Hãy công bằng với Giroud - chiến binh thầm lặng của Pháo thủ

17:39 Chủ nhật 22/10/2017

TinTheThao.com.vnCó những người lặng lẽ cống hiến mà không cần bất kỳ sự tôn vinh ghi nhận nào. Họ được gọi là người hùng thầm lặng và Oliver Giroud chính là một người như vậy.

Cứ mỗi kỳ chuyển nhượng đến, Arsenal lại không ngừng săn đuổi những tiền đạo hàng đầu như: Edinson Cavani, Pierre-Emerick Aubameyang hay Karim Benzema, để rồi cũng lần lượt chia tay những Henry, Van Persie và có thể sắp tới sẽ là Sanchez. Thế nhưng có một cái tên luôn nằm trong danh sách "đen" sẵn sàng được đem đi "rao bán" nhưng anh vẫn âm thầm ở lại và tỏa sáng mỗi khi Arsenal cho dù phải xuất phát từ băng ghế dự bị. Đó chính là Oliver Giroud.

 - Bóng Đá

 Giroud vẫn âm thầm khẳng định mình ở Arsenal.

Hình ảnh ngôi sao 30 tuổi vào sân từ ghế dự bị và sau đó tỏa sáng mang về cho Pháo thủ bàn thắng đã không còn là chuyện hiếm. Nếu tính từ mùa giải 2016-2017 đến nay, Giroud là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất khi vào sân từ băng ghế dự bị ở Premier League (7 bàn). Hiệu quả này còn được thể hiện một cách rõ ràng bằng hiệu suất trên sân. Với trung bình 128 phút cho mỗi bàn thắng, thành tích của tiền đạo người Pháp chỉ xếp sau Sergio Aguero (104,5 phút) và Harry Kane (113 phút) tính từ mùa 2014-2015 đến nay.

 - Bóng Đá

 Arsenal luôn ở trong trái tim Giroud.

Và mới đây, thêm một lần nữa Giroud lại đóng vai "người hùng" để giải cứu Arsenal ở Europa League. Đó là chuyến hành quân đầy chông gai ở Sao Đỏ Beograd. Pháo Thủ đã bế tắc trong phần lớn thời gian thi đấu tại sân Rajko Mitic cho đến khi Jack Wilshere bất ngờ đột phá vào phút 85 và có đường chuyền thuận lợi để tiền đạo người Pháp ghi bàn từ một "pha ngả bàn đèn". 

Cuối tháng 9 vừa qua, Giroud cũng đã chinh phục cột mốc 100 bàn thắng cho Arsenal. Đó tựa như llời tái khẳng định tài năng của Olivier Giroud - một cầu thủ mà cả trong quá khứ và hiện tại, sau 5 mùa giải ở Emirates, luôn bị các CĐV trung lập và cả một bộ phận người hâm mộ Arsenal nói riêng đánh giá thấp một khách thiếu công bằng.Trong khi Giroud thực sự xứng đáng nhận được nhiều hơn vậy.

 - Bóng Đá

 Giroud không làm loạn hay đòi ra đi như Sanchez.

Cách đây hơn một năm, vào tháng 7/2016, một cuộc khảo sát nhỏ trên Twitter của uMAXit Football chỉ ra 59% các CĐV Arsenal định giá chuyển nhượng Giroud chỉ ở mức 15-24 triệu bảng Anh.

Thời điểm ấy Giroud đã chơi cho Arsenal được 4 năm, ghi 82 bàn/188 trận với tỷ lệ trung bình 20,5 bàn/mùa và xấp xỉ 1 bàn/1 trận. So sánh với Sergio Aguero, người trong 5 năm ở Manchester City ghi được 27,2 bàn/mùa, trung bình 0,65 bàn/trận, thì Giroud chỉ thua khoảng 7 bàn một mùa. Thế nhưng cầu thủ người Argentina lại được định giá chuyển nhượng đến 52 triệu bảng vào thời điểm ấy, gấp đôi giá trị của Giroud.

 - Bóng Đá

 Giroud luôn biết cách tỏa sáng trong vai trò diêu dự bị.

7 bàn cách biệt đó như vậy có giá trị đến hơn 30 triệu Bảng, dù theo nghiên cứu của Sporting Intelligence dựa trên thu nhập từ bản quyền truyền hình của từng đội bóng, mỗi bàn thắng ở Premier League có giá chỉ khoảng 900.000 Bảng Anh.

Tuy nhiên có thể hiểu những gì mà Oliver Giroud làm được đã bị đánh giá không đúng với giá trị vốn có là bởi thứ nhất anh đã không còn trẻ. Thứ hai, những gì anh làm được đến từ sản phẩm của những pha kiến tạo như đặt, việc con lại của tiền đạo đơn giản chỉ là đưa bóng vào khung thành mà ít khi là những nỗ lực cá nhân siêu phàm và thứ ba là bởi phong cách thi đấu.

 - Bóng Đá

 Những bàn thắng "nghệ thuật" là điều xa xỉ với 1 chân sút thích hiệu quả như Giroud.

Huyền thoại Johan Cruyff đã từng nói: “Chất lượng mà không có kết quả là vô nghĩa. Có kết quả mà không chất lượng thì là nhàm chán.” Điều đó giải thích cho việc tại sao Giroud luôn bị đánh giá thấp. Thành tích ghi bàn của Giroud, với con số tròn trịa 100 vừa hoàn thành cho Arsenal thực chất là khá tốt, nhưng anh luôn bị chê bai có lẽ bởi phong cách thi đấu đơn giản, thiếu hấp dẫn và có phần vụng về.

Có một điều mà chúng ta phải khâm phục khi nhìn vào những quyết định của Giroud. Mùa hè vừa qua, Arsenal công khai không ủng hộ anh ở lại và sẵn sàng để anh ra đi khi mà trong tay Wenger đã có tiền đạo tân Lacazette. Thế nhưng dù nhiều CLB khác đã chèo kéo nhưng anh vẫn quyết định ở lại để cạnh trạnh vị trí. 

 - Bóng Đá

 Nhưng Giroud luôn muốn gắn bó với các đồng nghiệp.

“Thông tin đó là chính xác. Tôi đã muốn rời đội bóng vì muốn được ra sân nhiều hơn. Tuy nhiên, sau khi nhận được nhiều lời khuyên từ mọi người xung quanh, từ gia đình đến những người bạn thân, tôi đã quyết định ở lại Arsenal và tin rằng câu chuyện của mình ở đây vẫn chưa kết thúc,” Giroud khẳng định với Daily Mail.

Quyết định đó của Giroud nhận được sự đồng tình của HLV Arsene Wenger: “Tôi đã nói rất nhiều lần rằng đóng góp của cậu ấy cho đội bóng này là rất lớn. Cậu ấy đã tiến bộ nhiều trong thời gian ở đây và luôn thể hiện được sự trung thành và tôn trọng cao dành cho tất cả mọi người, nhất là các CĐV.”

 - Bóng Đá

 Anh vẫn một mực chung thủy và lặng lẽ cống hiến.

Dù có thể tâm trạng anh sẽ rất buồn khi biết cách cư xử của CLB nhưng anh vẫn đặt niềm tin và tình yêu của mình vào CLB, nơi đã đưa tên tuổi của anh đi lên:

“Đội bóng này đã cho tôi rất nhiều thứ và giờ là lúc tôi cần phải đáp đền. Tôi vẫn muốn tiến bộ nhiều hơn nữa và giành thêm danh hiệu cùng CLB nên đã yêu cầu được ở lại. Hi vọng mọi người đều vui vẻ với quyết định này,” tiền đạo người Pháp chia sẻ.

Đó là gì nếu không phải là một sự trung thành không cần ai ghi nhận, không cần ai phải chứng mình. Giroud đơn giản chỉ chọn cách im lặng trước những chỉ trích và lặng lẽ làm công việc của mình. Vì vậy, hãy công bằng hơn với con người ấy, với người "chiến binh", "người hùng" thầm lặng của Pháo thủ. 

Tài năng của Oliver Giroud:

Diệp Trúc - BongDa.com.vn - Thể thao Việt Nam | 14:45 23/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục