội hoàn toàn của Saigon Heat. Mỗi khi đội bóng này cầm bóng, các cầu thủ Hochiminh City Wings đều phải triển khai kèm người rất chặt đối với hai ngôi sao Darius Lewis và Việt Arnold. Điều này đã tạo cơ hội cho những chuyên gia ném xa bên phía Saigon Heat được dịp trổ tài. Lần lượt Hồng Gia Lân (2 tình huống) và Nguyễn Huỳnh Hải đã ghi đến 9 điểm nhờ những pha dứt điểm vòng ngoài. Gặp khó khăn trong khâu phòng ngự, Hochiminh City Wings còn bế tắc cả trong khâu tấn công. Huấn luyện viên David Singleton lần lượt cắt cử Việt Arnold, Nguyễn Huỳnh Hải và Anthony Võ thay nhau khoá chặt Ngô Tuấn Trung khiến PG hàng đầu của “những chú đại bàng” hầu như không thể triển khai bóng lên tuyến trên. Trong khi đó, ở khu vực dưới rổ Bilal Richardson lại không thể tung hoành bởi sự án ngữ chắc chắn của Darius Lewis ở đó. Kết quả là hết hiệp 1, đội bóng áo tím đành chấp nhận để Saigon Heat dẫn trước với tỷ số 9-19.

Bước sang hiệp 2, Anthony Võ của Saigon Heat bất ngờ dính chấn thương sau một pha va chạm vô ý với Bilal Richardson bên phía Hochiminh City Wings. Rất may đó chỉ là một chấn thương ngoài da và tình hình đã ổn định sau khi anh được khâu vết rách. Dù Saigon Heat vẫn tỏ ra lấn lướt nhờ những pha lên rổ hiệu quả của Lê Ngọc Tú và Việt Arnold nhưng càng về sau, việc thiếu vắng một cầu thủ năng nổ và tích cực kèm người như Anthony Võ đã ảnh hưởng khá nhiều đến lối chơi của họ. Trong khoảng thời gian cuối hiệp, dù đang dẫn điểm khá nhiều, đội bóng Ông 30 đột nhiên liên tục để mất bóng và cũng từ đó Hochiminh City Wings đã vùng lên gỡ điểm khá nhiều. Với những tình huống lên bóng đẹp mắt của Bilal Richardson, Henry Nguyễn và Nguyễn Kỳ Quan, “những chú đại bàng” đã có loạt phản công thần tốc và ghi được 12 điểm liên tiếp. Dù vậy, hiệp 2 vẫn kết thúc với tỷ số 34-25 nghiêng về phía Saigon Heat.

Nhìn lại hai hiệp đấu đầu tiên, người hâm mộ có thể thấy được sự trội hơn về mặt chiến thuật lẫn con người của Saigon Heat. Mỗi khi Saigon Heat tấn công, luôn có ít nhất hai cầu thủ theo kèm Darius Lewis trong khu vực hình thang và điều tương tự cũng diễn ra mỗi khi Việt Arnold cầm bóng. Việc phân bố đội hình như vậy của Hochiminh City Wings đã tạo điều kiện để Saigon Heat tận dụng khoảng trống để có những pha ném 3 điểm hiệu quả. Tỷ lệ ném 3 điểm thành công của đội khách sau 2 hiệp là 50% với 3 trên 6 tình huống thành công.

Và khi mà “những chú đại bàng” thay đổi chiến thuật, bắt đầu phân bố người ra vòng ngoài thì cũng là lúc mà những pha đột phá và lên rổ của Việt Arnold và Lê Ngọc Tú phát huy hiệu quả tối đa. Trên mặt trận tấn công, Hochiminh City Wings cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi những tình huống lên bóng không hiệu quả do Ngô Tuấn Trung bị theo kèm rất sát còn Darius Lewis quá “khổng lồ” ở khu vực dưới rổ. Do đó, tỷ lệ ném rổ thành công của “những chú đại bàng” trong cả 2 hiệp chỉ là 29% với 9/31 tình huống ghi được điểm. Tình hình chỉ sáng sủa hơn cho đội bóng áo tím trong những phút cuối hiệp 2 với những tình huống phối hợp khởi sắc hơn của Henry Nguyễn, Bilal Richardson và Nguyễn Kỳ Quan.   

Hiệp 3, diễn biến trận đấu càng diễn ra kịch tính hơn khi Saigon Heat liên tục phạm lỗi và phải chịu team penalty đến tận 4 lần. Phía Hochiminh City Wings, với sự toả sáng của Bilal Richardson và đặc biệt là Henry Nguyễn, đội chủ nhà đã liên tục rút ngắn khoảng cách. Nếu như Bilal Richardson đã ngăn chặn thành công Darius Lewis và khiến cho trung phong của Saigon Heat chỉ ghi được 2 điểm thì Henry Nguyễn cũng trở thành “đầu tàu” ghi điểm chính của đội. Cầu thủ gốc Việt này có đến 2 tình huống ném 3 điểm thành công và ghi cho mình 11 điểm trong hiệp đấu này. Dù vậy, càng về cuối hiệp, Saigon Heat càng thi đấu đầy bản lĩnh. Khi khoảng cách tỷ số thu hẹp chỉ còn 2 điểm (41-43), một cuộc rượt đuổi điểm số đã diễn ra kịch tính đến mức nghẹt thở. Nguyễn Huỳnh Hải toả sáng với pha ném 3 điểm và gia tăng cách biệt lên con số 5 cho Saigon Heat. Đáp trả, phía Wings ghi thêm 3 điểm nhờ cú ném của Triệu Hán Minh và pha ném phạt từ Bilal. Rồi ngay sau 2 quả ném phạt thành công từ phía Saigon Heat, Bilal có cú dunk rổ thần sầu khiến cả khán đài như bùng nổ. Tiếp đó là quả ném phạt của Henry Nguyễn khiến khoảng cách giữa hai đội chỉ còn duy nhất 1 điểm. Ở những giây cuối, với bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, Lê Ngọc Tú đã xuất sắc có pha “buzzer beater” giúp Saigon Heat kết thúc hiệp với lợi thế dẫn trước 50-47.

AK0I8260

 Liên tục là những pha va chạm máu lửa đến từ cầu thủ 2 đội. Ảnh: Duy Anh.

Hiệp 4 diễn ra với những quyết tâm rất lớn nhằm san bằng tỷ số từ phía đội nhà Hochiminh City Wings. Tuy nhiên, trước một Saigon Heat tinh quái, kinh nghiệm và hiệu quả hơn, “những chú đại bàng” tỏ ra quá bất lực trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Đội bóng Ông 30 chủ động giảm nhịp độ cuộc chơi, câu lỗi từ phía đối thủ và giữ bóng một cách hiệu quả nhất. Trước lối chơi đó, các cầu thủ Hochiminh City Wings do quá vội đã không còn giữ được bình tĩnh. Lần lượt Tuấn Trung và Bilal Richardson phải rời sân do phạm 5 lỗi cá nhân. Mất đi hai ngôi sao trụ cột, Hochiminh City Wings thiếu hẳn đi sự sắc bén trên mặt trận tấn công. Trong khi đó, Saigon Heat lại rất biết chắt chiu những cơ hội ghi điểm của mình. Đội trưởng Việt Arnold đã ghi đến 8 điểm trong hiệp đấu này, qua đó chính thức “kết liễu” Hochiminh City Wings với tỷ số 67-59 và đem về chiến thắng oanh liệt cho Saigon Heat trong trận derby này.

Nhìn chung, đây là một trận derby cực kỳ nóng bỏng với không khí căng thẳng không chỉ diễn ra trên bảng tỷ số mà còn trong cả những tình huống va chạm của các cầu thủ trên sân. Phía Hochiminh City Wings có đến 3 cầu thủ phải rời sân là Bilal Richardson, Ngô Tuấn Trung và Nguyễn Quốc Thanh do phạm 5 lỗi cá nhân. Trong khi đó, bên phía Saigon Heat, Anthony Võ cũng phải tạm biệt trận đấu từ hiệp 2 do dính chấn thương. Đội trưởng Việt Arnold và trung phong Darius Lewis cũng đã phạm đến 4 lỗi cá nhân, mấp mé tình cảnh bị đuổi. Tất cả đủ để nói lên tính chất quyết liệt của trận derby này.

Về chuyên môn, ngày hôm nay Saigon Heat đã chơi một trận đấu vượt trội hơn so với Hochiminh City Wings. Họ lấn lướt đối thủ ngay từ những hiệp đầu (ở cả khả năng ném xa, lên rổ lẫn tổ chức phòng ngự), sở hữu đội hình mạnh nhất với nhiều ngôi sao đang đạt phong độ cao và trên hết là lối chơi lạnh lùng, sắc sảo và cực kỳ bản lĩnh trong những thời điểm quan trọng. Mỗi khi Hochiminh City Wings gần san bằng tỷ số, các ngôi sao của đội như Nguyễn Huỳnh Hải, Lê Ngọc Tú hay Việt Arnold sẽ ngay lập tức toả sáng ghi điểm và kéo giãn cách biệt cho đội bóng kỳ cựu Saigon Heat.

Có một điều khá trớ trêu, Nguyễn Huỳnh Hải, cựu đội trưởng của chính Hochiminh City Wings ở mùa giải trước, chính là người đoạt danh hiệu MVP trận này. Anh ghi được 15 điểm và luôn là người có mặt trong những thời khắc quan trọng để giúp Saigon Heat tạo lập lợi thế. Nguyễn Huỳnh Hải cũng là nội binh duy nhất giành được danh hiệu MVP tại VBA 2017 cho đến thời điểm này. Ngoài ra, đội trưởng Việt Arnold (14 điểm), Lê Ngọc Tú (12 điểm) và Hồng Gia Lân (2 kiến tạo, 9 điểm) cũng đã thi đấu rất hay ngày hôm nay. Và với chiến thắng ngày hôm nay cùng ngôi đầu bảng xếp hạng được bảo đảm (tỷ lệ thắng 100%), Saigon Heat đang tràn đầy sự tự tin trước cuộc đối đầu sẽ diễn ra vào cuối tuần này trên chính sân nhà của họ (24/09).

Còn về phía Hochiminh City Wings, hai ngôi sao chơi sáng nhất của họ trong trận này phải là Bilal Richardson và Henry Nguyễn. Với Bilal Richardson, anh đã kiềm chế Darius Lewis thành công và không để cho ngôi sao này ghi được quá 20 điểm (Darius chỉ có 15 điểm trận này dù trước đó số điểm trung bình mỗi trận của Darius lên đến 30 điểm). Bản thân Bilal Richardson cũng có riêng cho mình 24 điểm và 17 rebound. Trong khi đó, Henry Nguyễn cũng đã ghi đến 19 điểm và có 4 steal thành công.

AK0I8249

Trận derby bóng rổ Sài Gòn kết thúc với chiến thắng tỉ số cách biệt 67-59 cho đội khách Saigon Heat. Với trận thắng này, Saigon Heat vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng VBA 2017 với 3 trận toàn thắng. Ảnh: Duy Anh.

Đáng tiếc rằng việc các cầu thủ của Hochiminh City Wings không thể giữ được sự bình tĩnh, để phạm lỗi quá nhiều khiến cuộc chiến của “những chú đại bàng” dần đuối sức về sau. Bên cạnh đó, sự thiếu vắng các trụ cột cũng đã phần nào dẫn đến những khó khăn trong việc tạo ra một lực lượng mạnh nhất trong cuộc đối đầu này. Trước mắt của Hochiminh City Wings sẽ là chuyến hành quân khó khăn đến Hà Nội để làm khách trước Thang Long Warriors (24/9). Với việc họ chỉ đạt tỷ lệ thắng là 25% tính cho đến thời điểm này và đang trôi dần về phía sau bảng xếp hạng, thầy trò của huấn luyện viên Ricky sẽ phải cố gắng rất nhiều trong trận đấu tới nếu không muốn rơi vào tình cảnh “chật vật” cạnh tranh suất play-off. 

Duy Anh - Thể thao Việt Nam | 00:00 20/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục