Hãy gọi Jelena Ostapenko là Alona Ostapenko

13:03 Thứ tư 26/07/2017

TinTheThao.com.vnCha mẹ của Ostapenko đã từng chọn đặt tên cô là “Alona” chứ không phải “Jelena" như người ta vẫn thường gọi hiện tại.

Jelena-Ostapenko-trophy-Reuters-listicle

 Ostapenko vô địch Roland Garros ở tuổi 20. Ảnh: Internet.

Tay vợt nữ đương kim vô địch Roland Garros – Jelena Ostapenko – thường được mọi người gọi là: “Jelena”, nhưng ở quê nhà cô, ở đất nước Latvia, hầu như mọi người đều gọi cô là “Alona”, với Ostapenko, những người không biết nhiều về cô gọi cô là: “Jelena” sẽ không sao, nhưng với những người thân thì… không được, và đây chính là lý do tại sao lại như vậy.

Đầu tiên, cha mẹ của Ostapenko đã từng chọn đặt tên cô là “Alona” chứ không phải “Jelena”, một cái tên không nằm trong “danh sách tên – họ” của người Latvia. Do vậy, nó không phải là một cái tên hợp pháp, được luật pháp và chính quyền Latvia chấp nhận.

Dù vậy, Ostapenko vẫn thích mọi người gọi cô là “Alona”: “Mọi người, những người biết tôi, đều gọi tôi là Alona”, cô gái quê ở Riga cho biết trên tờ New York Times.

Những người gọi cô là Jelena, đều phải nhận sự khó chịu ra mặt từ cô gái trẻ này. Ví dụ, HLV người Tây Ban Nha của cô, Anabel Medina từng vài lần gọi cô là: “Jelena” cho dễ phát âm, “Cô ấy lập tức quay phắt đi và ném lại phía sau câu nói: “Đừng gọi tôi là Jelena”, nữ HLV người Tây Ban Nha tiết lộ.

Theo Karlis Bitenieks, một thành viên làm việc tại Phòng Thuật ngữ và Dịch thuật pháp lý của Trung tâm Ngôn ngữ Latvia, không có những hạn chế hay cấm đoán về mặt pháp lý, cũng không có việc ngăn cản sử dụng cái tên Alona trong những văn bản pháp luật, và nếu điều này là đúng thì những gì mà Ostapenko và gia đình của cô đã nói lại có những mâu thuẫn nhất định.

Ostapenko từng nói thêm rằng: “Khi cha mẹ tôi đặt tên tôi là Alona, họ thậm chí còn không thể viết vào hộ chiếu cái tên Alona. Không có những cái tên như vậy trong danh sách tên – họ của người Latvia. Tôi cần phải có một cái tên thuần Latvia, một cái tên nằm trong danh sách. Vì thế, cha mẹ tôi không thể chọn đặt tên Alona cho tôi, họ chọn đặt cho tôi cái tên Jelena vậy”.

Thật sự, “Jelena” cũng không phải là một cái tên truyền thống của người Latvia (đây là cái tên truyền thống ở vùng Nam Tư cũ như là Serbia, Croatia…), nó cũng mới chỉ xuất hiện gần đây, cùng với cả “Alona”, khi chính quyền Latvia muốn mở rộng “quỹ tên” của mình từ ngày 18-8 năm ngoái.

Dù vậy, “Alona” hay “Jelena”, thì cũng là Ostapenko, người đã làm rạng danh làng quần vợt Latvia với chiến thắng ở Roland Garros.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 13:00 26/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục