Hãy bỏ cuốn sổ tay của ông xuống đi, Sarri!

11:35 Thứ tư 18/10/2017

Man City thắng Napoli bởi đội bóng nước Ý không thật sự là chính họ. Thua cuộc, Maurizio Sarri vẫn ngồi ghi chép. Ông viết những gì? Hãy bỏ cuốn sổ xuống nào, Sarri!

Sarri không biết mình là ai

Napoli chọn lối nhập cuộc sai lầm khi không chơi đôi công trước đối thủ. Họ có đủ tiềm lực để tấn công phủ đầu khi sở hữu bộ đôi Insigne, Hamsik và đội ngũ tiền vệ rất linh hoạt. Nhưng Sarri lại để các học trò phòng ngự tiêu cực khi gặp Man City.

 - Bóng Đá

 Đừng mãi ngồi trên băng ghế và ghi chép những điều vô nghĩa

Đang được coi là “bộ mặt của Serie A”, nhưng Napoli lại chơi với tâm thế cầu hòa. Điều này rất đáng trách và lãng phí hàng công chất lượng của họ - những người đang khuynh đảo nước Ý.

Có một chi tiết mà ống kính truyền hình nhiều lần đặc tả, đó là trong suốt trận, Sarri luôn chăm chỉ ghi chép. Ông ghi điều gì trong cuốn sổ ấy?

Chẳng lẽ ông ghi lại những tiểu tiết trong suốt trận đấu? Hay muốn lưu tâm đến một cầu thủ nào đó bên phía đối phương cần “đặc biệt quan tâm”? Hoặc những sai lầm của “quân” mình?... Nếu quả thực ông ấy ghi chép những điều đó thì hẳn là không cần thiết chút nào.

Vậy thì ông ghi chép để làm gì? Tất nhiên, ai cũng biết mỗi HLV có một cách làm việc khác nhau. Có người cả trận không mở miệng nói một câu, lạnh lùng như tảng băng; cũng có những người suốt trận hò hét, nóng sùng sục như một ngọn hỏa diệm sơn… Nhưng tất cả đều phải làm một công việc cực kỳ quan trọng: Đọc trận đấu để có những điều chỉnh chiến thuật hợp lý. Ai làm tốt hơn công việc này thì xác suất chiến thắng sẽ cao hơn.

Ghi chép cũng là điều một số HLV làm – trong đó có Mourinho. Nhưng không phải là cắm cúi ghi chép suốt từ đầu đến cuối trận mà không hề ngẩng mặt lên như Sarri!

 - Bóng Đá

 Ông đã lãng phí hàng công của Napoli vào đêm qua

Đúng như ông nói, trận đấu có thể chia làm 2 phần: trước phút 25 và sau phút 25. Nhìn chung lối đá của Napoli có thay đổi tích cực hơn khi họ bị dẫn bàn nhưng vốn dĩ sai lầm từ khi nhập cuộc đã khiến các cầu thủ của họ không còn đủ tinh thần để chiến đấu nữa. Câu hỏi đặt ra rằng: Phải chăng “bộ mặt của Serie A” yếu bóng vía đến thế sao?

Nước Ý vẫn sợ đấu trường châu Âu?

Trước khi trận đấu giữa Napoli và Man City diễn ra, các Napoletani nói riêng và tifosi nói chung rất hy vọng vào đội bóng miền Nam nước Ý. Bởi họ đang thống trị Serie A và có lối đá tấn công mạnh mẽ. Chuyến hành quân đến Manchester sẽ là dịp để Sarri và học trò một lần thể hiện sự tự tin của nước Ý đối với đội bóng đang có lối chơi tấn công thăng hoa nhất châu Âu hiện nay.

Nhưng có lẽ “mèo vẫn hoàn mèo” khi Sarri nghĩ họ đang là kẻ yếu thế. Nước Ý vẫn phòng ngự tiêu cực, Serie A vẫn chưa đủ tự tin! Một Juventus thời Conte có hàng công được tổ chức khoa học, cùng lối phòng ngự chặt chẽ, vậy mà vẫn đành phải ngậm ngùi dâng chiến quả cho kẻ khác khi chinh chiến tại đấu trường lớn nhất Châu Âu. AC Milan và Inter cũng vậy, từ lâu lắm rồi họ vẫn chưa thể hiện đúng tư thế của một thế lực như ngày xưa.

Liệu có phải vì vậy mà Sarri tự ti?

Màn trình diễn trong tâm thế đầy sợ hãi của Napoli trước Man City đêm qua không khác gì một nhát dao đâm vào niềm tin của các CĐV quê nhà. Câu hỏi đặt ra rằng chừng nào nước Ý mới thôi sợ các đại gia tại châu Âu?

 - Bóng Đá

 Đã đến lúc đứng lên và chỉ đạo quyết liệt rồi Sarri!

Muốn được như thế, họ phải thi đấu với tâm thế như một đại gia, như một tập thể đầy tự tin. Một hình ảnh Sarri cắm cúi ghi ghi chép chép như một HLV học việc thì thử hỏi học trò của ông lấy đâu ra sự tự tin để thi đấu cho được?

Hãy mạnh dạn đặt cuốn sổ tay xuống và chỉ đạo như một thủ lĩnh đích thực. Đừng quá cầu toàn nếu ông nghĩ bóng đá phải dựa trên lý thuyết, ngài Sarri ạ! Đấu trường châu Âu là nơi để thể hiện cái tôi, phô diễn sức mạnh và toan tính của từng chiến lược gia. Đến Champions League không phải để học hỏi. Đã tới lúc Napoli đi đến đấu trường châu lục để tìm kiếm một mục tiêu duy nhất: chiến thắng!

(Bạn đọc: Trang Ý)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể Thao Việt Nam | 11:20 18/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục